MiG-MFI hay còn có tên gọi khác là MiG-1.42/MiG-1.44 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên của Nga được phát triển để chống lại mối đe dọa từ chương trình máy bay chiến đấu tiên tiến (ATF), chương trình đã tạo ra F-22 của Mỹ. Mikoyan tuyên bố rằng sự kết hợp các đặc tính khí động học, vũ khí và hệ thống điện tử của MiG-1.44 khiến nó trở nên vượt trội hơn bất kỳ máy bay chiến đấu đương thời, bao gồm cả F-22A của Mỹ. Nguồn ảnh: Military-today.Tiêm kích MiG-1.44 sẽ có một thiết kế với hệ thống hút khí hơi khác biệt, khoang vũ khí bên trong, cánh tam giác, hai cánh đuôi cùng một chỗ ngồi với cánh mũi nhỏ nằm trước cánh chính có thể di chuyển lên xuống dễ dàng. Nguồn ảnh: Military-today.Người ta tin rằng MiG-1.44 được trang bị radar điều khiển hỏa lực xung Doppler liên tục được gọi là NO-14. Buồng lái kính, hệ thống rada được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực cho phép chiếc máy bay có khả năng tấn công sáu mục tiêu cùng một lúc. Nguồn ảnh: Military-today.Có nguồn tin còn cho rằng, hệ thống radar cũng cho phép MiG-1.44 có khả năng chiến đấu tương tự như F-22 ở khoảng cách ngoài tầm ngắm quan sát (BRV). Nguồn ảnh: Military-today.Việc xây dựng nguyên mẫu bắt đầu vào năm 1989 và sau các cuộc thử nghiệm kéo dài trên mặt đất, MiG-1.44 đã thực hiện lần chạy tốc độ cao đầu tiên vào cuối năm 1994. Thật không may, do vấn đề tài chính nghiêm trọng của Tập đoàn Mikoyan khiến chương trình này đã phải tạm dừng trước khi MiG-1.44 có thể bay lên. Nguồn ảnh: Military-today.Sau nhiều lần bị trì hoãn, cuối cùng MiG-1.44 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tuy ngắn ngủi nhưng rất quan trọng vào tháng 1/2001. Nguồn ảnh: Military-today.Tương lai của MiG-MFI vẫn chưa rõ ràng. Có vẻ như chương trình MiG-MFI đã bị bỏ rơi. Không quân Nga đã chính thức chọn một chiếc Sukhoi PAK FA mới (sau này được đổi tên thành Sukhoi Su-57) làm máy bay chiến đấu mới. Nguồn ảnh: Military-today.Tuy nhiên, vào năm 2010, Trung Quốc tung ra hình ảnh của máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không J-20 có đường nét gần như là tương tự MiG-1.44. Theo suy đoán, sự phát triển của J-20 được hỗ trợ bởi công ty hàng không MiG. Nguồn ảnh: Military-today.Tới nay, J-20 đã trở thành tiêm kích thế hệ 5 chủ lực của Không quân Trung Quốc trong khi MiG-1.44 mãi mãi chỉ là loại tiêm kích thử nghiệm của Không quân Nga. Thậm chí nó còn mới chỉ bay thử được đúng một lần duy nhất. Nguồn ảnh: Military-today. Mời độc giả xem Video: Tiêm kích Su-57 - chiến đấu cơ thế hệ năm đầu tiên của Nga được trực chiến.
MiG-MFI hay còn có tên gọi khác là MiG-1.42/MiG-1.44 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên của Nga được phát triển để chống lại mối đe dọa từ chương trình máy bay chiến đấu tiên tiến (ATF), chương trình đã tạo ra F-22 của Mỹ. Mikoyan tuyên bố rằng sự kết hợp các đặc tính khí động học, vũ khí và hệ thống điện tử của MiG-1.44 khiến nó trở nên vượt trội hơn bất kỳ máy bay chiến đấu đương thời, bao gồm cả F-22A của Mỹ. Nguồn ảnh: Military-today.
Tiêm kích MiG-1.44 sẽ có một thiết kế với hệ thống hút khí hơi khác biệt, khoang vũ khí bên trong, cánh tam giác, hai cánh đuôi cùng một chỗ ngồi với cánh mũi nhỏ nằm trước cánh chính có thể di chuyển lên xuống dễ dàng. Nguồn ảnh: Military-today.
Người ta tin rằng MiG-1.44 được trang bị radar điều khiển hỏa lực xung Doppler liên tục được gọi là NO-14. Buồng lái kính, hệ thống rada được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực cho phép chiếc máy bay có khả năng tấn công sáu mục tiêu cùng một lúc. Nguồn ảnh: Military-today.
Có nguồn tin còn cho rằng, hệ thống radar cũng cho phép MiG-1.44 có khả năng chiến đấu tương tự như F-22 ở khoảng cách ngoài tầm ngắm quan sát (BRV). Nguồn ảnh: Military-today.
Việc xây dựng nguyên mẫu bắt đầu vào năm 1989 và sau các cuộc thử nghiệm kéo dài trên mặt đất, MiG-1.44 đã thực hiện lần chạy tốc độ cao đầu tiên vào cuối năm 1994. Thật không may, do vấn đề tài chính nghiêm trọng của Tập đoàn Mikoyan khiến chương trình này đã phải tạm dừng trước khi MiG-1.44 có thể bay lên. Nguồn ảnh: Military-today.
Sau nhiều lần bị trì hoãn, cuối cùng MiG-1.44 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tuy ngắn ngủi nhưng rất quan trọng vào tháng 1/2001. Nguồn ảnh: Military-today.
Tương lai của MiG-MFI vẫn chưa rõ ràng. Có vẻ như chương trình MiG-MFI đã bị bỏ rơi. Không quân Nga đã chính thức chọn một chiếc Sukhoi PAK FA mới (sau này được đổi tên thành Sukhoi Su-57) làm máy bay chiến đấu mới. Nguồn ảnh: Military-today.
Tuy nhiên, vào năm 2010, Trung Quốc tung ra hình ảnh của máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không J-20 có đường nét gần như là tương tự MiG-1.44. Theo suy đoán, sự phát triển của J-20 được hỗ trợ bởi công ty hàng không MiG. Nguồn ảnh: Military-today.
Tới nay, J-20 đã trở thành tiêm kích thế hệ 5 chủ lực của Không quân Trung Quốc trong khi MiG-1.44 mãi mãi chỉ là loại tiêm kích thử nghiệm của Không quân Nga. Thậm chí nó còn mới chỉ bay thử được đúng một lần duy nhất. Nguồn ảnh: Military-today.
Mời độc giả xem Video: Tiêm kích Su-57 - chiến đấu cơ thế hệ năm đầu tiên của Nga được trực chiến.