Mỹ bán công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan, “chọc tức” Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong một động thái chắc hẳn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn giấy phép cần thiết cho các công ty vũ khí của Mỹ bán công nghệ chế tạo tàu ngầm quân sự cho Đài Loan.

Theo Sputnik ngày 8/4, Đài Loan hiện giờ có thể khởi đóng một hạm đội tàu ngầm quân sự thế hệ mới dựa trên công nghệ do phía Mỹ cung cấp.
Trong một động thái rõ ràng khiến Trung Quốc "đứng ngồi không yên", chính quyền Tổng thống Trump đã phê chuẩn giấy phép cần thiết cho các công ty vũ khí của Mỹ bán công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan.
Theo Newsweek, Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) ngày 7/4 đã đưa tin về việc ông chủ Nhà Trắng đồng ý bán công nghệ tàu ngầm của nước này cho Đài Bắc.
 Tàu ngầm tấn công USS Virginia của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-Chi cũng xác nhận rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã có kế hoạch bán công nghệ chế tạo tàu ngầm tiên tiến cho Đài Bắc.
Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính sách của Mỹ trong thương vụ bán vũ khí cho Đài Bắc vẫn nhất quán với chính quyền Mỹ trước đây, kể cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.
“Chính sách lâu dài của chúng tôi trong việc bán các mặt hàng quốc phòng cho Đài Loàn vẫn nhất quán với các đời Tổng thống Mỹ trước đó. Chính sách này góp phần đảm bảo an ninh cho Đài Loàn và hỗ trợ duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan”, quan chức Mỹ giấu tên nói thêm.

Mời độc giả xem thêm video: Hạm đội Thái Bình Dương muốn tàu ngầm được đến thăm Việt Nam (Nguồn: VTC1)

Trước đó, hồi năm 2017, Đài Bắc đưa tin nước này sẽ sản xuất hạm đội gồm 8 tàu ngầm mới. Thông tin này xuất hiện ngay trước cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida (Mỹ).
Có thể thấy, Đài Loan đang tìm cách đẩy mạnh vị thế của quân sự của mình nhằm đối phó với Trung Quốc bởi lâu nay Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất. 
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)