Nam sinh giết bạn vì người yêu: Thầy cô, gia đình nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ nam sinh đánh nhau vì mâu thuẫn bạn gái khiến 1 người thiệt mạng khiến thầy cô, gia đình rất bất ngờ, bởi thủ phạm là HS ngoan, hiền lành...

Thầy cô, bạn bè bất ngờ trước vụ án mạng
Vụ án mạng thương tâm xảy ra vào khoảng 10h45 ngày 4/10 trên đường giao thông liên xã thuộc thôn Mức (xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Trong lúc xô xát để giải quyết mâu thuẫn, Trần Thanh Sơn (16 tuổi, trú tại xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), học sinh lớp 11B2, trường PTTH Nam Triệu đã rút dao đâm em Lại Thanh Lâm (15 tuổi, trú tại xóm Bến, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên), hiện là học sinh lớp 10A3, Trường PTTH Nam Triệu. Do vết thương quá nặng, trúng tim và phổi, dẫn đến mất máu cấp, Lâm đã tử vong vào chiều 5/10 tại bệnh viện Việt – Tiệp. Sau khi gây án, Sơn được gia đình động viên, đưa ra cơ quan công an đầu thú, khai báo toàn bộ sự việc.
 Trường THPT Nam Triệu nơi hai học sinh theo học.
Liên quan đến vụ việc trên, PV Kiến Thức đã về địa phương tìm hiểu. Kể lại với PV, một số học sinh chứng kiến cảnh tượng hãi hùng cho biết, thời điểm xảy ra vụ án, Lâm đi cùng bạn đến đoạn đường thôn Mức, xã Phục Lễ thì xảy ra xô xát với Sơn. Khi hai bên đánh nhau, Sơn rút dao ra, các bạn Lâm nhìn thấy còn hô to: “Lâm ơi, nó có dao đấy, chạy đi”. Vì không đề phòng, Lâm bị Sơn đâm vào ngực và gục xuống. Nhóm bạn của Lâm khi chứng kiến cảnh tượng đó đều rất sợ hãi.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Cô Lê Thị Xuân Hương, Chủ tịch HĐQT của trường PTTH Nam Triệu cho biết: “Sự việc xảy ra quá đau lòng, cả phía gia đình và nhà trường thật sự không mong muốn. Việc này xảy ra ở bên ngoài trường, thời điểm ngoài giờ học. Khi nhận được tin, tôi đã thông báo các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp em Lâm và em Sơn cùng các giáo viên khác trong trường ngay lập tức theo em đến Bệnh viện đa khoa Thủy Nguyên để làm sơ cứu, sau đó thì chúng tôi cùng người nhà đưa em đến bệnh viện Việt – Tiệp. Nhà trường cũng chỉ biết cung cấp thông tin liên quan cho cơ quan điều tra, thông báo tới ban đại diện Hội phụ huynh học sinh nhà trường. Sau đó, chúng tôi đã có mặt để động viên cả hai bên gia đình. Chúng tôi cố gắng làm sao để cả hai gia đình bình tĩnh, thông cảm cho nhau. Hôm nay là buổi thứ hai đầu tuần, cũng là đầu tháng, chúng tôi mời hết thầy giáo quản sinh của trường, thầy cô chủ nhiệm của hai em, BGH nhà trường và đại diện Hội phụ huynh học sinh đến để làm việc, tìm những giải pháp thích hợp ứng xử với sự việc này”.
 Nạn nhân Lâm khi còn điều trị tại bệnh viện.
Thầy Nguyễn Duy Phổ, giáo viên chủ nhiệm lớp 11B2, lớp Sơn đang học, nói trong tiếc nuối: “Sơn là một cậu học sinh nhỏ bé, ngoan gần như nhất lớp. Từ hồi đi học đến giờ, Sơn nghỉ học đúng một buổi chiều, có xin phép, còn lại tham gia học tập, lao động và các hoạt động khác của trường, lớp rất tốt. Khi chúng tôi được thông báo sự việc, tôi đã gọi điện cho gia đình Sơn. Ngay lập tức, ông nội, bố và chú của Sơn có mặt tại bệnh viện cùng gia đình Lâm nỗ lực để cứu Lâm. Gia đình Sơn cũng cho biết sẵn sàng cho máu nếu Lâm cần”.
