Những vụ trộm cổ vật chấn động thế giới ở Bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre nhiều lần trở thành tâm điểm của thế giới không chỉ vì giá trị nghệ thuật, mà còn vì sức hấp dẫn chết người của những báu vật nơi này cất giữ.

Giữa lòng Paris hoa lệ, Bảo tàng Louvre được xem là kho tàng nghệ thuật vĩ đại nhất thế giới. Với hơn 35.000 tác phẩm trưng bày và hàng trăm nghìn cổ vật lưu trữ, nơi đây là niềm tự hào của nước Pháp – đồng thời cũng là mục tiêu đầy cám dỗ của tội phạm nghệ thuật suốt hơn hai thế kỷ. Từ những vụ trộm mang tính biểu tượng cho đến những vụ trộm cướp táo bạo giữa ban ngày, lịch sử của Louvre không chỉ được viết nên bằng ánh hào quang của nghệ thuật, mà còn bằng những lát cắt đầy kịch tính.

Vụ trộm gây chấn động nhất bảo tàng này xảy ra vào năm 1911, khi bức “Mona Lisa” của Leonardo da Vinci bị đánh cắp. Sáng ngày 21 tháng 8 năm đó, khách tham quan phát hiện khung tranh trống rỗng, còn kiệt tác trứ danh đã biến mất. Thủ phạm là Vincenzo Peruggia, một công nhân người Ý từng làm việc tại bảo tàng, người đã giấu bức tranh trong áo khoác rồi lẳng lặng mang ra ngoài. Hai năm sau, khi cố gắng bán tranh ở Florence, Peruggia bị bắt, và “Mona Lisa” trở lại Paris trong niềm hân hoan của cả nước.

Việc xảy ra một vụ trộm chớp nhoáng ngay giữa ban ngày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp đã gây ra cú sốc nghiêm trọng đối với hình ảnh quốc gia - Ảnh: Le Figaro

Trước đó, Bảo tàng Louvre cũng từng chứng kiến nhiều vụ trộm cướp khác, tiêu biểu là vụ trộm châu báu hoàng gia năm 1792, giữa lúc Cách mạng Pháp nổ ra dữ dội. Bộ sưu tập trang sức quý giá của triều đình – bao gồm vương miện, kim cương và ngọc lục bảo – bị một nhóm khoảng 40 kẻ trộm đột nhập và vét sạch khỏi kho lưu trữ trong cung điện Louvre. Dù phần lớn số báu vật được thu hồi sau đó, nhiều món quý vẫn không bao giờ xuất hiện trở lại. Một số viên kim cương được cho là đã lưu lạc trong các bộ sưu tập tư nhân ở châu Âu.

Đến thế kỷ 19, khi Louvre mở rộng bộ sưu tập Ai Cập cổ đại, một số cổ vật nhỏ như bùa hộ mệnh, tượng thần và bình canopic bí ẩn biến mất khỏi danh mục kiểm kê. Giới nghiên cứu cho rằng đây là hậu quả của tình trạng buôn lậu cổ vật phổ biến trong giới khảo cổ châu Âu thời đó, khi nhiều nhà sưu tầm tư nhân sẵn sàng trả giá cao cho những món đồ “vô chủ”.

Đến thế Thế chiến II, Bảo tàng Louvre phải sơ tán hàng nghìn hiện vật đến những vùng nông thôn xa xôi để tránh bom đạn và cướp bóc. Trong hỗn loạn, bức “St. Michael” của danh họa Raphael bị thất lạc. Nhiều năm sau, tác phẩm được phát hiện trong một bộ sưu tập tư nhân ở Đức và được trả lại cho Pháp. Vụ việc phản ánh sự mong manh của di sản văn hóa giữa khói lửa chiến tranh.

Thời hiện đại cũng không thiếu những phi vụ ngoạn mục. Năm 1998, bức “The Bathers” của Gustave Courbet bị đánh cắp khỏi khu trưng bày tạm thời trong Bảo tàng Louvre. Sau ba năm điều tra, cảnh sát tìm thấy tác phẩm ở Brussels, bị giấu trong kho của một băng nhóm buôn tranh quốc tế. Vụ việc phơi bày sự tinh vi của tội phạm nghệ thuật trong thời đại toàn cầu hóa.

Và mới đây nhất, ngày 19/10/2025, một vụ cướp táo tợn đã khiến cả thế giới sững sờ. Khoảng 9h30 sáng, giữa lúc du khách chen chúc tham quan, bốn nghi phạm lái hai môtô phân khối lớn và một xe tải gắn thang nâng dừng ngay bên ngoài bảo tàng. Hai tên, trong đó có một người mặc áo phản quang vàng, dùng thang nâng tiếp cận ban công tầng hai bên ngoài Phòng trưng bày Apollo – nơi lưu giữ bộ trang sức hoàng gia thời Napoleon. Bằng một chiếc máy cắt góc, chúng phá cửa sổ, đe dọa nhân viên bảo vệ, rồi phá hai tủ trưng bày.

