Vụ HS bị đâm chết: Gia đình nạn nhân “tố” bệnh viện

Google News

(Kiến Thức) -Đau đớn vì con cháu mình bị đâm dẫn đến bị thương nặng, gia đình nạn nhân cho rằng, nạn nhân tử vong không chỉ do vết đâm mà còn do sự thờ ơ của Bệnh viện Đa khoa Hải Dương. 

Gia đình nạn nhân “tố” Bệnh viện Đa khoa Hải Dương
Liên quan đến vụ đối tượng Hoàng Văn Thái (SN 1997, trú tại thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), hiện đang học lớp 9 trường THCS Cao An dùng dao đâm Nguyễn Văn Dần (SN 1998, trú tại thôn Đào Xá, xã Cao An) tại khu vực trước cổng trường Tiểu học Cao An khiến nạn nhân này tử vong sau đó, gia đình nạn nhân cho rằng, nạn nhân chết không chỉ do vết đâm mà còn do sự thờ ơ của kíp mổ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương. Theo gia đình, trong kíp mổ này có nhiều điểm nghi vấn nên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.
Theo đó, ngày 28/8/2013, đại diện gia đình nạn nhân, ông của nạn nhân Nguyễn Văn Dần là Nguyễn Văn Hùng (SN 1950, trú tại thôn Đào Xá, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã làm đơn gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương, Sở Y tế tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, Công an huyện Cẩm Giàng, yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Văn Dần.
 Gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Dần đã gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ những nghi vấn xung quanh cái chết của nạn nhân Nguyễn Văn Dần.
Trong đơn ghi rõ, vào khoảng 11h20 ngày 24/8, Nguyễn Văn Dần (SN 1998) bị Hoàng Văn Thái (SN 1997, trú tại thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng) dùng dao nhọn đâm vào cạnh sườn trái, xuyên vào phổi. Ngay sau đó, gia đình đã đưa Dần đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã Cao An nhưng không có ai trực nên đưa xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng. Tại đây, qua thăm khám, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng đã chuyển ngay Dần lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để cấp cứu. 
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, vào lúc 12h30 ngày 24/8, bệnh viện đã đưa Dần vào phòng cấp cứu và đưa đi chụp X quang CT. Kết quả chụp phim và xét nghiệm, bác sĩ nói với gia đình là Dần bị đâm vào phổi trái và tại đây điều trị được. Tại phòng cấp cứu, Dần vẫn tỉnh táo và nói chuyện với mọi người. Đến khoảng 15h, Bệnh viện chuyển Dần đến nhà mổ để phẫu thuật phổi. Đến khoảng 17h, bác sĩ Bệnh viện thông báo với gia đình là Dần đã tử vong. 
Do Dần chết khá đột ngột nên gia đình không rõ nguyên nhân vì sao (do vết đâm hay do bác sĩ phẫu thuật) nên gia đình đã đề nghị giám định pháp y. Quá trình giám định pháp y cho thấy, Dần bị thủng phổi trái và tim khâu 3 mũi, có băng gạc bên trong.
 Ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương sớm giải thích bệnh án bệnh nhân Dần ghi là vết thương phổi nhưng khi giám định pháp y lại có 3 vết khâu ở tim.
Ông Nguyễn Văn Hùng, đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Dần bày tỏ nhiều thắc mắc cần được làm rõ. “Tại sao 12h30 Dần được đưa vào viện mà đến 15h, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương mới đưa cháu vào cấp cứu. Gia đình đề nghị chuyển Dần nên tuyến trên nhưng Bệnh viện không cho chuyển, khi mổ bệnh viện gọi người nhà bắt bỏ tiền mua dao kéo. Hơn nữa, trước khi vào mổ, Dần vẫn tỉnh táo minh mẫn nói chuyện với bố và anh cháu nhưng khi mổ lại chết tức tưởi đến như thế. Đặc biệt, trong bệnh án chỉ có phẫu thuật phổi mà lại có vết khâu ở tim của nạn nhân Dần. Gia đình mong muốn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương có câu trả lời thấu tình đạt lý về những thắc mắc nghi vấn trên”, ông Hùng đề nghị.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương nói gì?
