Nhật Bản-Thái Lan thảo luận về tranh chấp Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã thảo luận với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra về tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera thảo luận với Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Theerat Ratanasewi cho biết hai bên bày tỏ hy vọng đạt được tiến bộ cụ thể về việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để tiến tới đàm phán về Bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có tính ràng pháp lý để ngăn chặn tranh chấp biển đảo bùng phát.
DOC kêu gọi các bên giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, “không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực” và “tránh tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp”.
Nhưng căng thẳng ở Biển Đông vẫn tiếp tục và thậm chí leo tháng kể từ năm 2002, đặc biệt giữa Trung Quốc và Philippines.
Nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Onodera hy vọng vấn đề Biển Đông sẽ được giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật quốc tế và thông qua đối thoại.
Lập trường của Nhật Bản là tất cả các bên tranh chấp cần làm rõ yêu sách của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), và không được có những hành động cưỡng chế và đơn phương để thay đổi hiện trạng.
Phát ngôn viên Theerat cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Thái Lan trên cương vị điều phối viên đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc và nói rằng Thái Lan đang đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực Đông Á.
Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đến Bangkok trong chuyến đi 5 ngày đến Việt Nam và Thái Lan, bắt đầu từ ngày 16/9, để thúc đẩy hợp tác an ninh, an toàn hàng hải.
Lê Chân (theo Kyodo)

Bình luận(0)