Chỉ trong vài phút, nhóm cướp đã lấy đi nhiều món đồ quý, bao gồm chiếc trâm cài áo đính kim cương hình nơ thuộc về Hoàng hậu Eugénie, vợ của vua Napoleon III – tổng thống đầu tiên của nền cộng hòa Pháp. Sau đó, cả nhóm tẩu thoát bằng môtô dọc theo sông Seine, biến mất trong vòng bảy phút, nhanh đến mức không ai kịp can thiệp. Vụ cướp diễn ra giữa ban ngày khiến dư luận Pháp chấn động, còn giới chức bảo tàng phải thừa nhận rằng ngay cả hệ thống an ninh tinh vi nhất cũng không thể loại trừ mọi rủi ro.

Từ những vụ mất trộm trong quá khứ cho đến phi vụ năm 2025, Bảo tàng Louvre đã nhiều lần trở thành tâm điểm của thế giới không chỉ vì giá trị nghệ thuật, mà còn vì sức hấp dẫn chết người của chính những báu vật nơi này cất giữ. Mỗi cổ vật bị đánh cắp đều kể một câu chuyện – về lòng tham, sự táo tợn không có giới hạn, và cả những nỗ lực không mệt mỏi nhằm bảo vệ di sản nhân loại.

Bãi đá cổ Sahara lưu giữ 15.000 bức họa tiền sử bí ẩn

Ẩn mình trong sa mạc Sahara, cao nguyên đá Tassili n’Ajjer ở Algeria được ví như bảo tàng ngoài trời, lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử loài người.

Vị trí địa lý đặc biệt. Tassili n’Ajjer nằm ở đông Nam Algeria, giáp biên giới Libya, Niger và Mali, là một cao nguyên đá sa thạch rộng lớn với diện tích hơn 70.000 km². Ảnh: Pinterest.
Vị trí địa lý đặc biệt. Tassili n’Ajjer nằm ở đông Nam Algeria, giáp biên giới Libya, Niger và Mali, là một cao nguyên đá sa thạch rộng lớn với diện tích hơn 70.000 km². Ảnh: Pinterest.
Các cấu trúc đá kỳ vĩ. Những khối đá sa thạch bị bào mòn ở nơi đây tạo thành các tháp, vòm, khe núi và hẻm đá ngoạn mục, thu hút giới thám hiểm và du khách. Ảnh: Pinterest.
Các cấu trúc đá kỳ vĩ. Những khối đá sa thạch bị bào mòn ở nơi đây tạo thành các tháp, vòm, khe núi và hẻm đá ngoạn mục, thu hút giới thám hiểm và du khách. Ảnh: Pinterest.

Tìm ra danh tính xác ướp chỉ có phần đầu sau hơn 100 năm

Trong hơn 1 thế kỷ, phần đầu của một xác ướp được lưu giữ tại bảo tàng ở Thụy Sĩ gây nhiều tò mò về danh tính. Hiện các chuyên gia đã làm sáng tỏ bí ẩn này.

hoppp-1.jpg
Bảo tàng Khảo cổ học và Lịch sử Cantonal của Thụy Sĩ là nơi lưu giữ và trưng bày một đầu xác ướp cổ xưa. Trong suốt nhiều năm, giới nghiên cứu nỗ lực xác định phần đầu này thuộc về người nào. Ảnh: C. Abegg et al., International Journal of Osteoarchaeology (2025) / CC BY 4.0.
hoppp-2.jpg
Sau hơn 100 năm, các nhà nghiên cứu đã tìm ra lời giải cho bí ẩn này. Từng được cho có thể thuộc về một vị vua Inca thời xưa, nghiên cứu mới đây chỉ ra xác ướp chỉ có phần đầu thuộc về một người Aymara từng sống ở vùng cao nguyên Bolivia ngày nay. Ảnh: CC BY-SA 3.0.

Hành trình 50 năm của Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP Hồ Chí Minh

Sau 5 thập kỷ, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh không chỉ lưu giữ di sản ký ức mà còn lan tỏa sứ mệnh mới: “Bảo tàng vì Hòa bình”.

Tròn nửa thế kỷ kể từ ngày thành lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP Hồ Chí Minh đã đi qua một hành trình đặc biệt. Từ nơi tố cáo tội ác chiến tranh, hôm nay bảo tàng trở thành “địa chỉ đỏ” văn hóa – lịch sử, gửi gắm thông điệp hòa giải, đối thoại và hợp tác ra thế giới.

Ra đời vào tháng 9/1975 với tên gọi ban đầu “Nhà trưng bày tội ác Mỹ – ngụy”, bảo tàng nhanh chóng trở thành điểm đến quen thuộc của nhân dân thành phố và khách quốc tế. Năm 1995, đơn vị chính thức mang tên “Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh”. Sau 50 năm, nơi đây hiện lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật, phim ảnh; đón gần 25 triệu lượt khách tham quan, trong đó phần lớn là khách nước ngoài.

Đọc nhiều nhất

Tin mới