Xét phúc thẩm đại án DAB: Vũ “Nhôm” tiếp tục kêu oan

Google News

"Việc vay mượn giữa bị cáo là quan hệ dân sự chứ không hề có yếu tố hình sự. Mong tòa phúc thẩm xem xét xử đúng luật, bị cáo bị oan”-bị cáo Vũ nói.

Chiều 27/5, phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank - DAB) tiếp tục với phần thẩm vấn. Phần thẩm vấn chiều nay liên quan đến hành vi Vũ "nhôm" chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng của DAB.
Mở đầu phần thẩm vấn, bị cáo Trần Phương Bình - cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng Tín dụng DongA Bank trình bày về số tiền 200 tỷ của DAB mà Trần Phương Bình cho Vũ “Nhôm” vay để mua cổ phần của DAB.
Xet phuc tham dai an DAB: Vu “Nhom” tiep tuc keu oan
 Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa.
Bị cáo Bình cho biết, năm 2003, khi DAB rơi vào thua lỗ kéo dài nên bị cáo muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư.
Qua giới thiệu, Bình đã mời Vũ "Nhôm" tham gia trở thành cổ đông của DAB. Khi Vũ đồng ý, Bình đã bàn bạc bán 60 triệu cổ phần cho Vũ với giá 600 tỷ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ vào năm 2014. Do không có tiền, Vũ “Nhôm” đề nghị Bình cho mình vay tiền bằng việc thế chấp 220 lô đất ở TP Đà Nẵng.
Sau đó, Bình cùng với Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT DAB) đã ra Đà Nẵng để xem đất và đồng ý ký duyệt cho vay 400 tỷ đồng. Còn 200 tỷ đồng còn lại, Trần Phương Bình khẳng định với Vũ là mình có thể lo giúp, khi Vũ không thể thu xếp.
Bị cáo Bình khai tiếp, khi Vũ "nhôm" đến văn phòng, bị cáo đã làm thủ tục thu khống 200 tỷ đồng nhưng do bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Hội sở ADB) thông báo do bản thân Bình đã vay quá nhiều nên không thể làm được cho bị cáo nữa.
Xet phuc tham dai an DAB: Vu “Nhom” tiep tuc keu oan-Hinh-2
Các bị cáo tại phiên tòa. 
Sau đó, Bình đã gọi Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) lên và có mặt cả bị cáo Vũ đã trao đổi sẽ làm thủ tục thu khống cho Vũ 200 tỷ đồng và sẽ ứng quỹ 200 tỷ đồng chuyển vào Công ty Bắc Nam 79. Khi trao đổi với Vinh, Vinh cho Vũ ghi chi tiết giấy nộp tiền, ghi tên tài khoản sẽ chuyển vào. Trần Phương Bình cho biết, chính Vũ viết theo giấy hướng dẫn của Vinh và ký tên vào chỗ người nộp tiền.
Sau đó, việc tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng không thành, nên HĐQT ra nghị quyết chuyển trả tiền cho những ai nộp, trong đó 600 tỷ (cộng với hơn 9,5 tỷ tiền lãi) được trả về cho Công ty Bắc Nam 79.
Được HĐXX gọi lên trình bày về khoản tiền 200 tỷ đồng vay của DAB, Vũ “Nhôm” cho biết, trong suốt thời gian trong trại giam, bị cáo đã viết rất nhiều đơn kêu oan gửi tòa và các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xem xét lại bản án sơ thẩm.
"Việc vay mượn giữa bị cáo là quan hệ dân sự chứ không hề có yếu tố hình sự. Mong tòa phúc thẩm xem xét xử đúng luật, bị cáo bị oan”-bị cáo Vũ nói.
Theo lời khai của Vũ, khi bị cáo Bình mời Vũ mua 60 triệu cổ phần với giá trị 600 tỷ, Vũ đồng ý và nói với Bình sẽ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng để vay tiền của DAB. Sau đó, Bình cùng với Nguyễn Thị Kim Xuyến đã ra Đà Nẵng để xem đất. Sau khi định giá, Bình chỉ ký duyệt cho vay 400 tỷ. Còn 200 tỷ đồng, Bình hứa sẽ lo giúp cho Vũ.
Theo bị cáo Phan Văn Anh Vũ, nếu Vũ lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì phải biết rõ nguồn tiền 200 tỷ đồng là của DAB, phải cùng với Trần Phương Bình bàn bạc cách thức hợp thức hóa rút số tiền đó. Vũ “Nhôm” khẳng định, bị cáo không hề nộp tiền vào tài khoản của DAB và cho rằng, bản thân tin tưởng số tiền 200 tỷ đồng là của cá nhân ông Bình.
Bị cáo Vũ mong HĐXX tách bạch giữa hành vi trái pháp luật của ông Bình trong vụ án với việc cho Vũ vay 200 tỷ. Theo Vũ, đây là 2 hành vi hoàn toàn khác nhau.
Theo Hà Khánh/VOV-TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)