SDF tổng tiến công đánh chiếm Raqqa từ tay IS

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nói ngày 24/5, SDF đã phát động ba mũi giáp công đánh chiếm Raqqa, thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc tổng tấn công bắt đầu đồng thời từ ba hướng dưới sự chỉ huy của các đơn vị Ehrar Rakka và Liva Tahrir bao gồm cư dân Raqqa và là một bộ phận của SDF. Tham gia chiến dịch đánh chiếm Raqqa có đến 12.000 chiến binh SDF.
SDF tong tien cong danh chiem Raqqa tu tay IS
 Các chiến binh người Kurd trên đường tiến dánh phiến quân IS. Ảnh zerofiltered.com 
Ba mũi giáp công tiến đánh thành phố Raqqa, "thủ phủ" của IS
Đại diện SDF Tackır Kobani nói với Sputnik rằng các đơn vị đang phát động tấn công từ khu định cư Eyn Issa dưới sự yểm trợ trên không của liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu. Liên minh này đang tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn vào các vị trí của phiến quân IS trong khu vực.
Các Lực lượng Dân chủ Syria cũng pháo kích dữ đội vào các vị trí của phiến quân IS ở phía bắc của Raqqa, sử dụng vũ khí hạng nặng.
Một nguồn tin nói với Sputnik rằng máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã rải truyền đơn xuống thành phố Raqqa, kêu gọi người dân sơ tán khi các lực lượng SDF chuẩn bị bắt đầu các cuộc tấn công.
Trước đó, Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do YPG làm nòng cốt đã tiến rất nhanh ở tỉnh Raqqa và hiện đã đến rất gần thành phố cùng tên. Báo al-Watan cho biết: "Các chiến binh người Kurd hiện chỉ còn cách thành phố Raqqa có 30 km”.
Phát ngôn viên SDF Tajir Kobani thông báo rằng chỉ huy của các nhóm liên minh với SDF ở ở miền bắc Syria đã bí mật nhóm họp và phối hợp hoạt động trong quá trình giải phóng Raqqa từ tay phiến quân IS. Ông cho biết: "Các đơn vị của chúng tôi với vũ khí hạng nặng đã tụ tập gần thành phố Kobane ở miền bắc Syria. Chúng tôi đã bắt đầu chiến dịch tấn công đồng thời từ ba hướng”.
Phát ngôn viên SDF Tajir Kobani nhấn mạnh: "Giải phóng Raqqa sẽ là một đòn nặng giáng vào Daesh (Nhà nước Hồi giáo) ở Syria”.
Giải phóng Raqqa giống như “đánh chiếm Berlin” trong Thế chiến II
Ông Tariq al-Ahmad, thành viên của Đảng Xã hội Quốc gia ủng hộ chính phủ Syria, nói: “Chiến dịch giải phóng Raqqa từ tay phiến quân IS có thể sánh với cuộc tổng tấn công đánh chiếm Berlin kết thúc Thế chiến II. Raqqa là một biểu tượng của Daesh và nó được tuyên bố là thủ đô cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Tái chiếm Raqqa có thể sánh với việc đánh chiếm thủ đô Berlin của Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới II và có ý nghĩa to lớn về chính trị cũng như địa chính trị”.
Ông Tariq al-Ahmad cho biết thêm: "Đây sẽ là một chiến thắng lớn và điều rất quan trọng là cần thống nhất các nỗ lực của Nga, Iran và các đồng minh khác để Quân đội Syria có tiến vào Raqqa".
Ông al-Ahmad lấy làm tiếc về việc Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) và Đảng Dân chủ Kurdistan đã thỏa thuận với Washington “đằng sau cánh cửa đóng kín”. Theo ông, người Kurd và tất cả các nhóm vũ trang khác cần phối hợp với Quân đội Syria để giải phóng Raqqa.
Ông Tariq al-Ahmad khẳng định: "Thành phố này (Raqqa) chỉ có thể được coi là hoàn toàn giải phóng khi nó nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Quân đội chính phủ Syria”.
IS bỏ Raqqa để cứu các mỏ dầu ở Deir ez Zor và Homs?
Hãng tin Fars News của Iran tố cáo Mỹ “ngầm” để cho phiến quân chuyển lực lượng và thiết bị quân sự từ Raqqa đến Deir ez Zor, thông qua các nhà môi giới phương Tây ở Syria.
Một nguồn thạo tin cho biết: "ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS) đã chuyển một số lượng lớn lực lượng và trang thiết bị quân sự hạng nặng đến các khu vực giàu năng lượng ở miền đông Syria, chủ yếu đến Deir ez Zor và phía đông tỉnh Homs để cứu lấy các nguồn thu từ buôn lậu dầu và khí đốt. Trước đó, ISIL đã quyết định rút lui khỏi al-Houl và al-Shadadi trong tỉnh Hasaka mà không có bất kỳ sự kháng cự nào chống lại Các lực lượng dân chủ Syria (SDF). Việc ISIL quyết định nhường cái gọi là ‘thủ đô của Vương quốc Hồi giáo tự xưng’ cho các chiến binh SDF và Mỹ mà không hề kháng cự là phù hợp với chính sách của Mỹ vốn chống lại sự kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria đối với các khu vực giàu năng lượng ở Deir ez Zor và Homs”.
Nguồn thạo tin này cho biết thêm: “Cho đến nay, ISIL đã chuyển 12 xe Hummer từ Raqqa để Albu Kamal ở Deir eZur và triển khai nhiều pháo Abrams Mỹ chế tạo đến làng al-Hosseiniyeh ở phía tây bắc thành phố Deir ez Zur”.
Minh Châu (Theo Sputnik/Fars)

Bình luận(0)