Thua đau ở Trung Đông, IS tấn công khủng bố phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Bị đánh tơi bời ở Syria và Iraq, phiến quân IS sẽ tìm cách tăng cường tấn công khủng bố ở Trung Đông, Châu Phi và nhiều nơi trên thế giới.

Theo hãng tư vấn tình báo  Stratfor,  cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ  đối mặt  với năm 2016 đầy khó khăn,  khi bị các liên quân đánh tơi bời ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, phiến quân IS sẽ tìm cách bù đắp cho việc thất trận trên chiến trường bằng cách tấn công khủng bố ở Trung Đông, Bắc Phi và xa hơn nữa.
Thua dau o Trung Dong, IS tan cong khung bo phuong Tay
Trong một đoạn video, phiến quân IS đe dọa tấn công trả đũa phương Tây.
Trong báo cáo hàng năm, hãng tư vấn tình báo Stratfor khẳng định sự  thất thế của IS ở “lãnh thổ cốt lõi” Iraq và Syria sẽ càng khuyến khích thủ lĩnh chóp bu của nhóm này kêu gọi “đám sói đơn độc” tấn công khủng bố ở phương Tây và khắp khu vực Trung Đông, Bắc Phi.
Phiến quân IS khét tiếng tàn bạo  đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công khủng bố lớn trong năm nay -  bao gồm vụ xả súng ở  San Bernardino (Mỹ)  trong tháng 12, các vụ đánh tấn công đẫm máu đồng loạt ở Paris và đánh bom tự sát kép ở Beirut trong tháng 11/2015, đánh bom máy bay chở khách phản lực của Nga trên bán đảo  Sinai hồi tháng 10 và cuộc tấn công vào tháng Bảo tàng Quốc gia Bardo tại thủ đô Tunisia.
Một số các cuộc tấn công đẫm máu do những kẻ khủng bố được mệnh danh là “sói đơn độc” thực hiện. Các cơ quan chống khủng bố đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện những kẻ khủng bố giấu mặt người địa phương vì chúng thường  hành động  một cách tự nguyện theo lời kêu gọi của thủ lĩnh IS.
Thua dau o Trung Dong, IS tan cong khung bo phuong Tay-Hinh-2
Abdelhamid Abaaoud, quốc tịch Bỉ, là kẻ chủ mưu các cuộc tấn công đẫm máu ở Paris hồi tháng 11/2015.
Việc cảnh sát Pháp gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện các nhóm đơn lẻ  tiến hành  các cuộc tấn công  khủng bố đẫm máu ở Paris  cho thấy các phần tử khủng bố  sẽ tiếp tục đặt ra những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.
Đáng ngại hơn, việc thất trận ở Syria và Iraq không phải là  nguyên nhân duy nhất dẫn đến sự gia tăng đột biến các hoạt động khủng bố của Nhà nước Hồi giáo IS.
Stratfor  giải thích: "Sự cạnh tranh trong bối cảnh thánh chiến toàn cầu cũng sẽ thúc đẩy các nhóm khủng bố đơn lẻ  tấn công, đặc biệt là ở Maghreb, Bán đảo Ả Rập và Tây Phi - nơi tổ chức khủng bố  al-Qaeda đang hoạt động mạnh”.
Stratfor cho rằng bất chấp những chiến dịch chống khủng bố  lớn ở Iraq và Syria, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo  sẽ không bị đánh bại  trong năm 2016. Hãng tư vấn này nhận định: "Phiến quân IS  ở Syria và Iraq sẽ phải hứng chịu những đòn nặng nề trong năm 2016, mặc dù chúng sẽ không bị đánh bại hoàn toàn. Nguyên nhân khiến cho Nhà nước Hồi giáo không bị đánh bại hoàn toàn một phần là do thiếu các lực lượng mặt đất đáng tin cậy trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và Iraq”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)