Bảo quản xe máy thế nào khi không sử dụng thời kỳ giãn cách?

Google News

Xe máy, môtô khi không được sử dụng trong thời gian dài cũng gây ra nhiều hỏng hóc gây tốn kém cho chủ sở hữu. Sau đây là một số lưu ý cần thiết cho người dùng tham khảo.
 

  

Trong bối cảnh hiện tại, do ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tới mọi khía cạnh của cuộc sống. Không chỉ gây ảnh hưởng tới con người, đại dịch còn có ảnh hưởng xấu đến những phương tiện tham gia giao thông như môtô, xe máy không sử dụng một thời gian dài.

Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?
Xe máy, môtô cần được bảo quản đúng cách khi không sử dụng lâu ngày 
Như vậy, chúng ta cần phải bảo quản các loại phương tiện hai bánh này như thế nào để chúng luôn trong tình trạng tốt và mới nhất, có thể đáp ứng nhu cầu ngay khi cần sử dụng? Hãy tìm hiểu những phương pháp giúp bảo quản chiếc xe môtô, xe máy của bạn.
Rửa xe
Có lẽ, việc đầu tiên cần làm khi bảo quản xe máy hay bất kỳ loại xe nào là rửa xe. Một chiếc xe thật sạch sẽ bao giờ cũng bền đẹp và mới hơn so với những chiếc xe luôn trong trạng thái bụi bẩn và bùn đất. Cũng bởi, bùn đất và nước bẩn khi bám lên xe sẽ tạo ra rất nhiều ảnh hưởng xấu.
Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?-Hinh-2
Cần rửa xe sạch trước khi bảo quản 
Điển hình là gây rỉ sét các bộ phận truyền động, các khớp nối trên xe và ăn mòn các chi tiết bên ngoài của xe. Như vậy, trước khi tiến hành bảo quản xe hãy rửa xe thật sạch, vệ sinh xích và bôi trơn các khớp nối để tránh tình trạng như trên.
Đổ xăng và vặn chặt nắp bình xăng
Bên trong các bình xăng của xe môtô, xe máy hiện đại đều được sơn phủ một lớp chống ăn mòn, chống rỉ. Thế nhưng, sau thời gian dài sử dụng thì những lớp sơn này dần bị ăn mòn và có thể dẫn đến rỉ sét khi bị nước lọt vào bên trong.
Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?-Hinh-3
Đổ xăng đầy bình và vặn chặt nắp xăng 
Vì thế, trước khi bảo quản xe chúng ta nên đổ xăng đầy bình để hạn chế không khí, hơi ẩm lọt vào bên trong khu vực này và lưu ý vặn chặt nắp bình xăng để tránh nguy hiểm.
Khởi động xe định kỳ
Khi không sử dụng xe máy trong thời gian dài, lượng điện năng được lưu trữ bên trong ắc quy trên xe sẽ tự tiêu hao theo thời gian. Đến khi bộ phận này cạn kiệt năng lượng cũng là lúc chúng ta không thể khởi động và sử dụng được xe. Hơn nữa, nếu để ắc quy cạn kiệt, chúng ta sẽ phải bỏ vài trăm đến vài triệu đồng để thay thế ắc quy mới.
Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?-Hinh-4
Lưu ý khởi động xe định kỳ để đảm bảo hoạt động và sạc ắc quy cho xe 
Vì thế, nếu có điều kiện và đầy đủ dụng cụ, người sở hữu xe máy nên tháo bỏ ắc quy ra khỏi xe và cắm sạc cho bộ phận này. Nếu không, hãy định kỳ 2 ngày 1 lần đề nổ, khởi động cho chiếc xe chạy khoảng từ 3 - 5 phút để ắc quy được sạc bù vào chỗ bị tiêu hao để luôn sẵn sàng có thể sử dụng được.
Che chắn xe bằng các tấm bạt rộng, chạm đất
Những chiếc xe khi bị bỏ quên lâu ngày thường bị các hiện tượng đứt dây, hỏng điện và điều này chủ yếu đến từ tác nhân bên ngoài như động vật hay côn trùng. Hơn nữa, bụi bẩn cũng sẽ tự nhiên mà có theo nhiều đường khác nhau nên việc sử dụng một tấm bạt chuyên dụng cho xe máy để bảo vệ và che chắn cho xe là một việc nên làm khi bảo quản xe trong mùa dịch.
Dựng chân chống giữa
Đối với những mẫu xe 2 bánh có chân chống giữa, chúng ta nên sử dụng trang bị này khi để xe lâu ngày không sử dụng. Đây là một trang bị hết sức hữu dụng khi nó giúp giảm tải cho hệ thống phuộc giảm xóc hay lốp xe cũng như tất cả các bộ phận chịu lực trên xe.
Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?-Hinh-5
Lưu ý dựng chân chống giữa hoặc chống nâng cho xe khi bảo quản 
Hơn nữa, khi dựng chân chống giữa thì chiếc xe sẽ được để một cách gọn gàng, ít bị xê dịch và tiện lợi hơn khi chúng ta cần vệ sinh xe.
Bơm lốp theo tiêu chuẩn
Bộ phận lốp xe được làm bằng cao su và vì thế, bộ phận này cũng sẽ có những biến dạng nhất định theo thời gian nếu không được bảo quản một cách chính xác. Đầu tiên, chúng ta cần bơm lốp sao cho đúng thông số đưa ra từ nhà sản xuất.
Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?-Hinh-6
Lưu ý bơm lốp xe thật chuẩn trước khi bảo quản 
Thông thường, thông số này sẽ được in lên một tem nhỏ đặt ở khu vực càng sau hoặc ốp che nhông xích. Việc này sẽ giúp lốp luôn được nở đều, tròn trịa và ít bị biến dạng sau thời gian dài không được sử dụng.
Lưu ý thay dầu, nước mát sau thời gian dài không sử dụng
Nếu bạn thường xuyên đề nổ chiếc xe trong thời gian bảo quản thì việc này là chưa cần thiết. Thế nhưng, với những chiếc xe không được hoạt động trong thời gian dài thì việc thay dầu máy, dầu láp, nước mát là cần thiết. Khi nước mát và dầu máy lâu ngày không được luân chuyển, các loại dung dịch này sẽ có thể đóng cặn, tạo váng và biến chất khiến khối động cơ và hệ thống làm mát không hoạt động được một cách ổn định. Vì thế, chúng ta nên thay thế mới các loại chất lỏng quan trọng này để đảm bảo xe được hoạt động một cách tốt nhất.
Bao quan xe may the nao khi khong su dung thoi ky gian cach?-Hinh-7
 Thay dầu máy, nước mát trên xe sau thời gian dài không sử dụng.
Trên là 7 công việc cần làm khi bảo quản xe máy tại nhà dành cho những người sử dụng xe môtô, xe máy trong thời kỳ giãn cách để những chiếc xe luôn bền, luôn mới và sẵn sàng phục vụ chủ nhân của nó mỗi khi cần.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)