Hé lộ nguyên nhân Triều Tiên bắt giữ sinh viên Australia

Google News

Hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên ngày 6/7 nói rằng sinh viên Australia Alek Sigley vừa bị trục xuất khỏi nước này sau 10 ngày giam giữ, là gián điệp.

Alek Sigley, người bị bắt giữ tại Triều Tiên từ ngày 25/6 và vừa được phóng thích ngày 4/7, là một nhân vật hoạt động tích cực trên mạng xã hội, đồng thời cũng là người đóng góp thường xuyên cho các tổ chức truyền thông quốc tế như trang NK News về những thông tin trong khoảng thời gian anh ở Triều Tiên.
"Điều tra cho thấy dưới sự xúi giục của trang NK News và các hãng truyền thông chống Triều Tiên khác, anh ta (Alek Sigley) đã nhiều lần giao nộp dữ liệu và hình ảnh thu thập, phân tích được trong quá trình sục sạo Bình Nhưỡng bằng cách dùng thẻ căn cước của một sinh viên nước ngoài", Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.
Cũng theo KCNA, Sigley đã thừa nhận “các hành động gián điệp” và nhiều lần xin được ân xá. Hãng thông tấn này cũng xác nhận thêm rằng sinh viên 29 tuổi đã bị trục xuất hôm 4/7.
He lo nguyen nhan Trieu Tien bat giu sinh vien Australia
Alek Sigley (trái) tại sân bay quốc tế Bắc Kinh hôm 4/7. Ảnh: Kyodo. 
Theo Reuters, vào ngày 5/7, Sigley đã an toàn và khỏe mạnh ở Tokyo - nơi vợ anh, Yuka Morinaga đang sinh sống. Anh có ý định sẽ quay lại cuộc sống bình thường, đồng thời không đưa ra bình luận về nguyên nhân bị bắt giữ hay chuyện gì đã xảy ra với mình tại Bình Nhưỡng.
Trước khi biến mất, Sigley - du học sinh lấy bằng thạc sĩ về văn học Triều Tiên tại Đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, được biết tới với những bức ảnh thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội về cuộc sống tại Triều Tiên.
Đăng tải gần nhất của Sigley vào ngày 30/4 mô tả những trải nghiệm ăn tối của sinh viên này ở Bình Nhưỡng, theo NK News.
Sau khi sinh viên Sigley được phóng thích hôm 4/7, Thủ tướng Scott Morrison cho biết công dân Australia này đã được thả sau sự can thiệp của Thụy Điển, đại diện cho Australia ở Triều Tiên.
Đặc phái viên của Thụy Điển tới Bình Nhưỡng hồi đầu tuần. Theo lời Ngoại trưởng Australia Marise Payne, phía Canberra đã đề nghị đặc phái viên này nêu trường hợp của Sigley lên chính phủ Triều Tiên.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)