Những con số “biết nói” của Suzuki tại thị trường Việt Nam
(Kiến Thức) - Doanh số nửa đầu 2021 đạt 6773 chiếc, thị phần tăng 1-2% hai năm liên tiếp, tổng chi phí bảo dưỡng xe 1 năm chưa đến 1 triệu đồng là những con số thể hiện chuyển biến tích cực của Suzuki tại thị trường Việt Nam.
Thảo Nguyễn
Với doanh số cộng gộp nửa đầu năm 2021 đạt 6773 xe bán ra thị trường, thị phần tăng 1-2% trong hai năm liên tiếp và tổng chi phí bảo dưỡng 1 năm chưa đến 1 triệu đồng... là những con số biết nói thể hiện chuyển biến tích cực của Suzuki tại Việt Nam, tương xứng với tầm cỡ thương hiệu Nhật Bản được ưa chuộng trên thế giới, đứng đầu về chỉ số hài lòng ở Vương quốc Anh.
Trong năm 2020, đã có 160.000 xe 7 chỗ của Suzuki được bán ra trên toàn thế giới.
Ngoài đầu tư vào sản phẩm đã được công nhận trên toàn cầu, thương hiệu ôtô Suzuki ngày càng thể hiện sự nghiêm túc và nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng hậu mãi tại thị trường Việt Nam.
Bước tiến thần kỳ của “bé hạt tiêu”
Trong bối cảnh toàn thị trường ôtô Việt Nam suy giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Suzuki nổi lên là 1 trong 3 thương hiệu hiếm hoi giữ được đà tăng trưởng.
Báo cáo doanh số nửa đầu 2021 cho thấy Suzuki bán ra tổng cộng 6.773 xe ôtô các loại, chiếm 5% thị phần trong VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), tăng 0,7% thị phần so với cùng kỳ năm 2020, và tăng 2% so với 2019.
Khách hàng Tường Vi chia sẻ chi phí bảo dưỡng chiếc XL7 rất thấp.
Những bước tiến đều đặn và ấn tượng của Suzuki trong mảng ôtô 2 năm trở lại đây khiến các “ông lớn” tại thị trường ôtô Việt Nam phải giật mình. Điều gì đã và đang xảy ra với một hãng xe chỉ chuyên về những mẫu xe cỡ nhỏ, lại nhăm nhe đe dọa cạnh tranh top xe bán chạy trong phân khúc xe 7 chỗ?
Không ồn ào, để khách hàng tự mình kiểm nghiệm sự cải thiện đó là cách Suzuki Việt Nam thực hiện chiến lược “nói ít làm nhiều”. Hiệu quả thực tế thể hiện từ số xe bán ra đến cảm nhận của từng khách hàng.
Anh Khổng Tường Vi (huyện Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu) đem chiếc Suzuki XL7 đã chạy 12.000 km đến bảo dưỡng lần thứ 3 đã hết sức bất ngờ khi nhận phiếu thanh toán, tổng chi phí hết chưa đến... 90.000 đồng do có thêm chương trình ưu đãi từ đại lý. Con số khiến anh ngỡ ngàng bởi còn ít hơn cả tiền anh phải trả cho lần bảo dưỡng chiếc xe tay ga của vợ. Không những vậy, trong thời gian chờ chưa đến 2 tiếng chờ trong phòng điều hòa hiện đại, nhân viên đại lý còn tận tình hỏi thăm quá trình sử dụng xe và dịch vụ chăm sóc khách hàng Suzuki Việt Nam.
Cùng với mức bảo dưỡng 20.000km, anh Luân chỉ cần thanh toán 1,4 triệu, thấp hơn 50% so với chi phí bảo dưỡng của các dòng xe khác.
Tương tự anh Vi, anh Nguyễn Thành Luân (Đồng Nai) đưa chiếc Ertiga đã chạy gần 22.000 km đến bảo dưỡng, cũng ngạc nhiên với phiếu thanh toán hơn 1,4 triệu. Anh cho biết trước đây dùng xe của hãng khác, cùng ngưỡng bảo dưỡng trên 20.000 km anh phải trả hơn 3 triệu đồng. “Trước đây tôi nghe nhiều người nói xe Suzuki đắt, mẫu mã nghèo nàn, phụ tùng đắt nên không mấy quan tâm. Nhưng vô tình thấy cậu em họ chạy một chiếc Ertiga trông khá bắt mắt. Hỏi ra thì bất ngờ về giá bán. Cả tiền mua và đăng ký lưu hành khoảng 560 triệu cho bản số sàn. Thế là quyết đổi xe luôn. Sử dụng rồi thì mới thấy giá phụ tùng, tiền bảo dưỡng thậm chí thấp hơn, không như lời đồn. Đến giờ không hối hận với quyết định này”, anh Luân nói.
