Dân miền đông ngày càng bất mãn với chính quyền Kiev (1)

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian gần đây, sự bất mãn đối với chính quyền trung ương Ukraine ngày một gia tăng ở một số khu vực miền đông.

Có lẽ, không nơi đâu sự bất mãn trên lại được hiện hữu rõ ràng như ở các thành phố, nơi một chiến dịch quân sự với mục tiêu không rõ ràng kết hợp với sự thiếu cải cách và chỉ đạo từ phía chính phủ trung ương đã mang đến cho người dân một nỗi lo âu.
Ông Vitaly Shvedov, cựu chỉ huy chiến dịch chống khủng bố ở Lisichansk (thành phố công nghiệp ở tỉnh Lugansk) tỏ ra giận dữ với thái độ thờ ơ, bàng quang của giới chức trung ương. Ông nói rằng, cuộc chiến ở miền đông vốn được Kiev đặt tên là chiến dịch chống khủng bố nên dừng lại.
Binh sĩ Ukraine khai pháo về hướng sân bay Donetsk vào ngày 2/11.
“Chiến dịch đó nên dừng lại ngay khi loạt pháo đầu tiên được bắn ra. Bạn không thể chữa được bệnh nếu không chẩn đoán đúng. Bây giờ, mọi người đều nghĩ rằng, cuộc chiến đó diễn ra một nơi nào đó trên hành tinh khác”, ông Shvedov nói.
Cuộc xung đột vũ trang ở hai tỉnh miền đông là Donetsk và Lugansk hiện vẫn diễn ra kể từ hồi tháng 3 khi mà những phần tử đòi ly khai thân Nga chiếm đóng các tòa trụ sở chính quyền. Khi lực lượng ly khai tiếp tục tiến công, quân chính phủ Kiev quay ra tấn công đáp trả.
Thế trận đã chững lại khi Nga chuyển quân và tăng cường gửi các loại vũ khí, dẫn đến vụ lính Ukraine bị sập bẫy ở Illovaysk và thúc đẩy các bên ký vào Thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk.Ông Shvedov cho biết, Tổng thống Poroshenko có thể còn  tiếp tục ra lệnh tiến công bất chấp lệnh thiết quân luật và tổng động viên được ban bố.
Ông Vitaly Shvedov, cựu chỉ huy chiến dịch chống khủng bố ở Lisichansk.
“Khi Lisichansk được quân đội giải phóng vào hồi tháng 7, Lugansk hầu như vẫn còn bị bỏ trống. Lúc đó chỉ khoảng 200 chiến binh ly khai cắm chốt ở đó mà thôi”, ông nói với hàm ý ám chỉ rằng, nhân lực ly khai vào thời điểm đó khá là ít ỏi. Tuy nhiên, tính cho tới nay, thành phố thủ phủ tỉnh Lugansk đã nằm trong tay ly khai nhiều tháng trời.
Bây giờ, lính Nga hiện diện ở đông Ukraine không quá 10.000 người. Theo lời ông Shvedov, điện Kremlin không thể triển khai “hàng chục nghìn binh sĩ” tới đó và cũng không có đủ tiềm lực để tiến hành một cuộc tấn công tổng lực mới. Ông này còn nhận định, thông tin rằng phía Nga còn phải cử cả các học viên tới Donbas cho thấy tình trạng yếu kém về mặt quấn sĩ trong lực lượng vũ trang nước này.
(còn tiếp)
Thanh Nga

Bình luận(0)