Hải Dương "bắt xe tải bỏ đĩa"

Google News

(Kiến Thức) - Các trạm cân lưu động vừa được triển khai tại Hải Dương (để xử lý xe quá tải) đã bộc lộ nhiều bất cập, khiến việc xử lý bất khả thi, như bắt cóc bỏ đĩa.

Mạnh tay với xe quá tải
Ngày 12/3, Ban an toàn giao thông tỉnh Hải Dương ra quân liên ngành (gồm 5 lực lượng là Thanh tra sở GTVT, CSGT, Cảnh sát cơ động, Kiểm sát quân sự và Ban an toàn giao thông tỉnh Hải Dương) để thí điểm mô hình trạm cân lưu động trên một số tuyến quốc lộ, trấn áp các phương tiện chở quá tải.
Cụ thể, trong ngày ra quân đầu tiên, lực lượng liên ngành đã kiểm tra xe lưu động tại km 78+100 quốc lộ 37 đoạn qua thị xã Chí Linh (Hải Dương), xử lý 8 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt 80,8 triệu đồng. Hầu hết các xe được yêu cầu kiểm tra tải trọng đều vi phạm, trong đó có một số trường hợp quá trọng tải thiết kế từ 80-100%.
 Trạm cân lưu động ở Hải Dương được thí điểm để xử lý xe quá tải.
Trong ngày 13/3, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm tra lưu động, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi chở hàng quá tải trọng trên quốc lộ 5, nơi có lưu lượng phương tiện vận tải chở hàng hóa lớn. Nhiều tuyến đường khác như quốc lộ 37, quốc lộ 38B cũng được quan tâm để ngăn chặn các phương tiện quá tải lẩn tránh qua các trạm kiểm tra lưu động.
Theo đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, việc ra quân triển khai các trạm cân lưu động là việc làm cần thiết để mạnh tay xử lý các xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Trước đó, trên hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có rất nhiều các phương tiện quá tải lưu thông trên đường, gây xuống cấp hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại Hải Dương.
Vẫn còn nhiều bất cập
Trạm trưởng trạm cân lưu động tỉnh Hải Dương, ông Mạc Văn Thái cho biết, từ ngày đầu ra quân đến nay, việc đưa trạm cân lưu động đã khiến nhiều xe quá tải phải chùn tay. Tuy nhiên việc triển khai các trạm cân lưu động đang bộc lộ nhiều bất cập.
“Hiện nay, tại các vị trí đặt trạm cân lưu động không có bãi chứa, không có phương tiện hạ tải, bất cập này khiến việc xử lý các phương tiện quá tải như “bắt cóc bỏ đĩa”. Chỉ xử phạt xong lại cho đi nên hiệu quả thấp. Hàng hóa các phương tiện quá tải chở rất đa dạng nên không chỉ một thiết bị hạ tải mà áp dụng với tất cả các hàng hóa. Thực tế, ứng với mỗi loại hàng hóa phải có những thiết bị hạ tải khác nhau. Tuy nhiên, mỗi trạm cân lưu động phải kèm theo hàng chục phương tiện đi theo thì rất bất tiện”, ông Mạc Văn Thái cho hay.
 Nhiều bất cập khiến việc xử lý xe quá tải như "bắt cóc, bỏ đĩa".
“Hơn nữa, khi thấy trạm cân lưu động, các lái xe chở xe quá tải đã dùng nhiều biện pháp để né tránh, thậm chí câu giờ đến khi đoàn liên ngành nghỉ thì mới lưu thông, gây khó khăn cho quá trình xử lý vi phạm”, ông Thái cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)