Bốn lý do không kích Yemen của Ả Rập Saudi

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch ném bom Yemen của Liên minh Ả Rập đã kéo dài hai tuần. Vậy điều gì ẩn khuất đằng sau chiến dịch không kích dữ dội này?

Theo chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu về Trung Đông Wu Yihong, quyết định không kích Yemen không phải là một quyết định bốc đồng của các nhà lãnh đạo Liên minh Ả Rập. Nó phản ánh một sự cân nhắc kĩ lưỡng về chiến lược.
Bon ly do khong kich Yemen cua A Rap Saudi
 Máy bay Ả Rập Saudi không kích Yemen.

Thứ nhất, hiệu ứng lan tỏa từ những hoạt động khủng bố ở Yemen đã khiến cho Ả Rập Saudi hứng chịu nhiều áp lực. Bên cạnh đó, các cuộc nổi dậy người Houthi ở Yemen cũng làm tình hình an ninh ở khu vực ngày một xấu đi.

Thứ hai, chiến tranh là điều rất tốt để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi tình trạng tranh giành quyền lực ngày càng gay gắt trong nội bộ Hoàng gia của Ả Rập Saudi. Thêm vào đó, đây cũng là cơ hội để tân Quốc vương của Ả Rập Saudi thể hiện và củng cố quyền lực.

Thứ ba, chiến sự ở Yemen cũng có thể góp phần làm tăng giá dầu và có thể củng cố chắc chắc thị phần của Ả Rập Saudi. Nguồn thu từ dầu mỏ chiếm khoảng 35-40% GDP của Ả Rập Saudi và tác động lớn đến tương lai của vương quốc.

Cuối cùng, mục đích của chiến dịch không kích Yemen cũng có thể cản trở quá trình đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran, ngăn chặn hòa giải giữa Tehran và  phương Tây.

Kể từ khi chính quyền Obama bắt đầu đàm phán với Tehran, các đồng minh Vùng Vịnh của Mỹ lo ngại rằng Washington có thể sẽ rút lại cam kết về an ninh khu vực. Trong trường hợp đó, Ả Rập Saudi sẽ bị lâm vào "tình thế nguy hiểm” vì nước này bị bao vây quanh bởi các thế lực Shi'ite thân Iran ở Iraq,  Syria và Lebanon.

Bên cạnh đó, đề xuất của Ả Rập Saudi, Ai Cập và một số nước khác về việc thành lập một lực lượng quân sự chung cũng minh chứng cho ý định của Liên đoàn Ả Rập về việc gánh vác trọng trách lớn hơn đối với an ninh của khu vực.

Thanh Trang (theo THX)

>> xem thêm

Bình luận(0)