Lương y chữa khỏi 5000 ca ung thư: BS bệnh viện K nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - PGĐ Bệnh viện K khẳng định, khái niệm ung thư của Đông y không phải là ung thư Tây y, chuyện một lương y chữa khỏi 5000 ca ung thư hơi... hồ đồ.

Vì tin vào chuyện lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ nhiệm Nhà thuốc Đông y Thọ Xuân Đường (cơ sở ở đường Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội) chữa khỏi 5.000 ca ung thư, rất đông người kéo đến nhà thuốc này. Xe máy, ô tô xếp hàng dài từ đầu ngõ vào nhà.
Trao đổi với PV Kiến Thức, PGS.TS Nguyễn Công Toàn, Phó giám đốc Bệnh viện K, tỏ ra sốc trước thông tin này. Ông nói: “Những bệnh nhân đang phải chịu đau đớn vì ung thư khi nghe được thông tin đó sẽ sẵn sàng bán nhà, bán của để chữa bệnh. Chính vì vậy, tất cả các vấn đề liên quan đến con người, nhất là y tế, khi đề cập đến phải hết sức thận trọng.
Người và các phương tiện xếp hàng dài trước nhà thuốc Thọ Xuân Đường.
Theo TS Toàn, việc dùng Đông y trong điều trị ung thư là hoàn toàn chính thống và được thế giới công nhận. Nhưng Đông y chỉ có tác dụng hỗ trợ, giảm nhẹ, nâng cao thể trạng, sức đề kháng, miễn dịch, góp phần cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Chưa có công trình nào chứng minh rằng, Đông y chữa khỏi bệnh ung thư.
“Nếu như Tây y có những chuyên ngành riêng trong điều trị ung thư như  xạ trị, phẫu thuật, giảm đau… thì Đông y lại không có những chuyên khoa riêng như vây. Đó chính là điểm khác biệt giữa đông y và Tây y. Vì thế, khi chẩn đoán ung thư phải là những kết luận của các chuyên khoa thì mới có giá trị".
"Nhà thuốc Đông y đưa ra thông tin chữa khỏi 5000 ca, tôi e là hơi hồ đồ”, PGS Toàn nói.  
Bàn về khả năng một bác sĩ Đông y chữa khỏi ung thư cho 5.000 người, PGS Toàn nói: “ Chúng ta hay làm thử làm phép tính, nếu 1 ngày chữa khỏi cho 1 bệnh nhân ung thư, thì 1 năm chữa khỏi cho 360 người, 10 năm chữa khỏi cho 3.600 người và 5.000 người thì mất 15 năm. Nhưng không phải ngày nào bác sĩ cũng chữa bệnh, không phải ngày nào cũng có một bệnh nhân được chữa khỏi? Thứ hai, riêng về tên bệnh ung thư, đông y có quan niệm khác, tây y có khái niệm khác".
Ngoài ra, việc chẩn đoán của Đông y thì dựa trên 4 điểm cơ bản là vọng – văn – vấn- thiết (nhìn, nghe, hỏi và bắt mạch). Nếu chỉ bắt mạch rồi nói đó là bệnh ung thư, và sau đó nói là chữa khỏi thì không thể tin được. "Mọi người nên hiểu rằng, ung bướu và ung thư là hai vấn đề khác nhau. Nếu đơn giản chỉ là có một cục nổi lên (có thể lành hoặc ác), cái đó được gọi là ung bướu. 
"Việc chẩn đoán không đến nơi đến chốn sẽ dẫn đến xác định bệnh không đúng, vì thế việc đưa ra thông tin một lương y chữa khỏi 5000 ca ung thư, tôi e là hơi hồ đồ”, PGS Toàn nói.
Tiến Dũng

Bình luận(0)