Hàng trăm người bỗng dưng mất vé tàu tết

Google News

Hết nghẽn mạng, hết chen lấn nhưng khách hàng đặt mua vé tàu tết "hết vía" vì vé đã đặt bỗng dưng biến mất, hàng loạt trục trặc mới bắt đầu...

Mặc dù không còn cảnh nghẽn mạng hay chen lấn mua vé tàu như mọi năm nhưng nhiều hành khách đặt vé tàu tết qua mạng phải tốn thời gian với hàng loạt trục trặc, khó khăn mới...
Phập phồng đặt chỗ, mua 1 vé tốn 2 ngày
Nhiều bạn đọc đặt chỗ thành công nhưng vé tàu không có. Không ít trường hợp phát hiện bị mất vé dù trước đó đã đặt chỗ qua mạng thành công. Có hơn 200 người bị mất vé rơi vào tình trạng này.
Những trường hợp gặp rắc rối khi đặt vé, đã có code vé, ông Nguyễn Văn Thành cho biết sẽ giải quyết cụ thể theo từng trường hợp cho người dân.
Sáng 3/12, tại Ga Sài Gòn, một người dân mua vé về Hà Nội cho biết khi đăng ký mua vé trên mạng do thời gian giữ chỗ và đặt lệnh quá nhanh mà chị lại lớn tuổi nên làm không kịp và không mua được vé mình cần. “Không khó lại thành khó”, người dân này kết luận.
Cùng ngày, nhiều người dân sau khi đóng tiền đăng ký mua vé tàu tết qua mạng, thanh toán tiền tại bưu điện hoặc ngân hàng đã đến ga Sài Gòn để nhận vé.
Nhiều người nhắn tin lấy số thứ tự nhận vé từ sáng sớm nhưng đợi đến trưa vẫn chưa đến lượt mình vì số lượng hành khách đông. Trong sáng, hầu hết người dân cho biết họ đã đặt vé và đóng tiền ở ngân hàng và bưu điện từ hôm qua.
Sau khi nhận được tin nhắn thông báo số thứ tự lấy vé, một người phụ nữ đã kêu lên “trời ơi” vì sẽ phải ngồi chờ lấy vé rất lâu. Số của chị là C1024, trong khi số đang được phục vụ mới là C486.
Chị Dung (Q.9, TP HCM) mua vé về Hà Nội than thở: "Phiền phức nhất là việc phải nhắn tin lấy số thứ tự rồi lại chờ đợi đến lượt mình". Chị kể mình nhắn tin từ sáng nhưng khi đến ga thì đã qua số của mình nên phải nhắn tin lại. Nhắn tin lần 2 thì mạng bị nghẽn nên phải nhắn tin lần 3 và tốn 9.000 đồng cho việc nhắn tin này. “2 ngày qua mất thời gian khá nhiều cho việc đăng ký mua vé rồi lấy vé như thế này”.
Hang tram nguoi bong dung mat ve tau tet
Hành khách chờ đến số thứ tự lấy vé tại ga Sài Gòn sáng 3/12 - Ảnh: Trà My. 
Chị Dung cũng cho biết năm sau nên có 1 cái máy đặt ở ga cho người dân nhấn nút lấy số thứ tự, thay vì phải nhắn tin tốn tiền như bây giờ.
Số thứ tự đang phục vụ bỗng dưng về… 0
10h32 ngày 3/12, anh Trương Văn Vinh (Q.9, TP HCM) nhắn tin kiểm tra số thứ tự ga Sài Gòn đang phục vụ đến số bao nhiêu thì nhận được trả lời là: STT ga Sài Gòn hiện đang phục vụ là 0.
“Số thứ tự đang phục vụ là số 0 thì nghĩa là sáng giờ chưa phục vụ ai hết, chắc tôi đi về”, anh Vinh cho biết.
Hang tram nguoi bong dung mat ve tau tet-Hinh-2
Sáng 2/12, nhiều hành khách đến ga Sài Gòn yêu cầu nhà ga giải thích việc họ vô cớ bị mất vé sau khi đã đặt chỗ thành công - Ảnh: Mậu Trường
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, ga Sài Gòn vẫn phục vụ trả vé bình thường. Tuy nhiên, tin nhắn báo số thứ tự cho khách hàng lại ghi số thứ tự đang phục vụ là 0.
Tại ga Sài Gòn, chúng tôi cũng ghi nhận có trường hợp khách nhập nhầm mã thanh toán tại bưu điện nên phần thanh toán đã chuyển sang cho người khác.
Sau khi nghe sinh viên này trình bày sự việc, ông Nguyễn Văn Thành, trưởng Ga Sài Gòn, đã yêu cầu nhân viên ghi nhận trường hợp này và giải quyết.