Cô Đỗ Thị Phúc, giáo viên chủ nhiệm của em Lâm đánh giá: “Tôi mới tiếp xúc với Lâm được hai tháng. Cảm quan đánh giá ban đầu đối với em Lâm tôi thấy có gì đó không ổn. Lâm có thái độ lấc cấc với bạn bè, đi đứng nghênh ngang và khá nghịch ngợm. Lâm thường xuyên bỏ học, cúp tiết. Chúng tôi cũng đã thông báo với phụ huynh một số lần”.
Thầy Võ Xuân Thu, quản sinh của trường PTTH Nam Triệu cho biết: “Tôi thường xuyên theo dõi học sinh qua hệ thống camera của trường, đặc biệt là học sinh lớp 10. Thông thường các năm, học sinh lớp 10 mới vào thường có những xích mích, nhưng năm nay tôi đang mừng vì các em rất ngoan. Bỗng nhiên sự việc của em Lâm và em Sơn xảy ra như vậy, tôi cũng rất bất ngờ”.
“Giá mà người lớn giải quyết được mâu thuẫn con trẻ”
Trao đổi với PV Kiến Thức, chị Vũ Thị Tuyết Trâm (SN 1974), mẹ đẻ của Lâm đau lòng tâm sự: “Từ khi xảy ra sự việc, tôi thực sự kiệt quệ, đầu óc hỗn loạn hết lên. Trước hôm sự việc xảy ra, chúng nó cũng đánh nhau rồi. Khi nó đi học về, tôi thấy mắt nó sưng, tôi hỏi sao thì nó nói nó bị ngã xe. Tôi cũng được cô giáo chủ nhiệm phản ánh nó có những buổi nghỉ học không phép và hay đi học muộn. Tôi hỏi cháu, nó trình bày lí do, tôi cũng chỉ biết thế. Nó ngỗ nghịch ngoài đường, mình không kiểm soát được. Khi chúng nó xích mích, tôi cũng khuyên bảo cháu rồi, không nghĩ là chúng nó vẫn không bỏ qua việc đó. Việc xích mích liên quan đến mấy đứa con gái ở lớp nó. Trong lớp có một con bé tên là H. thích thằng Lâm, tôi cũng không rõ cháu Lâm có thích H. không nhưng không thấy cháu nói gì. Cháu Sơn cũng thích H. nhưng H. lại không thích. Mà chúng nó trêu ngươi nhau. Đó là tôi nghe bạn bè nó nói chứ tôi cũng chưa rõ thực hư”.
 Gia đình làng xóm nạn nhân Lâm rất bất ngờ và đau xót khi sự việc xảy ra.
Chị Trâm cũng cho biết: “Thực ra việc lứa tuổi mấy đứa đó kéo bè kéo cánh bắt nạt nhau cũng là chuyện dễ hiểu, ngày xưa mình trải qua thời kỳ đó cũng vậy. Mấy đứa trẻ con thích nhau chắc gì sau này đã yêu nhau được. Tôi mất con là thiệt nhất, nhưng có điều giá như người lớn hiểu những mâu thuẫn của chúng nó từ trước để ngăn chặn triệt để thì tốt hơn…”.
Cô giáo Lê Thị Xuân Hương chia sẻ: “Đây cũng là bài học kinh nghiệm để chúng tôi quán triệt học sinh sâu sắc hơn. Việc đáng lẽ có thể không xảy ra nếu chúng ta giải quyết những mâu thuẫn của con trẻ trước đó thật tốt…”.
Hải Ninh

Bình luận(0)