Dàn tàu chiến của Nga diễn tập tại biển Đen

Google News

Trước tình hình căng thẳng đang leo thang ở khu vực biển Đen, Nga đã điều tàu chiến tiến hành tập trận bắn đạn thật, với mục tiêu là một tàu chiến cũ của hạm đội biển Đen hiện đã bị loại biên.

Tờ Telegraph cho biết, cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine tiếp tục leo thang khi tàu chiến Nga đã thực hiện cuộc tập trận bắn tên lửa tấn công một "tàu mục tiêu" tại Biển Đen. Cuộc tập trận diễn ra chỉ một ngày sau khi Kremlin đe dọa tấn công các tàu hàng đang trên đường tới Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận hải quân còn bao gồm việc chặn các tàu và phong tỏa một phần Biển Đen.
"Bằng dữ liệu giám sát thông qua máy bay không người lái, kết quả cuộc cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, tàu mục tiêu đã bị tiêu diệt sau cuộc tấn công tên lửa," Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.
Dan tau chien cua Nga dien tap tai bien Den
 Tàu chiến Nga nã tên lửa trong cuộc tập trận ở biển Đen. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Một đoạn video cho thấy tàu Ivanovets phóng tên lửa trước khi chuyển cảnh  sang cảnh một tàu bị nổ. Các báo cáo cho biết tàu mục tiêu là một tàu thuộc Hải quân Nga đã bị loại biên.
Ivanovets là một tàu tuần dương thuộc lớp Molniya ra đời từ thời Liên Xô, các tàu thuộc lớp này được thiết kế đặc biệt để đánh chặn và tấn công các tàu hàng hoặc thậm chí các tàu chiến có kích thước lớn hơn nó nhiều lần. Vũ khí chính của các tàu chiến lớp Molniya bao gồm bốn tên lửa chống hạm Moskit.
Dan tau chien cua Nga dien tap tai bien Den-Hinh-2
  Tàu chiến Nga nã tên lửa trong cuộc tập trận ở biển Đen. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Kremlin đã rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu lúa mì kéo dài một năm với Ukraine vào tuần này, cho phép Ukraine xuất khẩu lúa mì tới Châu Phi, Trung Đông và Nam Á. Theo thỏa thuận, Nga sẽ kiểm tra các tàu hàng để đảm bảo các tàu này sẽ không mang theo vũ khí tới Ukraine bằng đường biển.
"Bên cạnh đó, trong cuộc tập trận chung bằng tàu và máy bay, chúng tôi đã thực hiện việc đóng tạm thời các khu vực không cho phép đi lại, và cũng tiến hành một loạt biện pháp để bắt giữ các tàu vi phạm," Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Dan tau chien cua Nga dien tap tai bien Den-Hinh-3
  Tàu chiến Nga nã tên lửa trong cuộc tập trận ở biển Đen. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Căng thẳng ở Biển Đen đã leo thang kể từ khi thỏa thuận xuất khẩu lúa mì gặp trục trặc. Ukraine đã đáp trả bằng hứa hẹn coi các tàu hàng đang hướng tới Nga như đang chở vũ khí và có toàn quyền tấn công mà không cần cảnh báo trước.
Tới thời điểm bài viết, tên lửa Nga đã tiếp tục đánh vào Odessa trong đêm thứ tư liên tiếp. Các quan chức Ukraine cho biết "cơ sở hạ tầng quan trọng" đã bị hư hỏng và hai người bị thương.
Các nhà phân tích cho rằng Kremlin đã nhắm vào Odessa để phá hủy cơ sở hạ tầng liên quan đến xuất khẩu lúa mì của Ukraine nhằm tăng cường vị thế đàm phán nếu Nga quyết định tái tham gia thỏa thuận xuất khẩu lúa mì.

Xem tàu chiến Nga nã tên lửa trong cuộc tập trận ở biển Đen. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Hiện tại, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã khiến giá lúa mì trên toàn cầu tăng vọt, nhiều quốc gia đang tỏ ra lo ngại về việc cuộc xung đột ở châu Âu có thể ảnh hưởng tới an ninh lương thực toàn cầu, gián tiếp đẩy hàng triệu người vào cảnh thiếu ăn.
 
Lê Phi (theo Telegraph)

>> xem thêm

Bình luận(0)