Clip tiêu cực thi cử: Hà Nội “xử” 4 giám thị

Google News

(Kiến Thức) - 4 giám thị sẽ chịu hình thức kỷ luật cao nhất theo quy định là cảnh cáo. Các vị liên quan sẽ bị khiển trách, phê bình...

Liên quan đến đoạn clip ghi lại những hành vi vi phạm quy chế thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 của cả giám thị và thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Ban chỉ đạo thi thành phố đã tổ chức đoàn Thanh tra và xác nhận nội dung trong đoạn clip là sự thật.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, lãnh đạo Sở đã họp và xem xét clip mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp. Sau khi xem xét thì nhận thấy đây đúng là phòng thi của Hà Nội tại địa bàn Trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông. Ở phòng thi số 35, các cán bộ giám thị làm không hết trách nhiệm để thí sinh trao đổi với nhau, nói chuyện, gây mất trật tự trong phòng thi.

 Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Ông Thống cho biết, Sở cũng đã mời hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng, lãnh đạo Hội đồng thi Quang Trung lên để xem clip này, yêu cầu làm tường trình và đối chiếu với những hình ảnh các giám thị. Sở sau đó cũng mời các giám thị liên quan lên để xem xét tư liệu mà Bộ đã đưa và các giám thị này cũng đã làm tường trình, kiểm điểm.

Ông Thống cho hay, theo đề xuất của Thanh tra Sở thì 4 giám thị của 2 buổi thi tại phòng thi số 35 này, sẽ chịu hình thức kỷ luật cao nhất theo như quy định của quy chế là hình thức kỷ luật cảnh cáo. Các vị liên quan thì tùy theo mức độ sẽ bị khiển trách hoặc bị phê bình, rút kinh nghiệm sâu sắc.

"Còn đối với thí sinh thì căn cứ vào quy chế của Bộ về công tác chấm, chúng tôi đặc biệt lưu ý là đối với Hội đồng thi này thì Hội đồng chấm có sự quan tâm đặc biệt trong quá trình chấm bài, nếu thấy có hiện tượng gì bất thường, ví dụ như có hiện tượng bài giống nhau hàng loạt hay có bất thường trong bài làm của thí sinh thì chắc chắn chúng tôi sẽ có xử lý", ông Thống khẳng định.

Để không xảy ra những tình trạng tương tự như trong clip này, ngay trong kì thi vào lớp 10 tới của các trường, Sở cũng nhắc nhở các trường về việc bố trí thí sinh ngồi thi không ở cự ly quá gần có thể ném được bài và có thể nghe thấy tiếng loa ở bên ngoài vào. Hơn nữa, Sở cũng đi kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật của các trường, đảm bảo công tác chống dột, chống nóng, đảm bảo ổn định điện để không có sự ảnh hưởng từ bên ngoài vào bên trong và ngược lại.

 

 Hình ảnh trong clip học sinh nhìn bài và quay cóp tại hội đồng thi trường THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội). 

Trước đó, các clip quay lại cảnh tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp ở một hội đồng thi của Hà Nội được phát tán trên mạng. Các đoạn clip được ghi lại từ bên ngoài Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung. Tuy quay từ xa nhưng trong clip thể hiện khá rõ cảnh thí sinh nhốn nháo trong phòng thi, còn giám thị coi thi thì ra hành lang đứng nói chuyện.

Thời gian thi mà nhóm clip quay được là các buổi thi môn toán và tiếng Anh (ngày 4/6). Kết thúc ngày thi hôm đó (cũng là ngày thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013), một số clip đã được chuyển cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi xem clip, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác minh sự việc.

Năm ngoái, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Bắc Giang nhiều clip tiêu cực thi cử tại trường THPT Đồi Ngô đã được đăng tải trên mạng. Ngay sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã lập đoàn thanh tra vào cuộc. Liên quan đến vụ việc này, 6 giáo viên, nhân viên Trường THPT Dân lập Đồi Ngô đã bị sa thải; 2 bảo vệ bị khiển trách. Ngoài ra, 23 giáo viên các trường: THPT Lý Thường Kiệt, Lục Ngạn số 2, Lục Ngạn số 4 và Sơn Động số 2 làm nhiệm vụ thanh tra, giám thị tại Hội đồng coi thi THPT Dân lập Đồi Ngô cũng bị cảnh cáo; 7 giáo viên bị khiển trách.
Hồng Luân (Tổng hợp)

Bình luận(0)