Israel đang kích hoạt mặt trận thứ hai ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) – Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, chính Israel đã không kích kho chứa tên lửa Yakhont ở Latakia tuần trước.


 Máy bay chiến đấu F-16 của không quân Israel.

Ngày 13/7, ba quan chức Mỹ nói Israel chịu trách nhiệm về cuộc không kích ngày 5/7 vào một kho vũ khí lớn tại một căn cứ hải quân Syria ở thành phố cảng Latakia. Họ khẳng định rằng Israel đã tiến hành các cuộc không kích phá hủy các tên lửa chống hạm tiên tiến Yakhont do Nga chế tạo.

Nguồn tin quân sự của debkafile cho biết ba kho vũ khí chiến lược của Syria đã bị không kích. Một kho chứa các loại vũ khí được Nga không vận trong 2 tháng qua để chuẩn bị cho cuộc tấn công Syria-Hezbollah nhằm giành lại Aleppo. Kho thứ hai chứa tên lửa chống hạm siêu tốc Yakhont (NATO gọi là SS-N-26) cùng với hệ thống radar điều khiển. Kho thứ ba là kho vũ khí dự trữ chiến lược của quân đội Syria (tên lửa và đạn dược), đề phòng trường hợp quân đội Syria buộc phải rút lui về khu vực của người Alawite hoặc thậm chí Lebanon.

 Tên lửa chống hạm Yakhont (SS-N-26).

Điều kỳ lạ là trong cuộc tấn công nói trên, cả radar của  Syria lẫn các tàu chiến Nga đậu ở ngoài khơi bờ biển Syria đều không phát hiện ra bất kỳ máy bay hoặc tên lửa nào hướng về phía các kho chứa ở Latakia. Do đó họ không thể xác định được nguyên nhân gây ra các vụ nổ lớn.

Giống như cuộc không kích hồi tháng 5 phá hủy số tên lửa mà Iran chuyển cho Hezbollah ở sân bay Damascus,  chính phủ và quân đội Israel vẫn im lặng và hy vọng vụ việc đã qua đi. Lần đó, phía Mỹ ngay lập tức chỉ ngón tay về phía Israel. Lần này, người Mỹ lại “bật mí” sau vài ngày im lặng.  

Động thái này trùng hợp với cuộc gọi điện thoại sáng 13/7 của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia, thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria. Rất có thể, hai bên đã thảo luận về một sự giáng trả của Nga hoặc Syria vì các cuộc không kích của Israel.

 Cuộc gặp không mấy dễ chịu giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Netanyahu.

Trong cuộc gặp gỡ không mấy dễ chịu tại khu nghỉ mát Sochi trên Biển Đen ngày 14/5, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng nếu Nga gửi vũ khí tiên tiến cho Syria - chẳng hạn như tên lửa phòng không S-300 tên hoặc radar tiên tiến để nâng cấp hệ thống tên lửa chống hạm Yakhont tên lửa, Israel sẽ thủ tiêu số vũ khí khí tài này. Tổng thống Putin vặn lại rằng nếu Israel làm điều này, phía Nga sẽ đánh lại.

Sau khi Israel không kích sân bay Damascus hồi tháng 5, Tổng thống Assad nói rằng một cuộc tấn công nữa của Israel vào lãnh thổ Syria sẽ bị giáng trả ngay lập tức. Sự giáng trả này có thể là mở một mặt trận thứ hai chống Israel từ cao nguyên Golan.

 Ngày 9/7, một quả bom xe làm nổ tung một tòa nhà văn phòng của Hezbollah ở quận Bir al-Abd, phía Nam Beirut. Ít nhất, có  53 người bị thương.

Chưa hết, ngày 9/7, một quả bom xe làm nổ tung một tòa nhà văn phòng của Hezbollah ở quận Bir al-Abd, phía Nam Beirut. Ít nhất, có  53 người bị thương.

Hezbollah không thừa nhận tòa nhà văn phòng này có các trung tâm tình báo và thông tin liên lạc cho các chiến dịch ở Syria. Trong khi không một tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói trên, Lebanon và Iran đã qui cho tình báo Israel gây ra vụ này.

Hiện chưa rõ, Nga, Syria và Hezbollah sẽ trả đũa như thế nào, nhưng có một điều rõ ràng là Israel đang châm ngòi một mặt trận thứ hai  ở cao nguyên Golan.


Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)