“Dậy sóng” việc tạm đình chỉ điều tra cháy nhà Lang Mường

Google News

(Kiến Thức) - Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự cháy nhà Lang Mường của Công an tỉnh Hòa Bình đang khiến dân mạng phẫn nộ.

Cư dân trên một số diễn đàn, trang mạng giải trí Việt đang bày tỏ sự bức xúc trước quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự cháy nhà Lang cổ cuối cùng của người Mường, tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (ngày 24/10/2013) của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình.
Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự cháy nhà Lang Mường của Công an tỉnh Hòa Bình.
Theo đó, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án được ban hành bởi Thiếu tá Bùi Đức Thịnh (Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hòa Bình), có hiệu lực từ ngày 1/7/2014.
Lý do tạm đình chỉ điều tra vụ cháy này được nêu rất ngắn gọn: “Thời hạn điều tra vụ án hình sự đã hết, quá trình điều tra chưa xác định được bị can trong vụ án”. Quyết định được căn cứ vào Điều 34 và Điều 160 Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Trước đó, chỉ vài ngày khi vụ cháy xảy ra, trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết Cơ quan điều tra đã xác định danh tính và triệu tập 4 nghi can trong vụ án gồm ông Vũ Hồng Ký (SN 1958, trú tại khu 5, thị trấn Cao Phong); ông Trần Quang Hòa (SN 1972, trú xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình) - Phó giám đốc công ty Nông sản – Thực phẩm tỉnh Hòa Bình; bà Lê Thị Nhài (SN 1965, trú tại khu 2, thị trấn Kỳ Sơn) - cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp huyện Cao Phong và bà Phạm Thị Ngọc (SN 1980, trú phường Đồng Tiến, TP.Hoà Bình), kế toán của trường Ngô Quyền. Cả 4 nghi can đều là công chức, cán bộ tỉnh Hòa Bình, tuổi từ 33 - 55. Công an TP Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 180 ngày 1/11/2013, để tiến hành điều tra. Nhưng không hiểu vì lý do gì, hơn 3 tháng sau vụ án lại đi vào “ngõ cụt” .
Việc Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình không điều tra ra thủ phạm mà ra quyết định tạm đình chỉ vụ án khiến dư luận vô cùng bức xúc, làm nhiều người dấy lên nghi ngờ: “Công an tỉnh Hòa Bình không muốn điều tra vụ án vì sợ liên quan đến 4 nghi can làm công chức, cán bộ đã bị triệu tập trước đó...”.
Nhiều ý kiến bức xúc và nghi ngờ về quyết định  tạm đình chỉ điều tra vụ cháy Cơ quan CSĐT Công an Hòa Bình. 
Thành viên Le Giang bày tỏ: “Đó là nền Văn hóa của cả một dân tộc, sao có thể nói dừng là dừng được. Tôi không đồng ý với quyết định này”.
“Thật sự cảm thấy bức xúc. Có cả trăm ngàn lý do, cái chính nhất là trách nhiệm, chế tài hay hệ thống pháp luật có vấn đề?”, thành viên Nấm Lấm Chấm nói.
“Phải điều tra rõ ràng. Chứ không thể viết một văn bản đình chỉ điều tra là thôi, đây là di sản không chỉ riêng người Mường mà còn cả dân tộc nữa. Những văn hóa ấy có nhiều người rất muốn tìm hiểu nhưng chưa kịp tìm hiểu thì đã cháy mất rồi. Mong các cơ quan điều tra sẽ ra quyết định hợp lý chứ đừng viện lý do như thế này”, H.P.N.E nêu ý kiến.
“Nghe nói trước đó Công an Hòa Bình đã triệu tập 4 nghi can và cả 4 người này đều là cán bộ, công chức của tỉnh Hòa Bình. Việc ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án liệu có liên quan gì đến những người này không?”, G.M.LB nghi ngờ.
“Các vị ấy cứ đưa đi đẩy lại rồi chờ người dân quên rồi tuyên bố kết thúc, vụ nào cũng vậy”, Baogiocho Denngayxua. “Thất vọng về cơ quan điều tra quá, mình có cảm giác không tin vào sự điều tra của cơ quan này”, P.C chia sẻ.
Vụ cháy nhà Lang cổ cuối cùng của người Mường tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường xảy ra vào khoảng 19h ngày 24/10/13, tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
 Hiện trường đám cháy.
Đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ nhà Lang với một bộ khung gỗ có tuổi thọ hơn 100 năm và 213 hiện vật gồm cồng chiêng, súng săn, nồi đồng, hiện vật sành sứ...
Khánh Tường

Bình luận(0)