VTV không THTT lễ tang Đại tướng... một thiếu sót lớn?

Google News

(Kiến Thức) - Những cuộc tranh cãi về việc Đài Truyền hình Việt Nam không truyền hình trực tiếp trọn vẹn Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn dai dẳng suốt hai ngày nay.

Hôm qua (13/10), người dân cả nước hướng về Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những người không thể ra đường xếp hàng để được nhìn thấy linh xa chở linh cữu Đại tướng đã rất chờ đợi, mong ngóng theo dõi hình ảnh được truyền hình trực tiếp.
Tuy nhiên, việc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) không đưa đến khán giả những hình ảnh dọc theo hành trình đưa linh cữu Đại tướng từ Hà Nội về quê hương Quảng Bình, đã làm dấy lên những thắc mắc, thậm chí là bức xúc của nhân dân và cộng đồng mạng.
 VTV truyền hình trực tiếp lễ truy điệu và lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hai đầu cầu Hà Nội, Quảng Bình. 
“Sáng thứ 7 ngày 12/10, không phải là ngày làm việc nhưng dân tình dậy rõ sớm, có khi còn sớm hơn cả ngày đi làm. Vì hôm nay là ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ai cũng nghĩ Đài Truyền hình Quốc gia sẽ tường thuật trực tiếp như thông lệ của bao lần Quốc tang khác. Nhưng không, VTV đã dành tặng cho khán giả một bất ngờ rất lớn. 6 giờ, hai cô MC của đài mặc trang phục đen rất đúng qui định, chương trình chào buổi sáng vẫn tiến hành bình thường, có cả phần trực tiếp từ nhà tang lễ Quốc gia nên bà con càng vững tâm chờ.
7 giờ, chưa thấy phát sóng trực tiếp tang lễ Đại tướng. Bà con nhắc nhau theo lịch thì 7 giờ 30 mới bắt đầu.
7 giờ 30, VTV chiếu phóng sự về cuộc đời Đại tướng, phóng sự mà trước đó họ đã chiếu không dưới chục lần. Chương trình trực tiếp thì vẫn chưa thấy đâu. Sau đây, chắc nhân dân phải đi mua điều khiển TV mới nhiều, họ bấm hết kênh này đến kênh khác để tìm hình ảnh trực tiếp về tang lễ Đại tướng mà không có”.
Chia sẻ của nickname Longhoang, thành viên của một trang thảo luận tin tức trên đây đã phần nào nêu ra sự khó chịu, những thắc mắc cần có lời giải đáp của người dân khi những gì họ mong chờ về hình ảnh của tang lễ Đại tướng lại không xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.
Cộng đồng mạng hai ngày nay cũng bàn tán xôn xao về loạt ảnh “tự sướng” của nhóm phóng viên VTV trong quá trình tác nghiệp. Khoảnh khắc các phóng viên khoác vai nhau, tươi cười chụp ảnh bằng điện thoại tại khu vực Cột cờ Hà Nội trên đường Điện Biên Phủ, được cư dân mạng chia sẻ kèm theo rất nhiều dòng mô tả, bình luận mang đầy ý châm chọc, phê bình.
 Bức ảnh nhóm phóng viên VTV chụp ảnh "tự sướng" bị dân mạng châm chọc, "ném đá" gay gắt.
Cư dân mạng móc nối hình ảnh này với việc VTV không truyền hình trực tiếp (THTT) trọn vẹn lễ tang Đại tướng và cho rằng VTV đã để lại quá nhiều thiếu sót khi đã không thể làm theo được đúng như những gì người dân mong đợi, để các kênh báo chí khác làm thay nhiệm vụ của mình.
 Rất nhiều người đã thắc mắc và cho rằng VTV đã thực sự "thiếu sót".
“Tôi ở Cao Bằng, không thể đến thủ đô để được dự lễ tang Đại tướng, tôi cứ chờ đợi VTV sẽ cho tôi và bà con ở Cao Bằng, những người dân ở miền núi xem được hình ảnh trọn vẹn về hành trình trở về quê hương của Đại tướng, nhưng đã không được như vậy. Tôi không biết về chuyên môn của các phóng viên, của nhà đài nhưng đơn giản tôi chỉ thấy có gì đó... thiếu thiếu và thiệt thòi cho những người dân như chúng tôi, giàu khao khát nhưng không thể về Hà Nội hay Quảng Bình để tiễn đưa Đại tướng”. Chia sẻ của ông Ngô Hoàng Lâm tại Hòa An, Cao Bằng trên đây mang đầy vẻ tiếc nuối, thất vọng...
