“Ảo mộng hóa học” của kênh truyền hình Al Arabiya

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Syria ngày 21/8 tuyên bố rằng thông tin về sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus là một sự dối trá trắng trợn.


Kênh truyền hình Al Arabiya ở Dubai đã đưa tin về vụ tấn công hóa học xảy ra ở các khu vực lân cận Damascus. Kênh này cho biết có tới 280 người chết ở Huta, ngoại ô thủ đô Syria. Trên microblog Twitter, Al-Arabiya đã tăng số người chết lên tới gần 500 và khẳng định cuộc tấn công do lực lượng chính phủ thực hiện, có sử dụng các tên lửa đất đối đất.
“Thông tin về vũ khí hóa học ở Huta không có mảy may sự thật. Đó là một nỗ lực đánh lạc hướng sự chú ý của các chuyên gia Liên Hợp Quốc," hãng tin SANA chính thức của Syria cho biết trên trang điện tử.
Kênh truyền hình Al-Arabiya đã nhiều lần đưa tin thiếu chính xác, bóp méo sự thật. Nhưng thông báo mới đây trên truyền hình đã vượt mọi kỷ lục nhảm nhí. Thật khó tưởng tượng rằng quân đội Syria sử dụng các đạn pháo hóa học tại vùng ngoại ô thủ đô, nơi họ đang đánh bật những toán phiến quân cuối cùng.
Đặc biệt, các báo cáo này xuất hiện tại thời điểm chuyên gia quốc tế bắt đầu hoạt động ở Damascus và Aleppo. Các chuyên gia LHQ đến Syria ngày 18/8 và sẽ kiểm tra toàn bộ dữ liệu liên quan các trường hợp cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Trên thực tế, Al-Arabiya và các kênh truyền hình khác đang tìm cách hậu thuẫn cho phe đối lập Syria và ẽ nỗ lực tạo nên trường thông tin bất lợi cho chính phủ ở Damacus. Các kênh truyền hình này đưa ra những thong tin sai lệch, nhằm ảnh hưởng đến kết luận của chuyên gia Liên Hợp Quốc.
Theo giáo sư MGIMO Veniamin Popov, đây là hành động khiêu khích. Ông nói: “Không thể loại trừ rằng chính các nhóm đối lập đã dùng vũ khí hóa học, để rồi sau đó đổ toàn bộ trách nhiệm cho chế độ Assad. Thật phi lý là vào lúc các chuyên gia Liên Hợp Quốc có mặt điều tra tại chỗ, Damascus lại sử dụng vũ khí hóa học bị cấm”.
Các chuyên gia LHQ sẽ tiếp cận ba khu vực, trong đó có vùng ngoại ô thành phố Aleppo, nơi vào mùa Xuân năm nay dường như đã thu được bằng chứng về chất độc hóa học. Anh, Pháp và Mỹ cũng nói về những vụ tấn công hóa học tại Syria và giới chức Mỹ đổ lỗi cho các lực lượng thuộc chính phủ Syria thực hiện điều này.
Sau nghiên cứu phân tích, các chuyên gia Nga đã xác định trái pháo với khí độc sarin được sản xuất theo phương pháp thủ công. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố như vậy từ hồi tháng 6/2013. Ông Lavrov cho biết: “Các chuyên gia của chúng tôi đã lấy mẫu tại chỗ, phân tích trong phòng thí nghiệm được Tổ chức Cấm vũ khí hóa học chứng nhận và đi đến kết luận rằng, trái pháo chứa sarin là sản phẩm thủ công. Đã có những kết luận chính xác, rõ ràng về đặc tính của đạn pháo cũng như chất sarin, đều không đáp ứng tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất công nghiệp. Theo các dữ liệu của chúng tôi, đạn pháo và hóa chất này được sản xuất vào hồi tháng 2/013 trên lãnh thổ Syria, khi đó thuộc sự kiểm soát của Quân đội Syria Tự do”.
Phe đối lập đã nhiều lần cáo buộc chính quyền Syria sử dụng các chất độc hại, nhưng lại không thể đưa ra được chứng cớ xác đáng nào. Trong khi, bằng chứng về việc quân nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học lại khá đầy đủ.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)