Chính quyền Hong Kong buộc tội 3 lãnh đạo sinh viên

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Hong Kong buộc tội 3 nhà lãnh đạo sinh viên vào thứ 6 với tội danh kích động người khác tham gia tụ tập trái pháp luật..

Việc cảnh sát Hong Kong buộc tội 3 nhà lãnh đạo sinh viên vào thứ 6 với tội danh kích động người khác tham gia tụ tập trái pháp luật là 1 phần của tiến trình điều tra cuộc đấu tranh đòi dân chủ kéo dài hơn 2 tháng làm tê liệt nhiều lĩnh vực của trung tâm tài chính Châu Á.
Những người biểu tình cầm dù vàng đã trở thành 1 biểu tượng của phong trào dân chủ của thành phố. Họ hô các khẩu hiệu: “Tôi muốn quyền bỏ phiếu” và “Ủng hộ sinh viên” trước khi bị bắt vào đồn cảnh sát.
Chinh quyen Hong Kong buoc toi 3 lanh dao sinh vien
Các nhà lãnh đạo sinh viên Hong Kong (từ trái qua phải) Oscar Lai, Agnes Chow, Joshua Wong và Derek Lam phát biểu khi họ tới 1 trụ sở cảnh sát ở Hong Kong ngày 16/1/2015.
Trước khi bị bắt, Wong nói rằng cậu không lo lắng và cảnh sát đã từng triệu tập cậu trước đó vào tháng 1 và có thể bản thân sẽ bị bắt. Cậu nói cậu bị buộc tội kích động mọi người tham gia tụ tập trái phép.
“Tôi vẫn tự tin và lạc quan với các hành động và phong trào mạnh mẽ hơn, và tiếp tục đấu tranh đòi quyền bầu cử”, Wong cho biết.
Nhà lãnh đạo 18 tuổi đã giơ ngón tay cái và ký hiệu chiến thắng khi bị dẫn vào tòa nhà cảnh sát. Wong cũng nói rằng nếu cậu bị bắt, cậu hy vọng điều này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người đứng lên phản đối chính phủ.
Hồng Kong trước kia là thuộc địa của Anh nhưng đã được hoàn trả cho Trung Quốc năm 1997 nên thành phố này năng động và tự do hơn đại lục.
Những người biểu tình đòi bầu cử mở trong thành phố nhiệm kỳ tới. Bắc Kinh cho biết họ sẽ cho phép bầu cử vào năm 2017, nhưng chỉ là cuộc bỏ phiếu kín giữa những đại biểu quốc hội. Đoàn người biểu tình Hong Kong, đã bị nhà chức trách giải tán tháng trước, bị chính quyền địa phương và trung ương cho là đã hành động trái pháp luật.
Những người biểu tình đã bị giải tán khi 12 sinh viên bao gồm cả Wong bị bắt sau khi họ gây náo loạn trụ sở chính quyền cuối tháng 9/2014.

Hải Yến

Bình luận(0)