Lần đầu tiên Việt Nam có đội công binh tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Google News

Lần đầu tiên Việt Nam có đội công binh tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Theo thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng), từ ngày 30/3 đến 4/4, gần 2.000 tấn trang bị, hàng hóa của Đội công binh số 1 của Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Phái bộ Abyei sẽ được đưa từ điểm tập kết đến cảng Hải Phòng để chuẩn bị chuyển tới phái bộ theo đường hàng hải.

Toàn bộ trang thiết bị của đội công binh được vận chuyển đợt này gồm 147 loại xe, máy, bao gồm các loại xe máy công binh công trình, các loại xe tải, trong đó có cả các xe bảo vệ lực lượng.

Lan dau tien Viet Nam co doi cong binh tham gia Luc luong gin giu hoa binh Lien Hop Quoc
Các thành viên của Phân đội công binh công trình 1 tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Ảnh: QĐND 
Đại tá Mạc Đức Trọng - Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tại Phái bộ ở Abyei, Đội trưởng Đội công binh số 1 của Việt Nam, sẽ lên đường tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - cho biết, công tác chuẩn bị đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn tất.

Trước đó vào ngày 30/3, Liên Hợp Quốc đã chính thức cử tàu biển đến cảng Hải Phòng để đón nhận trang bị, hàng hóa của Việt Nam. Dự kiến số trang bị, hàng hóa này được vận chuyển dần ra cảng Hải Phòng, sau đó sẽ đưa hàng lên tàu từ ngày 4/4.

Toàn bộ vũ khí, trang bị, phương tiện, hàng hóa của Đội công binh Việt Nam sẽ được Liên Hợp Quốc vận chuyển bằng đường biển xuất phát từ cảng Hải Phòng đến cảng Sudan, sau đó vận chuyển bằng đường bộ đến Khartoum (Sudan) - Kaduqli (Sudan) - Abyei.

Theo kế hoạch ban đầu, từ tháng 3/2022, Đội công binh Việt Nam đã phải có mặt tại phái bộ ở Abyei và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên do những trục trặc, khó khăn về tàu biển và đường hàng hải quốc tế, chuyến tàu này bị chậm so với dự kiến của Việt Nam và Liên Hợp Quốc.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đội công binh tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, cũng là đội hình cấp đơn vị có số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình.

Dự kiến cuối tháng 4/2022, đoàn tiền trạm sẽ lên đường sang đón nhận toàn bộ số hàng hóa trang bị này từ cảng Sudan và tại phái bộ ở Abyei.

Sau khi đoàn tiền trạm đến phái bộ và triển khai doanh trại cùng hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống văn phòng, đoàn chính sẽ tới Abyei dự kiến vào tháng 5/2022, trước khi khu vực này bắt đầu vào mùa mưa.

Theo Q.Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)