Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) là một cơ sở nghiên cứu khét tiếng của Mỹ khi nói đến những bài kiểm tra an toàn va chạm. Đó là nguyên nhân tại sao lời khen của họ đối với Mazda CX-5 thế hệ mới trong bài kiểm tra va chạm bên sườn. Cụ thể, Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất trong số 20 chiếc SUV loại nhỏ đã nhận điểm số “Good” ở bài kiểm tra mới, hà khắc hơn trước kia.Bài kiểm tra va chạm bên sườn mới sử dụng một rào cản nặng hơn và di chuyển với tốc độ cao hơn. Rào cản mới nặng khoảng 1,9 tấn và tốc độ va chạm là 60 km/h, tăng từ 1,5 tấn ở tốc độ 50 km/h. Bài kiểm tra Mazda CX-5 mới tương đồng hơn với trọng lượng của một chiếc SUV hạng trung bình thường. Do sự phổ biến ngày càng tăng của các loại SUV, bài kiểm tra giờ đây đã phù hợp hơn với các điều kiện thực tế mà người lái xe có thể gặp phải trên đường mỗi ngày.“An toàn là ưu tiên hàng đầu tại Mazda, và chúng tôi từ lâu đã nghiên cứu cách bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các tác động từ phía bên sườn,” Masaki Ueno, Phó chủ tịch R&D, thiết kế và đảm bảo chất lượng của MNAO cho biết. “Chúng tôi đã nghiên cứu các vụ va chạm trong thế giới thực và sử dụng mô phỏng máy tính để xem xét cấu trúc thân xe và đường dẫn tải, mang đến kết quả thiết kế chắc chắn trên CX-5 kể từ năm 2017”.Chủ tịch IIHS David Harkey nói, “Chúng tôi đã phát triển bài kiểm tra mới này vì chúng tôi nghi ngờ có không gian để tiến bộ hơn nữa, và những kết quả này khẳng định điều đó. Điểm đánh giá Good cho CX-5 cho thấy khả năng bảo vệ chắc chắn trong một vụ va chạm bên sườn nghiêm trọng là điều hoàn toàn khả thi”.Đối với 19 mẫu xe SUV khác trong cùng bài kiểm tra của IIHS, điểm “Acceptable” (chấp nhận được) đã được trao cho Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40. Xếp hạng “Marginal” (bên lề) được trao cho Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair. Đáng ngạc nhiên nhất là Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross chỉ nhận được đánh giá “Poor” (kém).IIHS cũng đề cập rằng tất cả các mẫu xe được thử nghiệm đều là mẫu năm 2021, ngoại trừ Mitsubishi Eclipse Cross là mẫu năm 2020. Tất cả điểm đánh giá này sẽ được chuyển sang mẫu xe năm 2022, ngoại trừ Compass và Tucson.Video: Xem Mazda CX-5 kiểm tra va chạm bên sườn ở Mỹ.
Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) là một cơ sở nghiên cứu khét tiếng của Mỹ khi nói đến những bài kiểm tra an toàn va chạm. Đó là nguyên nhân tại sao lời khen của họ đối với Mazda CX-5 thế hệ mới trong bài kiểm tra va chạm bên sườn. Cụ thể, Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất trong số 20 chiếc SUV loại nhỏ đã nhận điểm số “Good” ở bài kiểm tra mới, hà khắc hơn trước kia.
Bài kiểm tra va chạm bên sườn mới sử dụng một rào cản nặng hơn và di chuyển với tốc độ cao hơn. Rào cản mới nặng khoảng 1,9 tấn và tốc độ va chạm là 60 km/h, tăng từ 1,5 tấn ở tốc độ 50 km/h. Bài kiểm tra Mazda CX-5 mới tương đồng hơn với trọng lượng của một chiếc SUV hạng trung bình thường. Do sự phổ biến ngày càng tăng của các loại SUV, bài kiểm tra giờ đây đã phù hợp hơn với các điều kiện thực tế mà người lái xe có thể gặp phải trên đường mỗi ngày.
“An toàn là ưu tiên hàng đầu tại Mazda, và chúng tôi từ lâu đã nghiên cứu cách bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các tác động từ phía bên sườn,” Masaki Ueno, Phó chủ tịch R&D, thiết kế và đảm bảo chất lượng của MNAO cho biết. “Chúng tôi đã nghiên cứu các vụ va chạm trong thế giới thực và sử dụng mô phỏng máy tính để xem xét cấu trúc thân xe và đường dẫn tải, mang đến kết quả thiết kế chắc chắn trên CX-5 kể từ năm 2017”.
Chủ tịch IIHS David Harkey nói, “Chúng tôi đã phát triển bài kiểm tra mới này vì chúng tôi nghi ngờ có không gian để tiến bộ hơn nữa, và những kết quả này khẳng định điều đó. Điểm đánh giá Good cho CX-5 cho thấy khả năng bảo vệ chắc chắn trong một vụ va chạm bên sườn nghiêm trọng là điều hoàn toàn khả thi”.
Đối với 19 mẫu xe SUV khác trong cùng bài kiểm tra của IIHS, điểm “Acceptable” (chấp nhận được) đã được trao cho Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40. Xếp hạng “Marginal” (bên lề) được trao cho Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair. Đáng ngạc nhiên nhất là Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross chỉ nhận được đánh giá “Poor” (kém).
IIHS cũng đề cập rằng tất cả các mẫu xe được thử nghiệm đều là mẫu năm 2021, ngoại trừ Mitsubishi Eclipse Cross là mẫu năm 2020. Tất cả điểm đánh giá này sẽ được chuyển sang mẫu xe năm 2022, ngoại trừ Compass và Tucson.
Video: Xem Mazda CX-5 kiểm tra va chạm bên sườn ở Mỹ.