Chuyên gia mách lý do cho trẻ tiêm vắc xin miễn phí

Google News

(Kiến Thức) -Hai chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng giải tỏa những nghi ngại của người dân về chất lượng các loại vắc xin miễn phí.

Trước tình trạng vắc-xin “5 trong 1” và “6 trong 1” gần như "cháy hàng", mới đây Cục y tế dự phòng cho biết một số điểm tiêm vắc-xin dịch vụ ở Hà Nội và Sài Gòn sẽ chuyển sang tiêm vắc xin miễn phí Quinvaxem.
Tuy nhiên, khảo sát của Kiến Thức thì hiện tại vẫn còn rất nhiều phụ huynh họ tỏ ra lo ngại về loại vắc-xin Quinvaxem này do trong năm 2013 và 2014, đã có hàng loạt trường hợp trẻ em tử vong hoặc tai biến sau khi tiêm.
Ngày 16/3, hai chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng tại Việt Nam, đã cung cấp những thông tin mới nhất, giải tỏa nỗi lo lắng của người dân, về chất lượng vắc xin quinvaxem, cũng như các loại vắc xin miễn phí trong chương trình TCMR của nước ta.
Chuyen gia mach ly do cho tre tiem vac xin mien phi
 Vắc xin tiêm chủng miễn phí tại nước ta an toàn
Theo ông Kohei Todak, Chuyên gia WHO tại Việt Nam :"Tất cả các vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng của Việt Nam, đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vắc xin.
Đơn cử như vắc xin sởi nội địa của Việt Nam, được sản xuất với dây chuyền công nghệ của Nhật bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Hay vắc xin Quinvaxem ngoại nhập cũng là một vắc xin an toàn và có chất lượng được tiền thẩm định bởi Cơ quan quản lý về vắc xin (NRA) được WHO chấp thuận.
Cho đến này, vắc xin trong chương trình TCMR đã cứu sống khoảng 42,000 người và khoảng 6,7 triệu trẻ em khỏi các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng".
"Chúng tôi tin rằng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao. Xin các bạn hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin ... Không trì hoãn! Không chậm trẻ! Không quên lịch", ông Kohei Todak nhấn mạnh.
Cũng liên quan tới chất lượng của vắc xin quinvaxem, GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, Trưởng ban quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng đinh: "Vắc xin này an toàn và hiệu quả cao".
Chuyen gia mach ly do cho tre tiem vac xin mien phi-Hinh-2
 Ông Nguyễn Trần Hiển ảnh trái, ông Kohei Todak ảnh phải.
Ông Hiển phân tích: "Vắc xin Quinvaxem có thành phần kháng nguyên phòng 5 bệnh: bạch hầu, uốn ván ho gà, viêm gan B và Hib do Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ thông qua UNICEF mua và gửi cho Việt Nam, là vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới tiền kiểm định về chất lượng.
Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vác xin này đã được sử dụng ở hơn 40 nước trên thế giới; và ở Việt nam 22,5 triệu liều đã được sử dụng cho trẻ em từ 2-4 tháng tuổi.
Các kết quả đánh giá nguyên nhân, các phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong thời gian qua, đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vắc xin. Hầu hết, các trường hợp tử vong, là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng như: nhiễm trùng huyết, viêm não-màng não, viêm phổi, suy hô hấp, bệnh tim bẩm sinh, chết đột tử, sặc sữa...
Các mẫu vắc xin cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an tòan của vắc xin này tương đương với các vắc xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ".
Giáo sư Hiển cũng một lần nữa khẳng định: 'Các bà mẹ hãy tin tưởng về tính an toàn và chất lượng các vắc xin quinvaxem và các vắc xin khác hiện dùng trong chương trình TCMR. 
Hãy chủ động đưa con em mình đi tiêm vắc xin đúng lịch, đủ số mũi tiêm với tỷ lệ tiêm chủng cao, chứ không phải có dịch mới đi tiêm vắc xin, hày đợi chờ tiêm vắc xin dịch vụ để đảm bảo miễn dịch chủ động dự phòng hiệu quả".
Thu Nguyên

Bình luận(0)