Xem cơ thể chúng ta chiến đấu với ung thư tuyến tụy

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm nghiên cứu Anh đã tìm ra cách phá hủy bức tường xung quanh các khối u tuyến tụy, cho phép hệ thống miễn dịch xâm nhập, tấn công tế bào ung thư.

Ung thư tuyến tụy đứng thứ 5 trong danh sách các bệnh gây tử vong cao tại Anh và thứ 8 trên toàn thế giới. 
Kết quả thử nghiệm ban đầu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Anh thuộc Đại học Cambridge cho thấy phương pháp này loại bỏ gần hết các tế bào ung thư trong 1 tuần.
Ung thư tuyến tụy là căn bệnh mà triệu chứng hiếm khi thấy trong giai đoạn đầu, và chỉ được chẩn đoán khi đã lan ra các phần khác của cơ thể. Theo Viện Ung thư Quốc gia, 45.220 người Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy năm 2013 và khoảng 38.460 trường hợp sẽ chết. Căn bệnh này đứng thứ 5 trong danh sách các bệnh gây tử vong cao tại Anh và thứ 8 trên toàn thế giới.
Tế bào T của hệ miễn dịch có khả năng nhận biết và tấn công các tế bào ung thư.
Hệ thống miễn dịch có một số khả năng sẵn có như tế bào T, có thể nhận biết và tấn công tế bào ung thư. Thí nghiệm trên chuột bị ung thư tuyến tụy, Giáo sư Fearon và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng hàng rào lá chắn quanh khối u có hình dạng của một loại protein chemokine, CXCL12, giúp loại bỏ tế bào T. Protein hoạt động dựa trên loại tế bào chuyên biệt của mô liên kết, gọi là nguyên bào sợi ung thư biểu mô liên kết, hoặc CAF .
Ông và các đồng nghiệp cũng phát hiện ra rằng loại bỏ CAFS cho phép hệ thống miễn dịch kiểm soát sự phát triển của khối u. Họ đã tìm cách loại bỏ các tác dụng bảo vệ của lá chắn bằng cách sử dụng một loại thuốc từ tương tác với các protein CXCL12. Thuốc AMD3100, còn được gọi là Plerixafor, được sử dụng để chống lại PD- L, một kháng thể miễn dịch làm tăng hoạt động của tế bào T, số lượng các tế bào ung thư và kích thước của khối u đã giảm đáng kể. Sau 1 tuần điều trị kết hợp, khối u teo lại chỉ chứa các tế bào tiền ác tính và các tế bào viêm .
Hỗ trợ kinh phí cho nghiên cứu này gồm Hội đồng nghiên cứu y tế, Viện nghiên cứu ung thư Ludwig, và Quỹ Y tế Thế giới .
Trong một công bố gần đây trên tạp chí Nghiên cứu ung thư Clinical, một nhóm nghiên cứu từ Mỹ cho thấy làm thế nào để kết hợp liệu pháp miễn dịch và liệu pháp gen dẫn đến một phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh ung thư vú đã di căn lên não.
Đặng Thủy

Bình luận(0)