Trong hai ngày qua, trên các trang mạng xã hội và Facebook cá nhân đã đăng tải nhiều hình ảnh các xe ôtô đủ loại, chết máy hoặc không thể nổ máy do thời tiết quá lạnh.Những chiếc xe bị chết máy này chủ yếu là những chiếc xe chở khách, xe tải hoặc những xe gia đình, cá nhân... trên đường đi hoặc về mạn vùng núi phía Bắc. Không chỉ có vậy, một số xe còn bị "cóng" ngay tại Hà Nội khiến chủ xe phải nổi lửa để đốt bình nhiên liệu cho ấm lên.Một số lái xe tải tuyến Hà Nội – Lào Cai cho hay, nếu xe chết máy ở những cung đường băng tuyết ở vùng núi cao không có xe cứu hộ, nhiều tài xế phải đốt lửa làm nóng bình dầu trước khi dầu vào buồng đốt.Nhiều tài xế chạy đường dài tuyến miền núi Tây Bắc chia sẻ, dầu lạnh không nổ được máy là căn “bệnh” chung của những ôtô chạy dầu. Đặc biệt là thời điểm có băng tuyết trên đường như hiện nay, thì chỉ có cách làm nóng bằng đốt lửa.Được biết, dầu diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như ở các nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết rất lạnh hoặc nhiệt độ thấp thì dầu bị sánh, khi đó, dầu có chạy vào buồng đốt nhưng không thể đốt cháy được.Tuy nhiên, theo kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho biết - Việc tài xế đốt lửa làm nóng bình dầu sẽ cực kỳ nguy hiểm và không nên quá lạm dụng với hành động "tự sát" này.Kỹ sư Tạch phân tích, nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu.“Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ. Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thêm.Bên cạnh đó, nếu chỉ một sự rò rỉ nhiên liệu thì hậu quả sẽ khôn lường. Thực ra, để cho xe nổ thì không được sử dụng biện pháp đốt từ bên ngoài bình, mà hãy đề lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn.Không dàm liều mình đốt lửa hơ "quả bom" nhiên liệu, nhiều lái xe có kinh nghiệm sử dụng cách đơn giản nhất là đun nước sôi sau đó dội vào máy và hệ thống dẫn xăng, dầu nhằm làm nóng máy để dễ khởi động.Nhiều chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên áp dụng bởi việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu nguy hiểm cũng chả kém gì việc dùng bật lửa soi bình xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.
Trong hai ngày qua, trên các trang mạng xã hội và Facebook cá nhân đã đăng tải nhiều hình ảnh các xe ôtô đủ loại, chết máy hoặc không thể nổ máy do thời tiết quá lạnh.
Những chiếc xe bị chết máy này chủ yếu là những chiếc xe chở khách, xe tải hoặc những xe gia đình, cá nhân... trên đường đi hoặc về mạn vùng núi phía Bắc. Không chỉ có vậy, một số xe còn bị "cóng" ngay tại Hà Nội khiến chủ xe phải nổi lửa để đốt bình nhiên liệu cho ấm lên.
Một số lái xe tải tuyến Hà Nội – Lào Cai cho hay, nếu xe chết máy ở những cung đường băng tuyết ở vùng núi cao không có xe cứu hộ, nhiều tài xế phải đốt lửa làm nóng bình dầu trước khi dầu vào buồng đốt.
Nhiều tài xế chạy đường dài tuyến miền núi Tây Bắc chia sẻ, dầu lạnh không nổ được máy là căn “bệnh” chung của những ôtô chạy dầu. Đặc biệt là thời điểm có băng tuyết trên đường như hiện nay, thì chỉ có cách làm nóng bằng đốt lửa.
Được biết, dầu diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như ở các nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết rất lạnh hoặc nhiệt độ thấp thì dầu bị sánh, khi đó, dầu có chạy vào buồng đốt nhưng không thể đốt cháy được.
Tuy nhiên, theo kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho biết - Việc tài xế đốt lửa làm nóng bình dầu sẽ cực kỳ nguy hiểm và không nên quá lạm dụng với hành động "tự sát" này.
Kỹ sư Tạch phân tích, nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu.
“Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ. Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thêm.
Bên cạnh đó, nếu chỉ một sự rò rỉ nhiên liệu thì hậu quả sẽ khôn lường. Thực ra, để cho xe nổ thì không được sử dụng biện pháp đốt từ bên ngoài bình, mà hãy đề lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn.
Không dàm liều mình đốt lửa hơ "quả bom" nhiên liệu, nhiều lái xe có kinh nghiệm sử dụng cách đơn giản nhất là đun nước sôi sau đó dội vào máy và hệ thống dẫn xăng, dầu nhằm làm nóng máy để dễ khởi động.
Nhiều chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên áp dụng bởi việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu nguy hiểm cũng chả kém gì việc dùng bật lửa soi bình xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.