Hành trình cùng Cảnh sát biển bảo vệ chủ quyền (kỳ 3)

Google News

Sự có mặt kịp thời của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong những thời khắc quan trọng giúp cho nhiều ngư dân bảo vệ tài sản, tính mạng.

 Kỳ 3: Chỗ dựa của ngư dân

Với những ngư dân, cuộc sống mưu sinh trên biển không chỉ đem lại cho họ cơm áo, gạo tiền... mà còn có thể lấy đi của họ rất nhiều thứ quý giá, kể cả sinh mạng, nhất là khi trời giông bão. CSB Việt Nam giúp cho nhiều ngư dân bảo vệ tài sản.

Có lệnh là lên đường

Thiếu úy Vũ Xuân Tiến, Thuyền phó tàu CSB 9002 cho biết: “Trong năm 2012, tàu CSB 9002 4 lần xuất kích làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển. Trong đó có hai lần cứu thành công tàu cá của ngư dân”.

Nhắc lại chuyện cũ, các thành viên trên tàu vẫn còn nhớ như in buổi trưa 31/3/2012, đúng vào thứ 7, cả đơn vị đang chuẩn bị ăn cơm thì nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu cá QNg 90046-TS và tàu QNg 90252-TS trôi dạt trên biển. Bỏ dở bữa cơm, anh em nhanh chóng làm mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm cho tàu ra khơi nhanh nhất. Một số cán bộ, chiến sĩ trên tàu đang bị cảm, sốt được chỉ huy Vùng CBS 2 cho ở lại bờ để điều trị nhưng anh em đều xung phong lên đường.

Thời điểm này, khu vực biển miền Trung đang chịu ảnh hưởng của cơn bão số 1, kết hợp sự tác động của đợt gió mùa Đông Bắc tràn về. Tàu CSB 9002 rời cảng Kỳ Hà ra khơi giữa lúc mưa giông, biển động dữ dội. Gió giật cấp 7, cấp 8. Tàu ra khỏi cửa biển, sóng gió càng to, con tàu lúc dềnh lên, tụt xuống theo sóng lừng, có lúc sóng biển đánh trùm lên cả ca -bin.

Thiếu úy QNCN Đoàn Huy Đại, nhân viên thông tin kể: “Những ngày đi tìm tàu bị nạn biển động mạnh, mưa mù, do đó khả năng thu phát tín hiệu hạn chế, rất khó khăn trong việc bắt liên lạc với tàu bị nạn và tìm kiếm thông tin hỗ trợ”.

Sau gần 12 giờ tìm kiếm, đến 8h30 phút ngày 1/4/2012, qua radio Hải Phòng, tàu nối liên lạc được với tàu QNg 90252-TS, qua đó biết được tàu QNg 90252-TS có 12 thuyền viên, đã khắc phục được sự cố, hiện đang neo tránh gió tại Tây Bắc đảo Đá Bắc, quần đảo Hoàng Sa. Còn tàu QNg 90046-TS do ông Phạm Văn Mãng, ở Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, đã đi biển được 45 ngày, gặp sự cố từ ngày 26/3/2012, trên tàu có 11 thuyền viên đang trong tình trạng kiệt sức, đói và khát. Nhận được thông tin, anh em thủy thủ quên hết mệt mỏi vì say sóng, lại hăng hái điều khiển con tàu chạy hết tốc lực cơ động theo hướng tọa độ được thông báo.

 Quân y Vùng Cảnh sát biển 2 chăm sóc sức khỏe, điều trị vết thương cho thuyền viên tàu QNa 91594-TS bị nạn.

Thuyền phó Vũ Xuân Tiến nhớ lại: “Tàu đi ngược chiều sóng, chiều gió nên chỉ chạy ở tốc độ 5 hải lý/giờ. Trong khi đó, tàu bị nạn, hỏng máy đã trôi trên biển một tuần nên chúng tôi chỉ mong sao cho tàu đi thật nhanh để kịp thời cứu các ngư dân bị nạn”. Cuối cùng, bao nhiêu cố gắng của các thành viên trên tàu CSB 9002 cũng được đền đáp.

