Cảm động lựa chọn sinh tử của người mẹ ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Ngay từ những ngày đầu thai kỳ, Jane Sarluis đứng giữa hai lựa chọn đau đớn: làm một phụ nữ hoàn chỉnh hay một người mẹ vì con?

Chị Sarluis cho biết: “Đó là khi tôi đang mang thai tuần thứ15 tuần đứa con thứ hai của tôi. Bác sĩ đến gặp tôi và đưa cho tôi hai lựa chọn: giữ lại bộ ngực hoặc đứa con. 
Lời chẩn đoán của ông về việc tôi bị tái phát ung thư như một con dao lạnh băng xuyên qua tim tôi. Đó là cảnh bảo cho những tháng ngày tiếp tục chịu đựng các loại thuốc hóa trị thâm nhập vào cơ thể mình. Mặc dù trước đó, tôi đã từng trải qua sự đau khổ đó nhưng lúc bấy giờ tôi đang mang thai. Và tôi cũng không thể tưởng tượng được những gì mà đứa con quý giá của tôi và tôi sẽ phải chịu đựng để tìm kiếm cơ hội sống sót hiếm hoi”.
 Sarluis và cô con gái mới sinh Susanna.
Bác sĩ nói: “Hành động tốt nhất phụ thuộc vào giá trị của đứa con đối với bạn…” và bỏ lửng phần còn lại.
Lúc đó, Sarluis đã ở độ tuổi ngoài 30 và việc mang thai đứa con thứ hai biến ước nguyện từ lâu của cô và cả gia đình thành sự thật. Suốt 12 tuần đầu, kết quả kiểm tra, xét nghiệm hoàn toàn bình thường khiến tất cả mọi người đều vui mừng chúc phúc cho cặp vợ chồng này. Hơn 5 năm trước, cô có khối u ác tính nhưng đã được chữa trị một cách nhanh chóng.
Thế mà, khi một mầm sống đang lớn dần lên trong bụng cô, thì khối u quái ác lại trở lại, đe dọa “nuốt chửng” sự sống của cả hai mẹ con. “Tôi cảm thấy mình đã vô tình cản đường sống của một người khác, và càng đau lòng hơn khi người đó chính là đứa con ruột thịt của tôi. Điều này thật vô lý”, cô nói.
Đứa con chưa sinh và ý nghĩa, giá trị cuộc đời người mẹ trở thành chủ đề bàn luận trong suốt những tuần đầu sau khi nghe chẩn đoán. Then chốt cho mọi lựa chọn là tương lai của cô con gái hai tuổi và thiên chức làm mẹ của Sarluis với nó.
Đến khi bào thai được 15 tuần tuổi, bác sĩ thúc giục vợ chồng cô phải đưa ra lựa chọn cuối cùng nhưng họ vẫn chưa thể quyết định. Họ tìm hiểu sâu hơn về ung thư vú, các trường hợp sinh con khi bị ung thư vú trên thế giới và cảm thấy có một tia hy vọng mới. Họ quyết định thực hiện xạ trị trong lúc mang thai. Bác sĩ cho biết: cơ hội là 50-50 và phải 10 năm sau họ mới có thể thấy được kết quả. Tuy nhiên, đối với hai vợ chồng Sarluis,chỉ 5% cũng là con số đầy ý nghĩa.
Ba mẹ con Sarluis, con gái  Bess 5 tuổi (trái) và Susanna 3 tuổi (giữa).
Cùng với bào thai ngày một lớn, quá trình điều trị cũng được tiến hành. Phác đồ điều trị bao gồm 8 vòng truyền hóa chất. Nhưng trước tiên, Sarluis cần được phẫu thuật để loại bỏ các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng. Sau khi hồi phục, bác sĩ tiến hành 4 vòng xạ trị đầu. Tiếp theo là 4 đợt hóa học trị liệu với các loại thuốc mới nhất. Riêng Taxanes chỉ được dùng sau khi sinh vì loại thuốc này quá độc hại với bào thai.
Ác mộng bắt đầu từ những đợt trị liệu đầu tiên. Đau đớn, vật lộn, nôn mửa, lở loét, rụng tóc,… biến Sarluis thành một người đàn bà xấu xí, tàn tạ. Nhưng điều kỳ diệu là bào thai trong cô vẫn lớn từng ngày.
Và rồi, đứa con thứ hai của cô được sinh ra - sinh non sau 36 tuần trong bụng mẹ. Đó là nỗ lực của chính Sarluis khi cô từ chối mọi biện pháp hỗ trợ, giúp cô tránh đau đớn khi sinh thường. Và sự ra đời của một thiên thần nhỏ bé, hoàn toàn khỏe mạnh khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên.
Đến nay, đã ba năm trôi qua. Đôi lúc Sarluis và gia đình vẫn không tin được phép màu xảy ra với họ. Nhìn đứa con thứ hai lớn lên mạnh khỏe từng ngày mà không có bất kỳ dấu vết gì của thuốc hóa tri, cô càng thêm tin tưởng vào cuộc sống và các tiến bộ y học.
Mai Anh (theo Dailymail)

Bình luận(0)