Trên thị trường quốc tế, Suzuki cũng thể hiện được vị thế hãng xe tên tuổi được tin cậy.
Trên thị trường quốc tế, Suzuki cũng thể hiện được vị thế hãng xe tên tuổi được tin cậy. Tháng 7/2021, Suzuki vượt mặt 25 thương hiệu để đạt vị trí số 1 về “Chỉ số hài lòng khách hàng” tại Anh trong khảo sát của Viện Dịch vụ Khách hàng Vương quốc Anh (UKCSI). Tại Nhật, doanh số Suzuki (630.842 xe) đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng thương hiệu ôtô bán chạy nhất (Theo báo cáo doanh số “Ô tô mới theo thương hiệu" tại Nhật, tháng 1.2021). Mẫu Ertiga cũng lọt trong top 10 xe MPV bán chạy nhất toàn cầu năm 2020, với doanh số 113.723 chiếc (tính theo năm tài chính 2020).
Sự hài lòng của khách hàng từ chất lượng dịch vụ hậu mãi
Những quả ngọt này một phần đến từ việc Suzuki đã quyết liệt thay đổi định kiến và lấy lòng khách hàng bằng các hành động thiết thực.
Đầu tiên phải kể đến cuộc cách mạng dịch vụ hậu mãi với chính sách bảo dưỡng mới từ tháng 4/2020. Khách hàng chỉ cần bảo dưỡng tại thời điểm 6 tháng hoặc 7.500Km (tùy điều kiện nào đến trước), giá bảo dưỡng cũng được điều chỉnh thấp hơn trước lên đến 50%. Tần suất bảo dưỡng vì vậy ít hơn những đối thủ trong phân khúc, ví dụ XL7, khách hàng chỉ phải bảo dưỡng 3 lần trong năm đầu tiên (tính theo thời gian sử dụng), trong khi đối thủ là 4 lần, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Theo khảo sát, tổng số tiền bảo dưỡng năm đầu tiên của XL7 chỉ khoảng 1 triệu đồng, trong khi các dòng xe khác cùng phân khúc là khoảng 5 triệu đồng.
Thời hạn bảo hành cho động cơ và hộp số của XL7 được nâng lên đến 5 năm hoặc 150.000km.
Các đại lý Suzuki còn thường xuyên tổ chức nhiều chương trình chăm sóc xe miễn phí và ưu đãi thêm về dịch vụ cho khách hàng. Ước tính về trong 5 năm sử dụng, chủ xe XL7 có thể tiết kiệm hơn 30 triệu đồng chi phí bảo dưỡng so với đối thủ cùng phân khúc.
Đây chính là lý do khiến khách hàng như anh Vi, anh Luân bất ngờ khi cầm hóa đơn dịch vụ. Cũng nhờ đó, tại Việt Nam, Suzuki là hãng có chi phí bảo dưỡng thấp bậc nhất trong số các thương hiệu ôtô Nhật Bản. Hiện mạng lưới đại lý chính hãng của Suzuki trên cả nước cũng đã đạt đến con số 38 và đang có kế hoạch mở rộng thêm, tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận các điểm bảo dưỡng chính hãng.
Giá phụ tùng thay thế chính hãng của Suzuki cũng được điều chỉnh hợp lý. Một số loại thường xuyên thay thế như lọc nhớt có giá chỉ từ 90.000 tuỳ thuộc vào từng loại xe. Tính đến tháng 4-2021, Suzuki có 23.000 chủng loại với hơn 630.000 chi tiết phụ tùng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thay thế trên cả nước. Ngoài ra, các trường hợp xe chờ sửa chữa (VOR) gần như không xảy ra.
Sở hữu xe Suzuki, tổng chi phí bảo dưỡng trong vòng 3 năm giảm đến 50%, thấp nhất so với nhiều hãng Nhật khác.
Chưa dừng lại, Suzuki tiếp tục tăng thời hạn bảo hành động cơ và hộp số cho tất cả các dòng xe du lịch đã và đang được phân phối tại Việt Nam từ “3 năm hoặc 100.000 km” thành “5 năm hoặc 150.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước”, mang đến sự yên tâm và góp phần tăng giá bán lại của xe.
