Nga gấp rút hiện đại hóa Su-25 sau khi bị bắn rơi ở Syria

Các kỹ sư Nga đã phát triển một hệ thống phòng vệ chủ động mới có thể bảo vệ 100% dòng máy bay cường kích Su-25 trước lên lửa vác vai MANPAD, để tránh lập lại các tình huống như đầu tháng 2 vừa rồi.

Theo trang tin Gazeta của Nga, Su-25SM3, phiên bản hiện đại hóa sâu từ Su-25, sẽ được trang bị hệ thống tự vệ chủ động Dubbed Vitebsk, hiệu quả gấp 3 lần so với hệ thống tương tự lắp đặt trên dòng cường kích Su-25s.

Hệ thống này hiện đã được lắp đặt trên trực thăng chiến đấu Ka-52 và trực thăng Mil-8 đang được triển khai ở Syria.

Dubbed Vitebsk đã chứng minh được độ tin cậy khi một chiếc Mil-8 có thể “miễn nhiễm” với một vụ tấn công bằng tên lửa vác vai ở Syria hồi tháng 10/2016.

Su-25 thế hệ mới sẽ được trang bị hệ thống tự vệ chủ động Dubbed Vitebsk hiệu quả hơn. Ảnh: Sputnik
 Su-25 thế hệ mới sẽ được trang bị hệ thống tự vệ chủ động Dubbed Vitebsk hiệu quả hơn. Ảnh: Sputnik

Với hệ thống tự vệ chủ động Vitebsk, Su-25SM3 hoàn toàn có thể không chiến bên cạnh nhiệm vụ chính là tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Việc sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS sẽ cho phép phi công nhắm trúng mục tiêu ngay cả trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Ngoài ra, Su-25SM3 được cho là sẽ có thêm nhiều vũ khí hiện đại hơn so với Su-25.

Mẫu cường kích Su-25SM3 của Nga đã từng xuất hiện tại chiến trường Syria, nhưng chỉ là để thử nghiệm thực chiến do khi đó mẫu máy bay này vẫn chưa chính thức được sử  dụng trong không quân Nga.

Ngày 3/2, chiếc Su-25 của Nga bị tên lửa vác vai MANPAD của các phiến quân ở Syria bắn hạ trong khi đang làm nhiệm vụ giám sát ở khu vực giảm căng thẳng Idlib./.


Soi máy bay cường kích AC-47 từng tham chiến ở Việt Nam

Máy bay cường kích AC-47 của Mỹ có hỏa lực cực mạnh, hỗ trợ hiệu quả cho lính Mỹ-ngụy dưới mặt đất trong Chiến tranh Việt Nam.

Soi may bay cuong kich AC-47 tung tham chien o Viet Nam
 Phi cơ Douglas AC-47 “Spooky” là loại máy bay đầu tiên trong loạt máy bay cường kích hạng nặng mà Không quân Mỹ phát triển trong Chiến tranh Việt Nam.
Soi may bay cuong kich AC-47 tung tham chien o Viet Nam-Hinh-2
 Máy bay cường kích AC-47 nâng cấp từ chiếc C-47 Skytrain bằng việc lắp thêm 3 khẩu súng 7,62mm để bắn xuyên qua 2 khe cửa sổ ở phía sau và cửa cạnh bên phía sau.

Tường tận khả năng tác chiến đa nhiệm trên tàu Gepard 3.9 Việt Nam

(Kiến Thức) - Nếu trước đây các tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 Việt Nam chỉ có khả năng chống hạm, phòng không tầm thấp thì giờ đây ở hai cặp Gepard 3.9 mới chúng đã sở hữu thêm khả năng chống ngầm đầy uy lực, giúp tăng khả năng tác chiến đa nhiệm trên biển.

Hôm 6/2, tại Quân cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức trọng thể lễ thượng cờ cho 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 phiên hiệu 015 -Trần Hưng Đạo và 016 - Quang Trung. Cả hai tàu hộ vệ mới của Hải quân Việt Nam đều được biên chế cho Lữ đoàn 162. Nguồn ảnh: VTV8.
Hôm 6/2, tại Quân cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức trọng thể lễ thượng cờ cho 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 phiên hiệu 015 -Trần Hưng Đạo và 016 - Quang Trung. Cả hai tàu hộ vệ mới của Hải quân Việt Nam đều được biên chế cho Lữ đoàn 162. Nguồn ảnh: VTV8.

Kỳ lạ Trung Quốc vẫn dùng cường kích Q-5 siêu cổ lỗ

(Kiến Thức) - Dù đã có loại JH-7 hiện đại hơn nhưng không rõ vì sao Không quân Trung Quốc vẫn còn duy trì các máy bay cường kích Q-5 cổ lỗ. 

Ky la Trung Quoc van dung cuong kich Q-5 sieu co lo
Bay chậm, tải trọng vũ khí kém, không mang được vũ khí thông minh, thiết kế lỗi thời, đáng lẽ ra máy bay cường kích Q-5 phải được loại bỏ từ lâu. Thế nhưng, dù đã có nhiều máy bay chiến đấu hiện đại, gồm cả máy bay cường kích JH-7 thế hệ mới, nhưng Không quân Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì loại chiến đấu cơ Q-5 đã quá lỗi thời.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới