Lịch trình làm việc dự kiến của TT Obama ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama sẽ có các cuộc gặp chính thức với các nhà lãnh đạo Việt Nam để bàn biện pháp thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ…

Như tin tức báo chí đã đưa, Tổng thống Obama sẽ đặt chân tới Việt Nam dự kiến vào rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội) khi chiếc chuyên cơ Không lực Một chở nhà lãnh đạo Mỹ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.
Ông Obama là Tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới thăm Việt Nam và đây là chuyến thăm thứ 10 của ông tới Châu Á.
Lich trinh lam viec du kien cua TT Obama o VN
Tổng thống Mỹ Barack Obama. 
Thông tin trên báo Đất Việt cho hay, Nhà Trắng đã công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Cụ thể, ông Obama dự kiến sẽ có cuộc gặp chính thức với các nhà lãnh đạo Việt Nam để bàn biện pháp thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ; tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực bao gồm hợp tác kinh tế, hợp tác nhân dân, an ninh, nhân quyền, cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.
Tại Hà Nội, ông chủ Nhà Trắng sẽ có một bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ. Ngoài ra, trong các cuộc gặp và sự kiện tại Hà Nội và TP.HCM, ông Obama sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm 2016.
Được biết, Tổng thống Obama cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với thành viên của tổ chức Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, các doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.
Lich trinh lam viec du kien cua TT Obama o VN-Hinh-2
Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Việt Nam tới Mỹ. Ảnh: VOV.
Trước đó, theo VOA, các nguồn tin khác có liên quan đến chuyến thăm cho hay, các vấn đề được hai bên quan tâm bao gồm: Mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ, quan hệ thương mại cũng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tăng cường quan hệ giáo dục và giao lưu nhân dân, khởi động Đại học Fulbright, cũng như tăng cường quan hệ quốc phòng-an ninh...
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ngày 10/5 nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến quan hệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai với Việt Nam.
Sau Việt Nam, ông Obama sẽ đến Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 25/5. Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp song phương để thảo luận việc tăng cường mối quan hệ liên minh Mỹ-Nhật, trong đó có hợp tác về kinh tế và an ninh, cũng như các thách thức toàn cầu.
Được biết, trong lần thăm Nhật này, ông chủ Nhà Trắng sẽ có chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima. Ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên tới đây hơn 70 năm sau ngày bom nguyên tử được ném xuống nơi này.
An An

Bình luận(0)