Sau hai ngày “đạp sóng dữ”, đúng 7h10 phút ngày 2/4/2012, trên ca bin, qua quan sát bằng ống nhòm các thuyền viên tàu CSB 9002 đã phát hiện tàu bị nạn QNg 90046-TS. Khi ấy, tàu cá đã bị nước tràn vào khoang, các ngư dân liên tục thay nhau tát nước ra. Lúc đầu, tàu gặp nạn cách bờ 350 hải lý nhưng sau đó trôi dạt thêm tới mấy chục hải lý. Việc xác định vị trí tàu bị nạn không dễ do radar tàu không bắt được vì mục tiêu quá nhỏ. “Chúng tôi chỉ xác định tọa độ ban đầu rồi tính toán vị trí trôi dạt theo hướng gió, hướng dòng để đón đường”, Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh nhớ lại.

Những giây phút sinh tử

Thấy tàu CSB Việt Nam, tất cả ngư dân ào ra bên ngoài, dùng hết sức lực lấy mũ, áo, khăn vẫy, hò reo. Sau khi hội ý, Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó tham mưu trưởng Vùng CSB 2, chỉ huy lực lượng tìm kiếm cứu nạn, quyết định chuyển trước nước ngọt, lương thực, thuốc men... qua dây cho các ngư dân. Niềm vui như vỡ òa. Bao mệt nhọc, căng thẳng bỗng tan biến, không khí trên tàu trong chốc lát trở nên nhộn nhịp lạ thường. Những bước chân hối hả, những giọng nói khàn đục, gào thét cố để át đi tiếng gầm gào của sóng dữ và xé tan màn mưa mù dày đặc.

Nhưng dường như biển cả vẫn như thách thức ý chí của những người đang làm việc “nghĩa hiệp”, sóng gió không ngừng nổi lên, tàu liên tục dềnh lên, tụt xuống khiến cho việc tiếp cận tàu bị nạn trở nên khó khăn hơn. Nhưng trước mặt các anh là những ngư dân áo quần rách bươm, tóc tai dựng ngược, da tái nhợt… Họ đã phải đối mặt giữa cái sống và cái chết gần mười ngày nay. Hình ảnh ấy càng thôi thúc thêm nghị lực của những người lính CSB. Mọi người hò nhau vác sợi dây kéo to như bắp chân, thả một đầu xuống nước để tàu bị nạn móc vào thân tàu.

Mặc cho sóng gió gào rít, con tàu liên tục chao đảo, dù bàn tay, bờ vai bị rát đỏ, tứa máu nhưng các thủy thủ tàu CSB 9002 vẫn nghiến răng chịu đựng, dướn người chuyển từng đoạn dây di chuyển trên boong tàu. Bất ngờ một cơn sóng bạc đầu chồm tới, hất khối nước lên boong khiến cho 3 đồng chí phía giữa bị ngã sõng soài dồn về phía cuối boong. Bị va vào thành tàu, chân tay đau điếng nhưng các anh vẫn cố bò dậy nắm chặt sợi dây tiếp tục kéo di chuyển theo nhịp sóng...

Sau gần 2 tháng xa gia đình và mười ngày lênh đênh phó mặc số phận cho biển cả, chiều ngày 4/4/2012, tàu cá QNg 90046-TS cùng 11 thuyền viên bị nạn tàu đã được tàu CSB 9002 đưa về cảng Kỳ Hà an toàn. Gặp lại người thân, các thuyền viên không kìm được nước mắt. Với các chiến sĩ CSB đó là những giọt nước mắt đầy hạnh phúc.

Hành trình dông bão và những giọt nước mắt

Gần một năm trôi qua, nhưng với chị Bùi Thị Danh 42 tuổi, vợ anh Trần Bẹn, chủ tàu cá QNa 91594-TS ở thôn 1, xã Sâm Linh Đông (Núi Thành, Quảng Nam) vẫn còn nguyên cảm giác hoang mang về những ngày ngóng đợi chồng lênh đênh giữa biển khơi, sóng dữ và cả niềm vui sướng, hạnh phúc đến trào dâng nước mắt khi con tàu được tàu CSB 9002 mang theo chồng và các ngư dân trở về trong cơn bão số 2 năm 2012. Mỗi lúc nhớ lại giây phút ấy, đôi mắt chị lại đỏ hoe ngấn lệ.

Chị Danh, bảo: "Nghe tin tàu của chồng cùng các ngư dân trong thôn bị hỏng, trôi dạt trên biển tôi cảm giác lúc đó mọi thứ dưới chân mình như bị sụp đổ. Cũng may các anh Cảnh sát biển ra cứu giúp kịp thời nên chồng tôi và mọi người mới có cơ hội trở về".
Tàu cứu hộ Cảnh sát biển Việt Nam giúp đỡ ngư dân.

