Gói nâng cấp nằm trong bản hợp đồng vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ ký với nhà thầu Lockheed Martin có tổng trị giá lên tới trên 7 triệu USD nâng cấp toàn bộ hệ thống hệ thống cải thiện tầm nhìn đêm (M-TADS/PNVS).Được biết, M-TADS/PNVS là hệ thống trợ giúp trên các trực thăng chiến đấu giúp phi công có khả năng tác chiến vào ban đêm hoặc trong các điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn thấp.Hệ thống này được phía Lockheed Martin thiết kế và được trang bị trên các trực thăng tấn công Apache của Không quân Mỹ từ những năm 2003.Về cơ bản, M-TADS/PNVS cho phép phi công có được tầm nhìn đêm tốt như ban ngày nhờ các công nghệ sử dụng cảm biến nhiệt độ và hệ thống cảm biến hồng ngoại với độ nhạy cao.Các hình ảnh được trích xuất ra hệ thống hiển thị của phi công sẽ chỉ có màu đen-trắng có độ tương phản cao giúp phi công có được tầm nhìn tốt hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng hệ thống nhìn đêm đưa ra hình ảnh ám xanh như thông thường.Không những tăng cường được hiệu quả của hoạt động bay, hệ thống này còn giúp giảm thiểu chi phí vận hành máy bay do không đòi hỏi phải kiểm tra, bảo dưỡng nhiều.Tuy nhiên, mọi thông số Mỹ công bố không còn nhiều ý nghĩa khi nó không thể vận hành như quảng bá khi chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có ít nhất 3 vụ trực thăng Apache gặp nạn do không nhìn thấy vật cản khi bay đêm.Những vụ tai nạn đã khiến Apache hỏng nặng và bị xếp vào cấp độ 1 - cấp độ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng nhất của Không quân Mỹ. Dù không tiết lộ M-TADS/PNVS được nâng cấp những gì nhưng Lockheed Martin khẳng định: "Phi công Apache có thể bay đêm dễ như bay ngày nhờ hệ thống M-TADS/PNVS được nâng cấp mới".
Gói nâng cấp nằm trong bản hợp đồng vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ ký với nhà thầu Lockheed Martin có tổng trị giá lên tới trên 7 triệu USD nâng cấp toàn bộ hệ thống hệ thống cải thiện tầm nhìn đêm (M-TADS/PNVS).
Được biết, M-TADS/PNVS là hệ thống trợ giúp trên các trực thăng chiến đấu giúp phi công có khả năng tác chiến vào ban đêm hoặc trong các điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn thấp.
Hệ thống này được phía Lockheed Martin thiết kế và được trang bị trên các trực thăng tấn công Apache của Không quân Mỹ từ những năm 2003.
Về cơ bản, M-TADS/PNVS cho phép phi công có được tầm nhìn đêm tốt như ban ngày nhờ các công nghệ sử dụng cảm biến nhiệt độ và hệ thống cảm biến hồng ngoại với độ nhạy cao.
Các hình ảnh được trích xuất ra hệ thống hiển thị của phi công sẽ chỉ có màu đen-trắng có độ tương phản cao giúp phi công có được tầm nhìn tốt hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng hệ thống nhìn đêm đưa ra hình ảnh ám xanh như thông thường.
Không những tăng cường được hiệu quả của hoạt động bay, hệ thống này còn giúp giảm thiểu chi phí vận hành máy bay do không đòi hỏi phải kiểm tra, bảo dưỡng nhiều.
Tuy nhiên, mọi thông số Mỹ công bố không còn nhiều ý nghĩa khi nó không thể vận hành như quảng bá khi chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có ít nhất 3 vụ trực thăng Apache gặp nạn do không nhìn thấy vật cản khi bay đêm.
Những vụ tai nạn đã khiến Apache hỏng nặng và bị xếp vào cấp độ 1 - cấp độ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng nhất của Không quân Mỹ. Dù không tiết lộ M-TADS/PNVS được nâng cấp những gì nhưng Lockheed Martin khẳng định: "Phi công Apache có thể bay đêm dễ như bay ngày nhờ hệ thống M-TADS/PNVS được nâng cấp mới".