Nga đang biến mọi loại bom thành bom thông minh như JDAM của Mỹ

Google News

Nga cũng đang đẩy mạnh phát triển bom thông minh tương tự như JDAM của Mỹ để có thể tấn công các mục tiêu ở Ukraine hiệu quả hơn.

Trang tin Popular Mechanics dẫn nguồn tin từ báo cáo của quân đội và truyền thông Ukraine cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga đã bắt đầu sử dụng rộng rãi các loại bom thông minh rẻ tiền nhưng có sức hủy diệt khủng khiếp. Điều này giúp cho sức mạnh không quân của Nga có thể trở nên hiệu quả hơn đáng kể trong việc tấn công các mục tiêu trên chiến trường.

Cụ thể, những quả bom thông thường của Nga đang được chuyển thành bom thông minh nhờ sử dụng module lượn và dẫn đường (UMPK). Phía Kiev cho rằng, những quả bom được nâng cấp này đã gây ra những mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng cho Ukraine.

Những quả bom cải tiến của Nga lấy cảm hứng từ bom lượn dẫn đường chính xác JDAM, được Không quân Mỹ đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1990 và đã được sử dụng trong nhiều chiến dịch quân sự. Do JDAM có chi phí thấp hơn nhiều so với các loại vũ khí dẫn đường trước đó, nên quân đội Mỹ có thể thực hiện các cuộc không kích chính xác ở quy mô rất lớn.

Trong khi Liên Xô và sau đó là Nga, có kho vũ khí đa dạng nhưng hạn chế về bom dẫn đường chuyên dụng như KAB-500 và Kh-29, bởi những vũ khí này có giá thành cao nên chỉ có thể được sử dụng để tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị. Để khắc phục hạn chế này, Nga đang đẩy mạnh việc phát triển UMPK cho các loại bom của mình.

Nhưng ngay cả khi lực lượng không quân Nga sử dụng ngày càng nhiều bom UMPK, vẫn có nhiều câu hỏi đặt ra về tính hiệu quả của chúng, đặc biệt là sau sự cố một máy bay ném bom Su-34 thả hai quả bom nổ chậm xuống thành phố Belgorod hôm 20/4.

Nga dang bien moi loai bom thanh bom thong minh nhu JDAM cua My
 Một quả bom được trang bị UMPK của Nga

Blog nổi tiếng Fighter-Bomber cho rằng những quả bom này có khả năng được trang bị bộ dụng cụ UMPK và được phóng qua Belgorod với ý định tấn công thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv. Nhưng cánh bật ra của quả bom không mở được, khiến vũ khí này rơi thẳng xuống thành phố.

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) nhìn chung đã hoạt động dưới mức mong đợi trong cuộc xung đột ở Ukraine, khi các máy bay chiến đấu và lực lượng phòng không trên mặt đất của Ukraine vẫn có thể hoạt động sau các cuộc tấn công phủ đầu của Nga.

Kể từ đó, các máy bay chiến đấu Nga thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất đã hạn chế việc xâm nhập sâu vào không phận Ukraine, thay vào đó chuyển sang ném bom và sử dụng tên lửa một cách vội vã vào các mục tiêu tiền tuyến với độ chính xác hạn chế.

Máy bay ném bom chiến lược của Nga cũng đã phóng nhiều tên lửa hành trình vào các thành phố của Ukraine từ khoảng cách xa hàng trăm kilomets, nhưng việc sử dụng quy mô lớn những vũ khí đắt tiền này đã được chứng minh là không bền vững.

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat mô tả loại vũ khí này có khả năng di chuyển "hàng chục km". Ông cho biết “những quả bom này được thả từ các máy bay phản lực Su-35 và Su-34 bên ngoài phạm vi hệ thống phòng không của chúng tôi. Đây là một mối đe dọa nguy hiểm và chúng tôi phải khẩn trương ứng phó với chúng”.

Nga dang bien moi loai bom thanh bom thong minh nhu JDAM cua My-Hinh-2
Bom chuẩn bị được đưa lên máy bay 

Su-34 là máy bay ném bom siêu thanh hai chỗ ngồi, có thể mang theo khối lượng vũ khí khổng lồ lên đến 15,5 tấn và có bộ cảm biến phù hợp hơn so với hầu hết các máy bay chiến đấu khác của Nga để sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác. Còn Su-35S là máy bay chiến đấu một chỗ ngồi chủ yếu được giao cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, nhưng cũng có khả năng tấn công mặt đất tương đối hiện đại.

Illya Ponomarenko của Kyiv Independent báo cáo rằng bom UMPK đã được sử dụng hiệu quả, nhắm vào các lực lượng Ukraine cố thủ xung quanh Avdiivka. Quân đội Nga đã chiếm được một số vùng đất ở đó trong những tháng gần đây.

Một bài báo của Nga cho biết UMPK “hoạt động tốt” mặc dù được chế tạo “trong điều kiện khá thủ công”. Vũ khí này có giá 2 triệu rúp (tương đương 24.460 đô la) – tương đối rẻ cho một vũ khí dẫn đường. Trong khi đó kho bom không điều khiển của Nga có rất nhiều và với tần suất hoạt động của Không quân Nga hiện tại, sẽ phải rất lâu nữa cho tới khi kho bom của Nga có dấu hiệu sụt giảm về số lượng.

Lê Quang (Theo Popular Mechanic)

>> xem thêm

Bình luận(0)