Điều gì đợi, buộc Tổng thống Mỹ tương lai Biden phải làm khi vào Nhà Trắng?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu chính thức tiếp quản Nhà Trắng từ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vào tháng 1/2021, ông Joe Biden sẽ có rất nhiều việc phải làm nhưng có lẽ quan trọng nhất với tình hình nước Mỹ hiện nay là kiểm soát được dịch COVID-19.

Ngày 7/11, ông Biden được các hãng truyền thông lớn của Mỹ "xướng tên" là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, qua đó trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46 tương lai. Ông sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo quốc gia từ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sau khi chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2021.
Dieu gi doi, buoc Tong thong My tuong lai Biden phai lam khi vao Nha Trang?
  Ông Joe Biden được xướng tên là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Independent. 
Được biết, ông Biden bước vào chiến dịch tranh cử với khẩu hiệu "Tái xây dựng nước Mỹ tốt đẹp hơn", hướng đến hy vọng hồi sinh nước Mỹ sau thảm họa kinh tế, đồng thời đưa đất nước chuyển mình về cơ bản trong những thập kỷ tới. Do vậy, ông sẽ có rất nhiều việc cần phải sau khi chính thức tiếp quản Nhà Trắng.
Và trong tình hình hiện nay, vấn đề đầu tiên mà chính quyền tân Tổng thống Mỹ tương lai Joe Biden dự kiến giải quyết là đại dịch COVID-19 và hồi phục nền kinh tế.
Trong bài phát biểu mừng chiến thắng tại Trung tâm Chase ở thành phố Wilmington, bang Delaware, tối 7/11 (giờ Mỹ), ông Biden đã đề cập đến vấn đề COVID-19. Vị Tổng thống Mỹ tương lai nói rằng ông sẽ ngay lập tức có kế hoạch ứng phó đại dịch.
Dieu gi doi, buoc Tong thong My tuong lai Biden phai lam khi vao Nha Trang?-Hinh-2
Ông Biden sẽ có rất nhiều việc cần làm nếu chính thức tiếp quản Nhà Trắng từ ngày 20/1/2021. Ảnh: Independent. 
"Chúng ta không thể khôi phục nền kinh tế, khiến nước Mỹ trở nên tươi trẻ trở lại hay tận hưởng những khoảnh khắc quý giá nhất của cuộc đời cho đến khi chúng ta kiểm soát được đại dịch này", ông nói.
Ông Biden đã cam kết tăng cường mở rộng xét nghiệm COVID-19, tăng cường hệ thống theo dấu người bệnh, đồng thời hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho những ai bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo kênh NBC News, ông Joe Biden cho biết vào tuần tới, ông sẽ công bố danh sách "các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu" giúp đưa ra kế hoạch chống dịch COVID-19 bắt đầu từ ngày ông chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của nước Mỹ (20/1/2021).

Mời độc giả xem thêm video: Ông Joe Biden được các hãng truyền thông lớn của Mỹ "xướng tên" là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Một vấn đề nổi cộm khác trong lòng nước Mỹ mà vị tân Tổng thống Mỹ tương lai phải ứng phó là làn sóng biểu tình đang diễn ra của người da màu.
Ông Joe Biden từng chỉ trích cách Tổng thống Donald Trump đối phó với cuộc khủng hoảng khiến tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng, gây chia rẽ nước Mỹ. Sau khi nắm quyền điều hành Nhà Trắng, ông sẽ phải vạch ra một chiến lược khác biệt để sớm giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, ông Biden sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức trên một loạt vấn đề khác như chăm sóc sức khỏe y tế, cải cách hệ thống tư pháp và pháp luật, sở hữu súng đạn hay an ninh quốc gia, cũng như những vấn đề về chính sách đối ngoại với Triều Tiên, Trung Quốc, Trung Đông, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Liên minh Châu Âu (EU),… khi mà sự chia rẽ sâu sắc giữa hai đảng luôn là rào cản.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)