Bà Clinton chỉ trích chính sách ngoại giao của ông Obama

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Ngoại trưởng Mỹ lên án sự thất bại trong chính sách ngoại giao của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến sự trỗi dậy của nhóm hồi giáo như ISIL.

Trả lời phỏng vấn tờ Atlantic ngày 10/8, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng cho biết, thất bại trong chính sách ngoại giao của Mỹ khi không can thiệp vào Syria nhằm lật đổ chế độc ông Bashar Assad chính là nguyên nhân dẫn đến sự trỗi dậy của các nhóm thánh chiến hồi giáo như ISIL.
Tuyên bố của bà Clinton được xem là nỗ lực tự tách mình khỏi đương kim Tổng thống Obama. Bà Clinton đã thể hiện sự tương đồng với ý kiến của những nghị sĩ Đảng Cộng hòa - vốn chỉ trích ông Obama cho phép khoảng trống quyền lực phát triển khi không thể hiện được vai trò lãnh đạo của Mỹ trong cuộc xung đột từ Syria, Iraq tới Ukraine.
“Thất bại trong việc xây dựng lực lượng tác chiến đáng tin cậy cho những người khởi đầu làn sóng biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, gồm những người Hồi giáo hay thế tục đã để lại một khoảng trống lớn để những kẻ thánh chiến Hồi giáo lấp vào", bà Clinton nhận định.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Bà Clinton cũng bày tỏ lo ngại những nhóm hồi giáo đang lớn mạnh ở Trung Đông sẽ mở rộng hoạt động ở châu Âu và Mỹ.
“Các nhóm hồi giáo đang đánh chiếm lãnh thổ và họ sẽ không dừng lại ở đó. Mục tiêu của họ là tiếp tục mở rộng. Họ được hướng tới việc chống lại phương Tây, chống lại cuộc thập tự chinh. Sự lớn mạnh của họ có thể ảnh hưởng châu Âu và Mỹ. Làm thế nào để Mỹ chống lại việc đó. Tôi nghĩ đến việc ngăn chặn, răn đe và đánh bại”, bà Clinton tuyên bố.
Bà Hillary cũng cho rằng ông Obama thiếu một chiến lược đối phó với mối đe dọa của lực lượng thánh chiến. Theo bà Hillary, Mỹ cần phát triển một chiến lược "bao quát toàn bộ" để đối đầu với nạn Hồi giáo cực đoan, đồng thời so sánh nó với cuộc đấu tranh lâu dài với chủ nghĩa cộng sản do Liên Xô đứng đầu.
Ngô Trang

Bình luận(0)