32 nhà máy Trung Quốc đầu tư bị tấn công ở Myanmar

Google News

Tổng cộng 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư đã bị phá hoại trong các cuộc tấn công nhằm vào các công ty Trung Quốc ở Yangon, Myanmar, tính đến trưa 15/3.

Thông tin được tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc dẫn lại cho biết tổng cộng 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư đã bị phá hoại trong các cuộc tấn công nhằm vào các công ty Trung Quốc ở Yangon, Myanmar, tính đến trưa 15/3.
Trong các sự cố liên quan, hai nhân viên Trung Quốc bị thương, không có ai thiệt mạng, thiệt hại tài sản lên tới 240 triệu nhân dân tệ (36,9 triệu USD).
32 nha may Trung Quoc dau tu bi tan cong o Myanmar
Khói bay lên tại Hlaing Thar Yar, Yangon, Myanmar. Một số nhà máy Trung Quốc đầu tư đã bị những người tấn công không rõ danh tính đốt phá. (Ảnh: Getty) 
Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết các nhân viên Trung Quốc bị thương và mắc kẹt trong các cuộc tấn công đốt phá của những kẻ tấn công không rõ danh tính. Họ đã kêu gọi Myanmar bảo vệ tài sản và công dân cho Trung Quốc.
Lực lượng an ninh hành động sau khi 4 nhà máy may mặc và 1 nhà máy phân bón bốc cháy, tuy nhiên một số người ngăn các xe chữa cháy tiếp cận khu vực.
Trong khi đó, lực lượng an ninh tiếp tục đụng độ với người biểu tình khiến ít nhất 38 người chết trong ngày 14/3. Thiết quân luật được áp dụng ở nhiều khu vực tại Yangon.
Những người phản đối quân đội đã chỉ trích Trung Quốc không hành động mạnh mẽ hơn để chống lại việc quân đội giành chính quyền như các nước phương Tây đã làm. Trung Quốc nói rằng vấn đề ưu tiên nhất là sự ổn định và đây là chuyện nội bộ của Myanmar.
Các cuộc biểu tình hiện đã bước sang tuần thứ 6, kể từ khi quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và khiến đất nước Đông Nam Á rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Quân đội Myanmar nắm quyền sau khi cho rằng cuộc bầu cử mà đảng của bà Suu Kyi giành thắng lợi bị gian lận, dù ủy ban bầu cử phủ nhận. Quân đội cam kết tổ chức một cuộc bầu cử mới, nhưng chưa ấn định ngày.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)