Trực thăng Ka-52 mất bao nhiêu giây để tấn công một xe tăng?

Google News

Trực thăng tấn công Kamov Ka-52 Alligator của Nga, đã khẳng định vị thế là kẻ hủy diệt hàng đầu của quốc gia này và nó chỉ mất 24 giây để tấn công hạ gục 2 xe tăng.

Truc thang Ka-52 mat bao nhieu giay de tan cong mot xe tang?

Trực thăng Ka-52M của Nga. Nguồn bulgarianmilitary 

24 giây, tiêu diệt 2 xe tăng của Ukraine

Trang Bulgarian Military cho biết, một đoạn video gần đây xuất hiện cho thấy trực thăng vũ trang Alligator đang hành động, tiêu diệt không chỉ một mà là hai xe tăng Ukraine. Đòn chí mạng bằng tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM) phóng từ trên không, ở khu vực phía nam Donetsk.

Trong cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine, chiến trường đã chứng kiến nhiều xe tăng Leopard do Đức chế tạo và một số xe chiến đấu bộ binh (IFV)  Bradley của Mỹ thất thủ. Điều này thể hiện một bối cảnh kịch tính cho cuộc xung đột đang diễn ra.

Cuộc phản công của Ukraine đã được tích cực chuẩn bị và được truyền thông Ukraine cũng như phương Tây thường xuyên đề cập; tuy nhiên phía Nga cũng đã sẵn sàng đáp trả.

Trực thăng “cá sấu” Alligator, thực sự là một cỗ máy quân sự tiên tiến của Nga, gần đây đã trải qua một đợt nâng cấp ấn tượng. Quân đội Nga đã được chuyển giao biến thể 'M', được hiện đại hóa sâu vào đầu năm nay; giúp nâng cao khả năng chiến đấu của nó.

Truc thang Ka-52 mat bao nhieu giay de tan cong mot xe tang?-Hinh-2

Hệ thống Vitebsk-25 EW trên trực thăng Ka-52M của Nga. Nguồn bulgarianmilitary 

Nhưng không chỉ là nâng cấp phần cứng, các chiến lược triển khai của Alligator cũng đã phát triển đáng kể. Giờ đây, nó sẽ lên bầu trời Ukraine cùng với một máy bay trực thăng tác chiến điện tử (EW) Mi-8 MTPR-1.

Bộ đôi năng động này, hoạt động theo đội hình hai chiếc trực thăng, thực hiện một trò chơi “khó chịu” là “gây rối và săn lùng” các mục tiêu trên mặt đất của Ukraine.

Vào ngày 13/6, một thông tin hấp dẫn tiếp theo đã xuất hiện, khi thông tin nhấn mạnh việc trực thăng Ka-52 của Nga sử dụng hệ thống tác chiến điện tử Vitebsk-25 EW gắn bên ngoài, được sử dụng để gây nhiễu và chuyển hướng tới 18 tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) của Ukraine.

Hai chiếc xe tăng của Ukraine đã lọt vào tầm ngắm toàn cảnh của hệ thống quang điện tử tiên tiến (EOS) của trực thăng Ka-52 và màn hình hiển thị (HUD) của phi công.

Điều thú vị là những chiếc xe tăng của Ukraine không trú ẩn trong công sự hay các lùm cây mà đậu ngay cạnh nhau giữa một bãi đất trống.

Đoạn đầu của video, chúng ta chứng kiến vụ phóng tên lửa đầu tiên của chiếc Ka-52 từ HUD thông qua EOS. Và loại tên lửa chống tăng, không ai khác là loại tên lửa ATGM 9-A-4172K Vikhr-1.

Hãy tưởng tượng điều này: một tên lửa bay vút qua bầu trời, đến mục tiêu chỉ trong 12 giây. Nó tấn công chiếc xe tăng đầu tiên với một cú đánh sấm sét. Sau đó vài chục giây, một tên lửa thứ hai được phóng đi như một cuộc chạy cự ly nước rút 100m.

Với cùng một tốc độ kinh hoàng, quả tên lửa thứ hai tìm thấy mục tiêu của nó, đánh trúng chiếc xe tăng đầu tiên đã bị phá hủy. Vụ nổ tiếp theo kết hợp với vụ nổ đầu tiên, thắp sáng chiến trường.

Truc thang Ka-52 mat bao nhieu giay de tan cong mot xe tang?-Hinh-3
Trực thăng Ka-52 của Nga đang khai hỏa. Nguồn Dzen.ru

Ka-52M, quái thú mới nhất của Nga

Tờ BM đặt câu hỏi, liệu chiếc Alligator xuất hiện trong video có thể là biến thể Ka-52M? Suy đoán nảy sinh khi mẫu trực thăng này bắt đầu gia nhập Không quân của Nga vào tháng 1 năm nay, chuẩn bị cho một cuộc đối đầu tiềm năng với lực lượng thiết giáp Ukraine do phương Tây sản xuất.

Ka-52M có thể là một trong những vũ khí chiến lược của Nga, khi đối mặt với một cuộc tấn công bằng thiết giáp của Quân đội Ukraine. Tuy nhiên kho vũ khí chống tăng của Nga rất đa dạng và phong phú; có thể phóng đi từ mặt đất, trên không.

Chúng ta lướt qua trực thăng Ka-52M được nâng cấp những gì; trước hết là hệ thống quang điện tử GOES-451M (EOS) tiên tiến. Hệ thống này được gắn vừa khít dưới mũi, có phạm vi quan sát rộng. Theo thông tin của hãng tin Nga TASS từ tháng 10 năm ngoái, “quái thú ban đêm” này, kết hợp với vũ khí tầm xa, chuyên để đi săn “trong bóng tối”.

Nhưng đó không phải là tất cả, đỉnh cao là kênh hình ảnh nhiệt giúp phi công có “Phạm vi phát hiện và nhận dạng mục tiêu đã được nhân đôi”; giúp phi công giảm cường độ quan sát mục tiêu.

Truc thang Ka-52 mat bao nhieu giay de tan cong mot xe tang?-Hinh-4

Trực thăng Ka-52M của Nga. Nguồn .iswnews.

Hãy tưởng tượng bạn đang là phi công của chiếc Ka-52M, đang quan sát bằng hệ thống kênh ảnh nhiệt, nguồn cấp dữ liệu video nhấp nháy với màu sắc ma quái của hình ảnh nhiệt và một quả tên lửa ở chế độ xem ảnh nhiệt, phóng một vệt về phía đoàn xe bọc thép dài của Ukraine, cuối cùng đánh trúng tâm xe. Đây chính là đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Đoàn xe bị chiếc Ka-52M nhắm mục tiêu là một phần của Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 47, đóng quân tại khu vực Zaporizhzhia vào ngày 8/6.

Tên lửa chống tăng được phóng đi từ khoảng cách ấn tượng khoảng 10 km, có sức phá hủy lớn. Các phương tiện truyền thông xã hội xôn xao với tuyên bố rằng, tên lửa đã tiêu diệt các phương tiện chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley và thậm chí cả xe tăng Leopard 2A6.

Trực thăng Ka-52M của Nga. Nguồn bulgarianmilitary

 

Tiến Minh (theo BM)

>> xem thêm

Bình luận(0)