Mỹ “báo động đỏ” về Trung Quốc, Triều Tiên, Iran

Google News

(Kiến Thức) - Một báo cáo mới của Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc, Triều Tiên, Iran đang tích cực phát triển các  tên lửa hạt nhân có thể tấn công lãnh thổ nước  Mỹ.

Loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lớp Jin (SLBM) mới nhất của Trung Quốc, có khả năng tấn công hạt nhân vào lục địa Mỹ .

Báo cáo này được xem là đánh giá nghiêm túc về mối đe dọa hạt nhân mà Mỹ phải đối mặt trong thập kỷ tới và còn nhấn mạnh, tốc độ phát triển về công nghệ của các quốc gia này đang rất nhanh.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc bị xem là đối thủ chính của Mỹ trong thế kỷ tới và nước này sắp có khả năng triển khai các tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm, có khả năng đánh vào lục địa nước này từ lãnh hải của Đại lục.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 của Hải quân Trung Quốc có thể mang một hoặc nhiều đầu đạn hạt nhân và đạt tầm bắn tối đa lên tới 8.850 km.

“Báo cáo đánh giá mối đe dọa của tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo 2013”,  được Trung tâm tình báo không trung quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ soạn thảo và phát hành,  còn nhấn mạnh rằng số lượng tên lửa hạt nhân được phóng từ đất liền có khả năng tấn công nước Mỹ của Trung Quốc có thể tăng thêm hơn 100 tên lửa trong vòng 15 năm tới.

Theo đó, kho vũ khí hạt nhân của “con rồng Châu Á” sẽ sớm được bổ sung thêm tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm JL-2. Tên lửa này được cho là có tầm bắn tới hơn 7.200 km. Trung Quốc cũng được cho là sẽ phóng tên lửa loại này từ tàu ngầm lớp Jin mới.

Tên lửa Hwasong-13 về mặt lý thuyết có khả năng tấn công Alaska hay Hawaii nhưng khả năng đó chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, báo cáo cũng xác nhận thông tin, xuất hiện lần đầu tiên trên tờ Washington Times, rằng Triều Tiên đã triển khai tên lửa đạn đạo di động mới hay ICBM, được gọi là Hwasong-13.

Về lý thuyết, giới phân tích quân sự dự đoán, loại tên lửa Hwasong-13 có tầm bắn khoảng 5.600 km. Tuy nhiên, theo Lầu Năm Góc, Bình Nhưỡng vẫn chưa tiến hành thử nghiệm Hwasong-13. Do đó, tính năng thực tế của loại tên lửa này vẫn chưa được kiểm chứng.

“Triều Tiên có chương trình phát triển tên lửa đạn đạo đầy tham vọng. Nước này đã xuất khẩu tên lửa và công nghệ tên lửa sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Iran và Pakistan”, báo cáo nhấn mạnh.

Lầu Năm Góc cảnh báo, năm 2015 Iran có khả năng sở hữu tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công Mỹ.

Đặc biệt, đáng lo ngại đối với Israel và phương Tây, báo cáo cũng xác nhận thông tin của tình báo Mỹ rằng, Iran lên kế hoạch thử ICBM vào năm 2015 – vấn đề đáng báo động đối với Nhà Trắng.

“Iran có các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ trụ đầy tham vọng. Nước này đang nỗ lực để tăng tầm bắn, độ chính xác cũng như sức công phá, sát thương của tên lửa đạn đạo”, báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Trong khi chính quyền Obama và Mỹ tiếp tục duy trì chính sách “xoay trục” sang Châu Á- Thái Bình Dương, nhiều người lên tiếng thể hiện quan ngại về kế hoạch triển khai các lá chắn tên lửa bị trục trặc và hiện đã tiêu tốn tới 35 tỷ USD.

“Từ lâu chính quyền Obama đã để cho các chương trình phòng thủ tên lửa của chúng ta suy yếu trong khi chúng đáng lẽ nên được triển khai để đối phó với các mối đe dọa sắp tới”, Hạ nghị sĩ Công hòa Michael Turner nhấn mạnh.


Bạch Dương (Theo DLM)

Bình luận(0)