Với các thủy thủ tàu 9002, cuộc tìm kiếm cứu nạn tàu cá QNa 91594-TS là một hành trình đầy cam go, thử thách. “Hiện nay, trên vùng biển Hoàng Sa, tàu cá QNa 91594-TS bị hỏng máy, cách đất liền khoảng 300 hải lý. Tình hình sức khỏe 12 thuyền viên trên tàu đã yếu, trong đó có một ngư dân bị ốm từ mấy ngày trước và đang trong tình trạng khó thở, một người bị thương nặng ở tay và chân rất nguy cấp… Vùng CSB 2 cử lực lượng và phương tiện nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu QNa 91594-TS”- Đó là công điện khẩn từ Cục CSB Việt Nam chuyển đến Vùng CSB 2 vào khoảng gần 11h ngày 17/6/2012.

Ngay sau khi nhận được lệnh của chỉ huy Vùng CSB 2, tàu CSB 9002 lại cấp tốc lên đường. Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên biển sóng cấp 7, cấp 9. Một ngày một đêm trôi qua. Những con sóng mỗi lúc một dữ dằn. Tiếng vung xoong nồi va lẻng xẻng. Nồi cơm trên bếp cứ lắc vài nhịp là hết nước. Các thuyền viên kiêm nuôi quân, đứng bên bếp thay nhau giữ nồi, đè nắp để nấu cơm nhưng vẫn không được vì sóng lắc quá mạnh. Nhiều thuyền viên mệt lử vì sóng. Có người vừa ăn được tí lương khô đã nôn thốc nôn tháo. Mọi người vẫn động viên nhau cố gắng uống chút sữa, ăn mẩu lương khô, mì tôm sống… để còn “chiến đấu” với sóng gió, bảo vệ ngư dân. Mệt mỏi là vậy, nhưng Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh và các thuyền viên vẫn thay nhau túc trực trên ca bin vừa điều khiển con tàu vừa lắng nghe trên hệ thống ra -đi-ô về tình hình thời tiết. Còn Chính trị viên Nguyễn Đức Ngọ cùng Trung úy, bác sĩ Nguyễn Minh Trí đến từng phòng, từng vị trí để động viên, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên.

Rút kinh nghiệm từ cuộc tìm kiếm tàu Quảng Ngãi bị nạn, trong hành trình này, tàu CSB 9002 đã chủ động sử dụng tốc độ cao, mở  đài thông tin liên tục và ra -đi-ô cảng vụ các tỉnh ven biển để bắt liên lạc với tàu cá bị nạn. Đến 7h ngày 19/6/2012, tàu CSB 9002 đã tìm được tàu cá QNa 91594-TS. Dù đang mệt mỏi nhưng khi thấy các thuyền viên tàu bị nạn đang đối mặt với sóng dữ, những chiến sĩ CSB lại hồ hởi lên cả mặt boong, giăng dây ngang dọc thành hệ thống làm dây bám để chuyển dây tiếp cận tàu cá. Biển động dữ dội, sóng đánh cao 5-6m, tràn lên cả ca bin, nhưng không làm nản lòng những người lính biển...

Sóng quá lớn, tàu CSB 9002 không thể tiếp cận được tàu cá, vì sợ va đập là vỡ tàu của ngư dân, cũng không thể hạ xuồng để đưa người, đưa quân y và dây kéo sang tàu cá được. Sau nhiều lần dùng phương tiện bắn dây kéo sang tàu bị nạn không được, tàu CSB 9002 di chuyển vòng quanh tàu bị nạn để thả dây kéo. Sau gần 3 tiếng vật lộn với sóng dữ, cuối cùng dây kéo đã được kết nối. Đến 9h30 ngày 22/6/2012, tàu QNa 91594-TS về đến cảng Kỳ Hà, kết thúc một hành trình đầy gian khó. Gặp lại những người thân và những “hiệp sĩ” biển khơi mang sắc phục CSB, những người mẹ, người vợ đã bật khóc. Họ ào xuống tàu ôm lấy người thân, nghẹn ngào cảm ơn những ân nhân cứu các ngư dân từ cõi chết trở về.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU




Theo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)