Trường hợp bạn Đinh Anh Tuấn, một sinh viên, đặt vé khứ hồi từ TP HCM về Thanh Hóa và từ Thanh Hóa vào TP HCM cùng một lúc. Nhưng khi đến thanh toán ở bưu điện thì chỉ được thanh toán chiều từ TP HCM về Thanh Hóa, còn chiều ngược lại thì không thanh toán được vì “vé hết thời gian tạm giữ”. Tuấn đã đến ga để nhờ nhân viên hỗ trợ nhưng chưa được giải thích vì sao.
Trong ngày 3/12, ông Đinh Văn Sang - phó Tổng công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn -cùng ông Nguyễn Văn Thành - trưởng ga Sài Gòn - đã trực tiếp giải quyết những thắc mắc của khách hàng tại ga.
Không đủ thời gian kiểm tra kỹ lưỡng quy trình
Theo ông Nguyễn Văn Thành, trong quá trình vận hành hệ thống đặt chỗ qua mạng do FPT cung cấp còn một vài sơ suất nhỏ.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Hải, phó giám đốc Trung tâm giải pháp ITS (Công ty Giải pháp công nghệ FPT), cho biết hệ thống đặt vé trực tuyến của Đường sắt Việt Nam do FPT cung cấp và vận hành.
Hang tram nguoi bong dung mat ve tau tet-Hinh-3
 Tin nhắn trên điện thoại anh Vinh sáng 3-12 - Ảnh: Trà My
Hệ thống này được xây dựng trong thời gian rất ngắn, chỉ 120 ngày và thời gian này không đủ để làm những kiểm tra kỹ lưỡng về mặt quy trình.
Ông Hải cho biết thêm là FPT xây dựng hệ thống trên cơ sở lấy hệ thống đặt vé máy bay làm tham chiếu với mục tiêu làm thế nào để thuận tiện hơn cả việc đặt vé máy bay.
Ông Hải chia sẻ hệ thống ghi nhận có hơn 200 trường hợp khách bị gỡ mã đặt vé và khi tiến hành thanh toán sẽ bị báo lỗi.
“Có người đặt 6 vé khứ hồi thì mất 2 vé, có khi mất 4 vé, cũng có khi mất hết”, ông Hải nói.
Ông Nguyễn Hồng Hải nhận định: "Có những người đã nhìn thấy điểm yếu của hệ thống và tranh thủ khai thác để trục lợi”.
Có nhiều người hỏi hệ thống này có chống được "cò" vé không thì ông khẳng định hệ thống này không chống được "cò". "Cò" vẫn hoạt động. Ông Hải thẳng thắn nói.
Về hướng giải quyết cho trường hợp người dân đăng ký nhưng bị người khác hủy vé, ông Hải cho biết giải pháp tình thế là không cho hủy vé trực tuyến mà phải trực tiếp ra ga để hủy.
"Chúng tôi sẽ khắc phục dần những điểm yếu của hệ thống. Bản thân tôi là người tham gia xây dựng hệ thống, tôi cảm thấy rất tiếc vì đã xảy ra những sự cố như thế này" - ông Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.
Bạn đọc ở địa chỉ email duongvannga…@yahoo.com chia sẻ hành trình mua vé tàu tết của mình: "Sau một sáng mòn mỏi chờ đợi, canh trên máy tính cũng kiếm được một vé tàu tết. Năm nay phải ra tận Ngân hàng VIB để thanh toán tiền. Ngồi chờ từ 10g30 đến gần 12g, tôi được gọi tên lên đóng tiền và được hứa hẹn 1 câu: Bạn chờ chút xíu lấy phiếu thanh toán nhé. Chút xíu là ba tiếng sau, từ 12g đến 15g mới lấy được phiếu thanh toán. Sau khi lấy được phiếu, tôi mới ra ga tàu lấy vé. Lúc đó mới biết là phải nhắn tin lấy số thứ tự và xếp hàng chờ nữa. Nhắn tin thì được số C1394 và trong lúc đó ga đang phục vụ tới số C811...".
Đã bán hết gần 100.000 vé
Tính tới 16h10 ngày 3/12/2014, đã có 96.770 vé được bán ra sau 3 ngày bán vé qua mạng.
Một số chặng ngắn hiện tại đã hết vé tạm thời trong những ngày cao điểm như:
- Sài Gòn - Nha Trang
- Sài Gòn - Tuy Hòa
- Sài Gòn - Quảng Ngãi
- Sài Gòn - Huế
- Sài Gòn - Vinh
Tuy nhiên, trong một vài ngày tới, khi những người đã đăng ký thành công mà không thanh toán tiền hoặc chủ động trả chỗ thì những chỗ này lại trả về kho vé và hành khách khác có thể vào đặt chỗ.
VÕ HƯƠNG - Theo MẬU TRƯỜNG - TRÀ MY/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)