Đường trên cao Hà Nội lún kéo dài hàng trăm mét

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 9 tháng kể từ ngày thông xe toàn tuyến, đường cao tốc trên cao vành đai 3 đã xuất hiện những vết lún mặt đường. Theo chủ đầu tư, nguyên nhân là do xe quá tải gây ra.

Lún như "con mương" kéo dài
Sáng ngày 19/8, PV Kiến Thức có chuyến thị sát mặt đường cao tốc trên cao đoạn từ bến xe Mỹ Đình huyện Từ Liêm, Hà Nội đến cuối đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân. Qua quan sát nhận thấy có khá nhiều vết lún chạy dài như "con mương" trên mặt đường hàng trăm mét. Đặc biệt là các đường nhánh lên và xuống của tuyến đường cao tốc trên cao có nơi lún rất sâu, từ 4 -6cm.
Đường trên cao lún, ảnh chụp tại nút rẽ đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Ngoài những vết lún trên mặt đường cao tốc trên cao còn xuất hiện một số vết vá giữa lòng đường đoạn đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Những phương tiện lưu thông trên tuyến đường này mỗi khi chạy qua các vết lún, vá gặp nhiều khó khăn.
Trên đường cao tốc trên cao, tài xế xe khách Nghệ An – Mỹ Đình Nguyễn Huy Toản cho biết: "Đường cao tốc trên cao vừa mới làm, nhưng xuất hiện khá nhiều vết lún, vá, xe của tôi chạy qua những đoạn như vậy cứ nẩy như ngồi trên lò xo. Không phải tôi kêu mà hành khách cũng kêu như vậy. Trường hợp trời mưa nếu các tài xế quan sát không tốt, chạy với tốc độ cao cho phép (80km -100km/h), xe dễ lật ra giữa đường lắm”.
“Tôi không hiểu, tiền của nhà nước đầu tư để làm đường nhiều như vậy. Nhưng mới được hơn nửa năm kể từ ngày thông xe toàn tuyến đường đã xuống cấp như vậy rồi. Nếu cái đà này thêm vài năm nữa chắc đường cao tốc trên cao thành ruộng cày mất”, anh Toản nói thẳng.
Tuyến đường rất đẹp, nhưng xuất hiện nhiều vết lún, vá.
Phải chăng lún là do các xe quá tải ?
Khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư) tuyến đường vành đai 3 đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về tình trạng lún mặt đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, vị trí lún đường vành đai 3 là phần mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa-Thanh Xuân) do nhà thầu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công. Các vệt lún trên đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa.
Những vết vá trên mặt đường trên cao.
Đơn vị này cho rằng, toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8819:2011, mặt bê tông nhựa nóng được yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành. Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty tư vấn Oriental Consultants giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công.
Tuy nhiên, hiện nay, một số đoạn cục bộ vẫn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường.
“Với thiết kế, thi công tuân thủ đúng quy trình hiện hành thì hiện tượng lún là do ảnh hưởng của các xe quá tải thường xuyên lưu thông qua tuyến vành đai 3 gây ra”, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định.
Để khắc phục một số vị trí cục bộ trên tuyến bị biến dạng nhỏ, hiện đơn vị này đang cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tiến hành sửa chữa những vị trí cục bộ bằng kinh phí nhà thầu do toàn bộ dự án vẫn trong giai đoạn bảo hành.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án cũng tính đến phương án cùng các cơ quan chức năng lập trạm cân để kiểm tra các xe vượt tải trọng, ngăn xe quá tải lên cầu, nhưng hiện chưa có kinh phí thực hiện.
Dự án đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm) có tổng chiều dài 8.912 mét, bao gồm 385 mét đường dẫn và 8.527 mét cầu cạn chạy suốt. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư lên tới 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và vốn đối ứng của Chính phủ.

Khởi công từ 6/2010, được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trong việc tháo gỡ kịp thời về vốn cho các nhà thầu thi công, sự phối hợp tích cực của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự nỗ lực của nhà thầu và các đơn vị tham gia, dự án đã về đích trước thời hạn 8 tháng. Ngày 21/10/2012, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến đường vành đai 3.
Đường vành đai 3 - giai đoạn 2 (đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm) được chia làm 3 gói thầu. Gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) do liên doanh nhà thầu Samwhan và Cienco 4 thi công; Gói thầu số 2 (Trung Hòa - Thanh Xuân) do Công ty TNHH Sumitomo Mitsui thi công và gói thầu số 3 (Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm) do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 thi công.

 

Tiến Dũng

Bình luận(0)