Để làm rõ những thông tin liên quan đến đơn khiếu nại của gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Dần, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương, bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng cho biết, bệnh nhân khi chuyển vào bệnh viện đã rất nặng nề nên còn nước còn tát, phẫu thuật có nhiều rủi ro nhưng các bác sĩ trong ê kíp đã làm hết chức năng nhiệm vụ và lương tâm của mình.
Theo bác sĩ Thắng, vào khoảng 12h30, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Dần trong tình trạng bệnh nhân Dần có vết thương ở vùng ngực, khá nặng, có nguy cơ tử vong cao, bởi bệnh nhân bị dao đâm xuyên phổi không dễ để chẩn đoán ngay.
 Lá đơn đề nghị làm rõ vụ việc của gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Dần.
Nói về việc, gia đình bệnh nhân Dần yêu cầu chuyển viện lên tuyến trên nhưng Bệnh viện không cho, bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng cho biết, về mặt nguyên tắc bệnh viện không ngăn cản bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Bởi khi đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Dần đã không có khả năng chuyển lên tuyến trên. Nếu chuyển có khả năng tử vong cao trong quá trình vận chuyển. Ở bệnh viện phẫu thuật, bệnh nhân Dần khá nặng nên còn nước còn tát.
Về việc người nhà bệnh nhân Dần cho rằng, bệnh án của bệnh nhân Dần chỉ là phẫu thuật phổi, nhưng quá trình giám định tử thi sau đó cho thấy có 3 vết khâu ở tim, hơn nữa nếu bệnh nhân bị thương ở tim thì sao có thể sống trong thời gian mấy tiếng đồng hồ đến vậy, bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng giải thích, sau quá trình chụp X quang CT, bác sĩ đã chẩn đoán, bệnh nhân có vết thương tim, chảy máu nhanh, nên quá trình xử lý phẫu thuật sẽ hết sức phức tạp. Trong quá trình phẫu thuật có sự tham gia của cả một ê kíp gồm lãnh đạo bệnh viện hội chẩn, ngoài ra còn có bác sĩ các khoa huyết học, gây mê và phẫu thuật nên khó có thể xảy ra sơ suất. Quá trình phẫu thuật bị thất bại không phải do thầy thuốc gây nên mà do bệnh nhân bị quá nặng.
 Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng.
“Khi phát hiện bệnh nhân bị vết thương tim thì nguyên tắc là phải xử lý vết thương tim, phải khâu tim, vết thương tim bao giờ cũng liên quan đến vấn đề chảy máu. Bệnh nhân là một trường hợp đặc biệt, vết thương ở tim, có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, nếu đường dao đi thẳng vào tim thì làm sao điều trị, nhưng đường dao ở đây qua phổi vào tim, thì cơ thể vẫn có cơ chế bảo vệ nhưng khi đến thời điểm nào sẽ hết khả năng bảo vệ thì sẽ rất nặng nề, khó khăn. Lúc đầu bít, đến khi không thể bít được nữa thì sẽ đột ngột xuống rất nhanh. Người bệnh lâm sàng bởi "rừng" khó khăn trong quá trình ứng biến với người bệnh. Khi phẫu thuật bệnh nhân không qua khỏi là rủi ro không mong muốn”, bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng lý giải.
Về thông tin, gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Dần phản ánh, trước khi phẫu thuật, bác sĩ yêu cầu gia đình phải bỏ tiền mua dao kéo, bác sĩ Thắng khẳng định đó chỉ là tiền tạm ứng không phải thu chính thức. Về mặt nguyên tắc, trong quá trình phẫu thuật, dao kéo được cấp hoàn toàn, làm theo quy trình có sẵn.
“Về vấn đề người nhà bệnh nhân nghi ngờ thì bệnh viện không giải thích cho họ hiểu được, bệnh viện đã nhờ các cơ quan chức năng. Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang tìm hiểu và chưa công bố các dữ liệu liên quan”, bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng cho biết.
Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ vụ việc trên.
Ninh Hải

Bình luận(1)

Minh Hiền

anhchangtocon

Tôi đã đọc bài này nhiều lần thấy vị BS trả lời vòng vo không tập trung vào nội dung câu hỏi.