Ông Putin "sẽ thắng" trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Putin có hòa hợp được với ê kíp của ông Trump hay không, nhưng xem ra ông sẽ thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ứng cử viên dẫn điểm của cánh trung hữu Pháp Francois Fillon là một chính khách khá thân thiện với Nga, còn bà Marine Le Pen - lãnh đạo Mặt trận Quốc gia (TN) cực hữu - thì cũng muốn cải thiện quan hệ với ông Putin. Trong khi đó, ứng viên tổng thống của phe trung tả thì hầu như không còn cơ may trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp tới.
Đã có vô số bất ngờ xảy ra trong quá trình tiến tới cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng đầu dự kiến được tiến hành vào ngày 23/4/2017.
Cựu Thủ tướng Alain Juppé vốn là ứng viên tổng thống nặng ký của phe trung hữu và được coi là người có thể đánh bại ứng viên tổng thống cực hữu Marine Le Pen chỉ về thứ hai trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Những người Cộng hòa. Trong vòng bầu cử này, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chỉ về thứ 3 và đã phải dừng bước. Ông Sakorzy kêu gọi những người ủng hộ mình bỏ phiếu cho cựu Thủ tướng Francois Fillon, người đã bất ngờ chiến thắng và dẫn điểm cách biệt trước ứng viên Alain Juppé.
Thành tích tồi tệ của đương kim Tổng thống Francois Hollande đã làm tiêu tan mọi cơ hội của các ứng viên tổng thống của đảng Xã hội, bất kể là ứng viên cực tả Arnaud Montebourg hay ứng viên thân thiện với giới kinh doanh Emmanuel Macron. Nếu ông Hollande ra tranh cử một lần nữa, thì kết quả có thể sẽ là tồi tệ nhất cho đảng Xã hội Pháp.
Điều này có nghĩa là sau cuộc bầu cử vòng 1 ngày 23/4 và vòng hai vào đầu tháng 5/2016, nước Pháp sẽ có một vị tổng thống thân thiện hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ứng viên tổng thống trung hữu Francois Fillon có rất nhiều tài sản và luôn ủng hộ Nga về vấn đề Syria kể từ năm 2012. Ông thường nói rằng Nga đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết xung đột ở Syria và phương Tây không nên kêu gọi loại bỏ Tổng thống Bashar Assad trước khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại hoàn toàn ở nước này.
Ong Putin se thang trong cuoc bau cu Tong thong Phap?
 Cựu Thủ tướng Fillon là người cực lực phản đối lệnh trừng phạt kinh tế nước Nga sau vụ sáp nhập Bán đảo Crimea. Ảnh The New Yorker
Cựu Thủ tướng Fillon cũng là người cực lực phản đối lệnh trừng phạt kinh tế nước Nga sau vụ sáp nhập Bán đảo Crimea. Hồi tháng 4/2016, cựu Thủ tướng Fillon đã hoan nghênh một nghị quyết Quốc hội Pháp kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga. Ông Fillon gọi các biện pháp mà EU áp đặt trừng phạt Nga "lạc lõng”, vừa gây tổn hại nghiêm trọng” cho nông dân nước Pháp vừa phản tác dụng. Ông lý giải rằng Nga đang cùng với Pháp can dự vào cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Lập trường của ứng viên tổng thống trung hữu Fillon là nhất quán từ lâu, chứ không phải bốc đồng và hay thay đổi như lập trường của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ông Fillon vốn là một chính trị gia chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm quốc tế. Ông biết rõ những gì mình nói và rất khó hình dung ra việc ông đột ngột từ bỏ quan điểm lâu nay của mình.
Có thể nói, bất kể ứng viên trung hữu Francois Fillon hay ứng viên tổng thống cực hữu Marine Le Pen - người đã công khai tuyên bố rất ngưỡng mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin - giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm tới, các biện pháp trừng phạt Nga của EU sẽ có một kết cục rất đáng buồn.
Minh Châu (Theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)