Tận mục kỹ thuật "móng vuốt gấu" loại bỏ khối u

Google News

(Kiến Thức) - "Móng vuốt gấu" được ca ngợi là kỹ thuật đột phá trong việc loại bỏ khối u phòng chống ung thư ruột.

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến ở Anh, với khoảng 40.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm. Khoảng 9 trong số 10 bệnh nhân trên 60 tuổi và ¼ trong số này cần phẫu thuật.

Một số bệnh nhân ung thư này có thể phải đối mặt với loại phẫu thuật phức tạp để loại bỏ khối u (polyp) mọc trên thành ruột. Khối u này có thể phát triển thành ung thư nếu như không được điều trị sớm.
Tan muc ky thuat mong vuot gau loai bo khoi u
Được gọi là “móng vuốt gấu” bởi lưỡi cong tương tự như móng gấu thật.

Kỹ thuật “móng vuốt gấu” của các bác sỹ tại bệnh viện đa khoa Southampton, sẽ loại bỏ khối u chỉ trong vòng 45 phút, không cần dao mổ, và giảm nguy cơ nhiễm trùng từ dao kéo.

Thiết bị bao gồm một kim tiêm nhỏ xíu gắn vào một ống nhỏ nối với một dây thòng lọng. Boa quanh ống là những ghim để xuống thành ruột sẽ thả ra và nâng đầu mô để lưỡi răng cưa cặp đầu mô của khối u và kéo nó lên trên.
Tan muc ky thuat mong vuot gau loai bo khoi u-Hinh-2
 Các bước làm việc của “móng vuốt gấu”.

Hiện nay, các khối u tiền ung thư cũng được xác định bằng phương pháp sàng lọc ruột NHS ra đời cách đây 9 năm. Tuy nhiên, phương pháp NHS chỉ có thể loại bỏ một lớp mô mỏng và không có hiệu quả tuyệt đối.

Kỹ thuật móng vuốt gấu mới này đã được thử nghiệm thành công trên người. Bà Gwen Smith - một bệnh nhân đã về hưu đã được điều trị thành công loại bỏ khối u ở bề mặt niêm mạc ruột.

“Khi được đưa ra những lựa chọn để tránh phẫu thuật tôi đã rất vui mừng. Mọi việc xảy ra quá nhanh như  thể tôi uống một liều thuốc an thần. Tất cả chỉ mất 45 phút và bây giờ tôi hoàn toàn nhẹ nhõm” bà nói.
Thế nhưng, nếu như khối u mọc chìm dưới bề mặt thành ruột thì đây không phải là lựa chọn tốt, bởi nguy cơ mất máu và rách thành ruột dẫn đến nhiễm trùng, đe dọa tới tính mạng. 
Mi Trần (Dailymail)

Bình luận(0)