Nga gấp rút hiện đại hóa Su-25 sau khi bị bắn rơi ở Syria

Google News

Các kỹ sư Nga đã phát triển một hệ thống phòng vệ chủ động mới có thể bảo vệ 100% dòng máy bay cường kích Su-25 trước lên lửa vác vai MANPAD, để tránh lập lại các tình huống như đầu tháng 2 vừa rồi.

Theo trang tin Gazeta của Nga, Su-25SM3, phiên bản hiện đại hóa sâu từ Su-25, sẽ được trang bị hệ thống tự vệ chủ động Dubbed Vitebsk, hiệu quả gấp 3 lần so với hệ thống tương tự lắp đặt trên dòng cường kích Su-25s.

Hệ thống này hiện đã được lắp đặt trên trực thăng chiến đấu Ka-52 và trực thăng Mil-8 đang được triển khai ở Syria.

Dubbed Vitebsk đã chứng minh được độ tin cậy khi một chiếc Mil-8 có thể “miễn nhiễm” với một vụ tấn công bằng tên lửa vác vai ở Syria hồi tháng 10/2016.

 Su-25 thế hệ mới sẽ được trang bị hệ thống tự vệ chủ động Dubbed Vitebsk hiệu quả hơn. Ảnh: Sputnik

Với hệ thống tự vệ chủ động Vitebsk, Su-25SM3 hoàn toàn có thể không chiến bên cạnh nhiệm vụ chính là tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Việc sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS sẽ cho phép phi công nhắm trúng mục tiêu ngay cả trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Ngoài ra, Su-25SM3 được cho là sẽ có thêm nhiều vũ khí hiện đại hơn so với Su-25.

Mẫu cường kích Su-25SM3 của Nga đã từng xuất hiện tại chiến trường Syria, nhưng chỉ là để thử nghiệm thực chiến do khi đó mẫu máy bay này vẫn chưa chính thức được sử  dụng trong không quân Nga.

Ngày 3/2, chiếc Su-25 của Nga bị tên lửa vác vai MANPAD của các phiến quân ở Syria bắn hạ trong khi đang làm nhiệm vụ giám sát ở khu vực giảm căng thẳng Idlib./.


Theo Thùy Linh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)