Suzuki còn thiết lập hotline tư vấn và trực tiếp nhận khiếu nại về đại lý, dịch vụ; năng nổ thực hiện các chương trình hỗ trợ khách hàng. Trong đợt giãn cách xã hội hiện nay, những khách hàng không thể đến làm bảo dưỡng định kỳ do Đại lý đang tạm thời đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid 19 có thể đến bảo dưỡng định kỳ trong 1 tháng sau khi Đại lý chính thức hoạt động trở lại. Nếu có bất kỳ thắc mắc về vấn đề trên, khách hàng có thể liên hệ đến đại lý Suzuki gần nhất hoặc Hotline: 18006950 của bộ phận Chăm sóc Khách hàng Suzuki để được hỗ trợ.
Nhờ tập trung vào hậu mãi, Suzuki đã được khách hàng tin cậy và tiếp tục đạt doanh số khả quan tại Việt Nam. Nếu tiếp tục bước tiến thần kỳ này bằng cách duy trì và tăng chính sách có lợi cho khách hàng, “hạt tiêu” Suzuki đang dần khiến những “ông lớn” bán ôtô tại Việt Nam phải... dè chừng.
Trong tháng 8, sát cánh cùng khách hàng vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, Suzuki hỗ trợ lên đến 29 triệu đồng cho khách hàng mua xe.
Suzuki Jimny bản 2 chỗ ngồi, từ 536 triệu đồng tại Anh quốc
(Kiến Thức) - Sau khi ra mắt khách hàng Châu Âu vào đầu năm 2021, mẫu xe SUV cỡ nhỏ Suzuki Jimny chính thức ra mắt khách hàng Anh Quốc với thiết kế 2 chỗ ngồi và nổi bật với hệ thống dẫn động 4x4.
Suzuki Jimny thế hệ mới ra mắt toàn cầu vào năm 2018, tuy nhiên mẫu xe này không thể tiếp cận khách hàng Anh Quốc cũng như toàn Châu Âu vì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải. Tuy nhiên, mẫu xe van 2 chỗ ngồi đã kịp ra mắt trong năm 2021 để đáp ứng nhu cầu khá lớn của khách hàng.
Suzuki Swift 2021 từ 428 triệu đồng tại Thái Lan, sắp về Việt Nam
(Kiến Thức) - Mẫu xe Suzuki Swift 2021 mới ra mắt tại Thái Lan giống phiên bản tại Nhật Bản, nhưng lại thiếu những trang bị an toàn như camera 360 độ, hệ thống kiểm soát hành trình hay phanh khẩn cấp tự động.
Vào hồi tháng 5 năm ngoái, hãng Suzuki đã chính thức vén màn phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng xe Swift. Sau nửa năm, mẫu xe này mới cập bến Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Hiện Suzuki Swift tại Việt Nam đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do đó, khách hàng nước ta có thể dựa trên xe ở Thái Lan để biết trước Suzuki Swift 2021 mới tại Việt Nam sẽ như thế nào.
Cadillac CT4-V và CT5-V Blackwing từ 59.990 USD sẵn sàng lăn bánh
Hai chiếc sedan mạnh và nhanh nhất Cadillac CT4-V Blackwing và CT5-V Blackwing cuối cùng cũng đã sẵn sàng đến tay khách hàng. Theo công bố của Cadillac, đã có đến 500 chiếc V-Series Blackwing mới được bán hết trong vài phút mở bán.
Cadillac CT4-V và CT5-V Blackwing đầu tiên được bán ra sẽ được đánh dấu là Collector Series với hai logo đặc biệt đặt tại trụ B. Ốp bệ cửa của phiên bản này có thêm chữ ký của thành viên đội ngũ phát triển và sản xuất xe. Blackwing sở hữu vô-lăng khác biệt với những chiếc V-Series khác trong khi phiên bản Collector sẽ được đánh thêm số thứ tự tại vị trí này.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.
Mitsubishi Motors Việt Nam vừa tung ưu đãi tháng 12/2025 với chính sách hỗ trợ 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe, đáng chú ý nhất là bộ đôi Xpander và Xforce.
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung SantaFe Hybrid 2026 với mức giá bán chính hãng 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Ford vừa mở rộng dòng sản phẩm Ranger Super Duty tại Úc bằng việc ra mắt biến thể XLT cao cấp, kết hợp khả năng vận hành mạnh mẽ của dòng bán tải hạng trung.
Ngay cả khi đi qua những con đường ngập nước do mưa bão, chiếc xe bán tải "khủng long" Apocalypse Juggernaut 6x6 này vẫn sẽ lao qua mà không ngần ngại.
Tại triển lãm Gaikindo Jakarta Auto Week (GJAW) 2025, VinFast đã ra mắt mẫu xe VF Wild, đánh dấu lần đầu tiên mẫu bán tải thuần điện này có mặt tại Indonesia.