Cộng đồng nghĩ gì về clip thi cử tiêu cực tại Hà Nội?

Google News

(Kiến Thức) - Clip dài hơn 3 phút ghi lại những hình ảnh vi phạm quy chế thi tại một trường THPT ở Hà Nội một lần nữa gây bức xúc và hoang mang cho cộng đồng về niềm tin trong giáo dục.

Những hình ảnh ghi lại trong clip được cho là phòng thi 35 thuộc Hội đồng thi trường THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội). Nhìn bề ngoài, phòng thi có vẻ rất nghiêm túc. Tuy nhiên, bên trong các thí sinh khá thoải mái trao đổi bài, nhắc bài và truyền tay nhau tài liệu, đáp án bài thi....

 Hình ảnh thí sinh được cho là tại phòng thi 35 thuộc Hội đồng thi trường THPT Quang Trung tự nhiên quay ngang ngửa, xem bài nhau.

Khác với vi phạm ở Đồi Ngô, Bắc Giang năm trước (giám thị giải bài rồi đưa đến tận tay học sinh), ở hội đồng thi này, các thí sinh  tự phối hợp với nhau. Để các thí sinh yên tâm quay cóp, giám thị phớt lờ và ra ngoài cửa đứng, bỏ vị trí. Các thí sinh thoải mái trao đổi bài, ném bài cho nhau trong sự lơ là của các giám thị.

 Giám thị coi thi lơ là, ra cửa đứng, cho thí sinh muốn làm gì thì làm.

Sau khi xuất hiện clip này, cộng đồng mạng lại một lần nữa "dậy sóng". Có ý kiến chỉ trích sự yếu kém trong khâu tổ chức thi, thậm chí là khâu quản lí của ngành giáo dục...

Bạn N.C.Khanh bức xúc: "Ở đâu cũng vậy, không chỉ riêng Hà Hội. Hiện nay cần xem lại tư cách giáo viên. Khi đã là giáo viên thì cần những con người có trình độ và tư cách, đạo đức nghề nghiệp. Tác hại của học vì điểm, vì bằng cấp chứ không vì đam mê, thích thú với việc học".

"Tôi thấy ngành giáo dục nên coi lại ở vấn đề dạy và học của các cháu ngay từ đầu. Cứ hàng năm học tất các cháu học sinh ở các trường đều không có lưu ban mà trong khi đó có những cháu không biết một cái gì cũng lên lớp, cũng học sinh giỏi nhưng kiến thức thì trống rỗng. Nên khi thi cử chuyện quay cóp là bình thường. Nếu muốn có kỳ thi không quay cóp, ngay từ bây giờ Bộ GD-ĐT chấn chỉnh ngay những bệnh thành tích của ngành giáo dục", bạn Tran Thanh (ở Quảng Trị) nêu ý kiến.

Bạn Phạm Đình Khang ở Cần Thơ bày tỏ thái độ bức xúc cao độ: "Có thể các giám thị ở phòng thi này bị đồng tiền làm "thiểu năng thị giác" chăng? Còn thi cử năm nào cũng có chuyện tiêu cực rồi lại kỉ luật nhẹ như lông hồng thì làm sao mà triệt hết đường tiêu cực nhỉ? Thảo nào giáo dục ta xuống cấp không phanh".

Bạn Trần Thanh Bình, Cà Mau không chỉ trích và không chỉ lỗi do ai, bên cạnh đó anh mong muốn làm cuộc tham khảo cộng đồng về việc có nên hay không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp: "Tôi thấy kỳ thi rất tốn kém, khổ cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh... Nếu nghiêm túc nhất cũng chỉ loại ra (thi rớt tốt nghiệp) khoảng 15 học sinh/trường. Đã đến lúc nhìn lại nghiêm túc, đủ cơ sở để bỏ kỳ thi. Khuyến nghị báo cho đăng trắc nghiệm: tiếp tục, bỏ kỳ thi, chuyển hình thức khác. Đây là ý kiến tâm huyết của tôi, mong được chia sẻ".

Trong khi đó bạn Trang Nhã ở Đồng Nai khá điềm đạm trong việc đưa ra ý kiến. Trang Nhã mong muốn chỉ rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan như Chủ tịch Hội đồng thi, Phó chủ tích Hội đồng thi và Thanh tra, đồng thời không tán thành ý kiến bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT: "Chưa thấy đoạn clip (đề nghị Bộ GD công khai để chứng minh quyết tâm xử lý nghiêm tiêu cực trong thi cử) ra sao nên chưa vội nhận xét. Tuy nhiên lãnh đạo ngành giáo dục xử lý như thế là quá nhẹ, hoàn toàn không có tác dụng răn đe. Chỉ cần vi phạm như thế trong tổ chức thi học kỳ cấp trường cũng đủ để nhận hình thức kỷ luật như thế rồi chứ đừng nói là kỳ thi quốc gia. Các vị lãnh đạo thanh tra chỉ chịu trách nhiệm liên đới thôi sao? Tệ lắm cũng phải 1 chủ tịch, 3 phó chủ tịch và 4 thanh tra cắm chốt?! Tại sao không phân chia khu vực để kiểm soát hay là các vị này lại tập trung ở phòng hội đồng tán gẫu? Giám thị bỏ phòng thi ra ngoài nói chuyện mà cả dàn lãnh đạo không hề biết thiệt hết nói. (Thế mà có ý kiến đề nghị lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển đại học. Đề nghị xử lý Chủ tịch HĐ coi thi, phó chủ tịch và thanh tra nặng hơn giám thị".

Bạn đọc Lê Văn Sáu cho rằng, ngành giáo dục nên xem và học tập kỳ thi năm 2007: "Chúng ta cần phải nghiêm túc trong việc thi cử để tìm ra những nhân tài cho đất nước chứ không thể chọn một cách ào ạt được. Phải thật nghiêm túc như kỳ thi tốt nghiệp năm 2007 mới có thể sàng lọc được học sinh. Các cán bộ coi thi phải thật nghiêm túc chứ không thể tiếp tay cho học sinh rồi lại gián tiếp làm hại nền giáo dục đang từng bước thay đổi".

Báo điện tử Kiến Thức trân trọng mong ý kiến đóng góp của Qúy độc giả, bàn luận để góp ý, xây dựng nên giáo dục Việt Nam.


Mạnh Mường

Bình luận(0)