Thổ Nhĩ Kỳ “bảo trợ” IS để lật đổ Tổng thống Assad

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận định của một cựu cố vấn Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ "bảo trợ" IS  về vật chất vì muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Sputnik dẫn lời cựu cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ David Phillips cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ IS vì hai bên đều có chung một “kẻ thù” là Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Ngày 25/11, Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò “khả nghi” trong chiến dịch chống IS khi hành động như một “kẻ đồng lõa với nhóm khủng bố”.
“Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai hỗ trợ tổ chức khủng bố IS khi cung cấp hậu cần, tiền bạc, vũ khí, vận tải và y tế cho chúng”, Phillips nhận định.
Tho Nhi Ky “bao tro” IS de lat do Tong thong Assad
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Vị cố vấn Mỹ giải thích, Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ nhóm IS để lật đổ Tổng thống Assad và bởi vì “sự ràng buộc tinh thần” tồn tại giữa đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh thánh chiến.
Cựu cố vấn Phillips cũng cho rằng ông không ngạc nhiên khi Moscow và Ankara xảy ra đụng độ vì mâu thuẫn về mục tiêu.
Ngày 24/11, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga trên không phận Syria. Tổng thống Nga Putin gọi đây là một “cú đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa khủng bố”.
Hồi tháng 9/2015, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Nga không đứng về phía bên nào tại Syria và không quan tâm đến bất cứ cá nhân nào. Nga chỉ quan tâm đến việc bảo vệ chủ quyền, độc lập của Syria.
Nga khởi động chiến dịch không kích IS tại Syria từ ngày 30/9 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các cuộc không kích đã phá hủy hơn 3.000 mục tiêu khủng bố.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)