Có thể xảy ra đảo chính mới ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Google News

(Kiến Thức) - Một cuộc đảo chính mới có thể xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, khi những người ủng hộ chủ nghĩa thế tục trả thù hành động đàn áp của Tổng thống Erdogan.

Đó là nhận định của Tổng biên tập tạp chí Anh Politics First, ông Marcus Papadopoulos, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đài Sputnik. Tổng biên tập Papadopoulos cũng không loại trừ khả năng cuộc đảo chính quân sự cuối tuần trước có thể là do chính quyền Erdogan dàn dựng.
Co the xay ra dao chinh moi o Tho Nhi Ky?
Ở Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra cuộc đảo chính khác và lần này, người ủng hộ Tổng thống Erdogan chống lại những người bất đồng chính kiến. Ảnh Naples Herald
Ông Papadopoulos nói: "Tôi không nghĩ rằng… bạo lực và bất ổn sẽ chấm dứt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Việc những người ủng hộ Erdogan đánh đập và sát hại binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến cho nhiều tướng lĩnh quân đội và những người ủng hộ chủ nghĩa thế tục phẫn nộ, khiến họ khát khao trả thù. Ông Erdogan hiện có thể có lợi thế, nhưng không nên đánh giá thấp quyết tâm của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bảo hộ nhà nước thế tục”.
Ông cũng nói thêm: "Thổ Nhĩ Kỳ Hồi giáo sẽ góp phần làm tăng trưởng lực lượng Hồi giáo cực đoan và chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới, kể cả ở Châu Âu."
Theo báo Anh Telegraph, ở Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra cuộc đảo chính khác và lần này, người ủng hộ chính sách của Tổng thống Erdogan làm đảo chính chống lại những người bất đồng chính kiến.
Trong một bài viết đăng trên tờ Telegraph, nhà báo Kona Coughlin nhận định: "Những nỗ lực đảo chính quân sự tuần trước của nhóm các sĩ quan bất mãn có thể không thành công, nhưng bây giờ đang có một cuộc đảo chính khác. Đó là cuộc đảo chính mà những người ủng hộ Tổng thống Erdogan chống những người phản đối phong cách lãnh đạo ngày càng độc tài của nhà lãnh đạo này". .
Theo chuyên gia về quốc phòng và quan hệ quốc tế Kona Coughlin, có lẽ Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ phải khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO vì Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan không cho liên minh quân sự này có sự lựa chọn nào khác. Ông Coughlin viết: "Nếu ông Erdogan có kế hoạch tiếp tục tuân thủ chương trình nghị sự Hồi giáo cực đoan của mình, NATO sẽ không có sự lựa chọn nào khác là chia tay với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ vốn đầy rẫy các vấn đề".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)