Mỹ chỉ trích "hành động cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông

Google News

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các nước trong khu vực công khai bày tỏ lập trường phản đối "hành động cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích hành động "cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như việc Bắc Kinh xây đập ở thượng nguồn sông Mekong.
My chi trich
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN.
Phát biểu tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi các nước trong khu vực "công khai bày tỏ lập trường phản đối hành động cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông". Ông Pompeo cũng cho rằng việc Trung Quốc xây đập ở thượng nguồn sông Mekong đã gây ra tình trạng mực nước thấp kỷ lục trong thập kỷ qua, ảnh hưởng đến tuyến đường vận chuyển huyết mạch này. 
Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong năm nay với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52).
Hai bên đã thảo luận về hàng loạt vấn đề, từ cuộc chiến thương mại giữa hai nước, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với tập đoàn viễn thông Huawei, vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, quyền tiếp cận đối với các vùng biển tranh chấp, vấn đề Đài Loan...
Phát biểu sau cuộc hội đàm dài 30 phút, trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã có cuộc trao đổi quan điểm sâu sắc với người đồng cấp Vương Nghị về mối quan hệ Mỹ - Trung cùng nhiều chủ đề khác. Ông Pompeo nhấn mạnh: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc nếu điều đó thúc đẩy lợi ích của Mỹ".
Về phần mình, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng nhấn mạnh: "Vào những thời điểm khác nhau, có nhiều vấn đề nảy sinh giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng dù đó là vấn đề gì, điều quan trọng là hai bên đã ngồi lại và thảo luận trực tiếp với nhau". Ông Vương Nghị cũng kêu gọi Mỹ giải quyết các vấn đề liên quan đến Hong Kong và Đài Loan một cách thận trọng.
Liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Pompeo khẳng định Washington vẫn "sẵn sàng" khởi động lại công tác đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng, bất chấp việc quốc gia Đông Bắc Á này liên tục thử nghiệm tên lửa. Ông Pompeo cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không được gặp đại diện của Triều Tiên bên lề AMM-52.
Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã kêu gọi các nước đồng minh khu vực "duy trì trừng phạt nhằm thúc đẩy ngoại giao với Triều Tiên". Trong khi đó, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để giúp tái khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Mời độc giả xem thêm video: Tàu Trung Quốc Hải Dương 8 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam (Nguồn: VTC1)

Theo Bích Liên/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)