 Người dân so sánh việc truyền hình trực tiếp lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp với truyền hình trực tiếp các cuộc đua xe đạp liệu có hợp lý?
Dù phía VTV đã chọn những thời điểm quan trọng của Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lễ truy điệu và an táng để truyền hình trực tiếp nhưng có vẻ như chừng đó chưa thể đáp ứng được mong đợi của người dân. Trên các diễn đàn, mạng chia sẻ, nhiều topic được mở ra để làm nơi bàn luận, chia sẻ của cư dân mạng về cái được cho là “sự thiếu sót” của VTV. Trước bão dư luận, những người làm nghề, những phóng viên VTV cũng đã phải lên tiếng.
“Để trực tiếp cả buổi lễ viếng, trực tiếp hành trình đưa Đại Tuớng Võ Nguyên Giáp từ Nhà tang lễ Quốc Gia đến sân bay Nội Bài thực sự nằm ngoài khả năng của nhà đài...
Vì sao à? Thử hỏi xem để làm trực tiếp như thế sẽ cần khoảng bao nhiêu máy quay? Bao nhiêu quay phim? Bao nhiêu xe vệ tinh và xe sản xuất? Thưa các bạn là cực kỳ nhiều! Vì hiện nay trang thiết bị để làm THTT chỉ có hạn, có thể đáp ứng yêu cầu tại một số điểm cầu quan trọng. Trong khi theo yêu cầu của các bạn là trực tiếp cả đoạn hành trình như thế thì xin lỗi, Đài THVN nói riêng và ngành truyền hình của Việt Nam ta chưa đủ khả năng để làm việc này. Thay cho việc không thể làm trực tiếp, nhóm PV của Ban Thời Sự nói riêng và của đài THVN nói chung đã rất cố gắng cập nhập những thông tin quan trọng của buổi lễ đến các bạn xem đài...
Bản thân những nguời làm Truyền hình luôn muốn đưa hình trực tiếp về sự kiện Quốc tang này! Đài THVN cũng đã huy động tối đa sức nguời và của để phục vụ nguyện vọng của nhân dân... Vì vậy nếu các bạn không thông cảm thì cũng đừng quá trách móc nhà đài... Vì chúng tôi cũng đã làm hết sức mình rồi!”.
Phóng viên VTV lên tiếng giải thích với cư dân mạng. 
Trên đây là chia sẻ, lời giải thích của Trung Hiếu, một phóng viên của kênh VTV viết trên một topic có nội dung bày tỏ sự “bức xúc” của một thành viên khi không được xem trực tiếp lễ tang Đại tướng. Trung Hiếu cho biết thêm: “Ai lại chẳng muốn làm trực tiếp như thế... Nhưng cơ sở hạ tầng không cho phép... Nên hiểu là làm trực tiếp ở một điểm, ở trường quay nó đơn giản hơn rất rất nhiều so với làm trực tiếp theo kiểu phải di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác như vậy!”.
Sự xuất hiện của xe phá sóng được cho là ảnh hưởng đến việc làm truyền hình trực tiếp lễ tang Đại tướng. 
Nickname Thai Duong Tran cũng lên tiếng bênh vực VTV khi cho rằng, sự xuất hiện của xe phá sóng của quân đội đã làm ảnh hưởng đến việc làm truyền hình trực tiếp lễ tang Đại tướng.
"Đơn vị duy nhất thực hiện được việc truyền hình trực tiếp hôm nay là VOV bởi đơn vị này có thể lấy tín hiệu từ mạng lưới camera giám sát giao thông có sẵn trên các tuyến đường từ kênh VOV Giao thông do mình quản lý. Mạng lưới các camera này sử dụng mạng hữu tuyến để truyền tín hiệu về trung tâm nên không bị xe phá sóng tác động" - thành viên này cho biết thêm. 
Nhiều lời giải thích đã được đưa ra, nhưng cho đến hiện tại, cư dân mạng vẫn chưa hết thắc mắc. Sự khó chịu hay bức xúc, băn khoăn của người dân vẫn chưa hề lắng xuống. Bị cho rằng đã tạo ra một “thiếu sót vô cùng lớn”, thậm chí bị chỉ trích là “không có trách nhiệm”... liệu VTV có cần đến một lần giải trình cụ thể giống như ý kiến của một bộ phận người dân đưa ra trong những ngày gần đây?
T.A (tổng hợp)

