Đơn vị Ukraine thừa nhận mất gần hết xe chiến đấu bộ binh Bradley

Google News

Theo hãng tin Pháp AFP, dẫn nguồn tin của binh lính Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47 Quân đội Ukraine thừa nhận, họ mất gần hết xe chiến đấu bộ binh Bradley mà Mỹ viện trợ trong cuộc tấn công ở Zaporozhye vừa qua.

Don vi Ukraine thua nhan mat gan het xe chien dau bo binh Bradley

Xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị quân Nga phá hủy trên hướng Zaporozhye. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga 

Hãng tin Pháp AFP và hãng tin TASS của Nga đưa tin vào ngày 12/6 rằng, một đơn vị cơ giới của quân đội Ukraine đã mất hầu hết số xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất trong một cuộc phản công vào các vị trí của Nga ở khu vực Zaporozhye vào tuần trước.

Hãng tin AFP cho biết, Lữ đoàn 47 của Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công ở phía đông nam của Zaporozhye vào ngày 8/6. Mũi tấn công gồm một số xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất, đã bị hỏa lực từ Quân đội Nga chặn đánh dữ dội.

Theo một thông tin trước đó trên trang web của đài truyền hình "Russia Today" (RT), Bộ Quốc phòng Nga đã phát hành một đoạn video dài 45 giây vào ngày 9/8 cho thấy xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe tăng Leopard và các loại thiết giáp khác của các nước phương Tây, được cung cấp cho Ukraine bị bắn cháy và bắn hỏng.

Don vi Ukraine thua nhan mat gan het xe chien dau bo binh Bradley-Hinh-2
 Xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị quân Nga phá hủy trên hướng Zaporozhye. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga.

AFP dẫn lời một nhóm binh sĩ Ukraine đã nói với giới truyền thông khi đang nghỉ ngơi ở phía nam của vùng Zaporozhye rằng, họ đã mất hầu hết các xe chiến đấu bộ binh Bradley. Trong số 9 xe tăng được sử dụng bởi các đơn vị bộ binh cơ giới thuộc quân đội Ukraine, 6 chiếc đã bị phá hủy hoàn toàn.

Những người lính Ukraine này cũng cho biết, vào đêm trước trận chiến đấu, quân đội Nga đã cảnh báo trước qua đài phát thanh; lính Ukraine nghi ngờ rằng có ai đó đã tiết lộ thông tin cho phía Nga.

AFP cũng cho biết, khi được hỏi liệu họ có tái chiếm được một số vùng đất dưới làn đạn pháo hạng nặng của Nga như vậy hay không, một người lính Ukraine ra hiệu cho thấy rằng, họ đã đạt được rất ít thành công. "Khi xe chiến đấu bộ binh Bradley của chúng tôi được sửa chữa xong, chúng tôi sẽ sớm quay lại", một binh sĩ Ukraine khác nói.

Một sĩ quan chỉ huy cấp cao của Lữ đoàn 47 Ukraine nói với phóng viên AFP: "Sẽ không có ai vui vẻ khi nhận được mệnh lện đánh bật quân Nga ra khỏi những công sự vững chắc và có hỏa lực pháo binh yểm trợ?”

Don vi Ukraine thua nhan mat gan het xe chien dau bo binh Bradley-Hinh-3

Xe tăng T-72 của Quân đội Ukraine phản công tại chiến trường Donetsk. Nguồn Reuters 

Theo thông tin của hãng tin Mỹ CNN, quân đội Ukraine đã mất tổng cộng 16 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ viện trợ trong những ngày gần đây. Số xe chiến đấu bộ binh bị mất này chiếm khoảng 15% tổng số xe chiến đấu bộ binh mà Washington cung cấp cho Kiev.

Nhưng cùng lúc đó, quân đội Ukraine thông báo rằng họ đã chiếm được ba ngôi làng từ quân Nga trong một cuộc tấn công ở khu vực phía đông Donetsk.

Theo thông tin của AFP, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết vào ngày 10/6 rằng, quân đội Ukraine đang thực hiện một "cuộc phản công" chống lại quân đội Nga, nhưng ông từ chối tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Theo thông tin, Tổng thống Zelensky đã nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Trudeau rằng "Ukraine đang thực hiện các hành động 'phản công' và phòng thủ. Ở giai đoạn này, tôi sẽ không đi vào chi tiết".

Theo nguồn tin trước đó của RT, Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 9/6 tuyên bố rằng, quân đội Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu 1.240 binh sĩ và 39 xe tăng trong vòng 24 giờ. Moscow cho biết Kiev đã chịu thương vong khá nặng nề trong gần một tuần qua.

Tiến Minh (theo Forbes/CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)