Bình luận(5)

Minh Hiền

LÊ BÌNH

Tôi cho rằng PHẢI THÔNG CẢM CHO VTV bởi chúng ta đã nghe ông Nguyễn Hà Nam (Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam) phân bua đại ý: "Họ đã LÀM ĐÚNG KỊCH BẢN và không có vướng mắc gì về kỹ thuật hết!" Ta cũng hiểu: Ông Nam không phải ngây ngô hay "cùn" bậy gì khi buộc phải nói theo cái cách rất "cùn" như thế. Xin hãy thương và hiểu hộ ông Nam. Ông ấy không thể nói khác hay nói thêm bất cứ điều gì được nên đành "nghiến răng" chịu trận trước dư luận chính đáng của nhân dân đang sục sôi trên cả nước ! Các bạn chỉ cần đặt ra câu hỏi này rồi tự tìm câu trả lời thì tôi cam đoan rằng các bạn sẽ thôi phê phán lãnh đạo đài THVN Câu hỏi đó là : - Kịch bản truyền hình lễ Quốc tang và các đại lễ khác của đài THVN do AI, Ở CƠ QUAN NÀO - LÀ NGƯỜI PHÊ DUYỆT cuối cùng? Vậy thôi, tôi tin là 80% các bạn đã có câu trả lời đúng hoặc gần đúng! Các bạn đã hiểu rồi thì có "thương" ông Nam và lãnh đao đài THVN không?!

Minh Hiền

na 9

"Phuonganh231006@yahoo.com" có vẻ là người của nhà đài, lại có hiểu biết về kỹ thuật. Cho thêm vài ý kiến để rộng đường dư luận đi. Nếu hợp lý thì công chúng sẽ cho qua thôi.

Minh Hiền

Phuong anh

Vtv ko truyền hình trực tiếp lễ tang Đại tướng toàn diện vì nhiều lý do. Bác nào ko biết đừng nói bừa. Sự kiện lớn cấp quốc gia ko phải bác nào muốn làm gì thì làm. Vtv khác các đài địa phương vì chương trình cấp quốc gia phải có chỉ đạo từ trên còn bác nào nói ko có quảng cáo là ko làm thì nên nghĩ lại các bác đừng nghĩ tiền quảng cáo đủ nuôi sống chúng tôi. Tiền thu về chưa chắc đủ một phần tiền bản quyền đâu. Còn nói ko đủ cơ sở hạ tầng cũng ko đúng đâu đồng nghiệp ạ. Về phần xe phá sóng chỉ phá sóng Lan của các thiết bị di động vô hướng thôi. Tóm lại ko biết đừng nói bừa.

Minh Hiền

Chính Kiến142

Chỉ biện hộ thôi, cái này cũng như THTT đua xe đạp, có thể kịch bản tồi nên giải thích mất sóng, có ngon phát lại toàn bộ băng thu coi.

Minh Hiền

BD

Lý do VTV không thực hiện truyền trực tiếp chẳng qua là do không bán được quảng cáo để ăn tiền nên mới mặc kệ thôi chứ làm có khó gì.