Bục bể phốt lộ thiên, cả ngàn dân chung cư khó thở, nôn mửa

Google News

Bể phốt chung cư cao cấp rò rỉ giữa đêm, chất thải chảy ra bốc mùi cả tầng hầm, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân.

Bịt mũi, khó thở vì mùi xú uế
Nhiều tầng hầm chung cư cao cấp, sau một thời gian đi vào hoạt động, đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, tình trạng rò rỉ, ngấm đường dẫn chất thải toà nhà hay vỡ bể phốt tại khu vực tầng hầm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của cư dân. Không chỉ chung cư bình dân mà ngay cả các dự án cao cấp cũng gặp sự cố này.
Cuối tháng 6/2017, cư dân tại Hồ Gươm Plaza (Hà Đông - Hà Nội) hốt hoảng khi bể phốt của tòa nhà bị bục, rò rỉ và bốc mùi hôi thối tại tầng hầm gửi xe. Mỗi lần bục bể phốt, cư dân ở đây lại vô cùng khó chịu, bức xúc.
Theo phản ánh của cư dân, tầng hầm B2 cạnh khu sảnh chờ thang máy tháp B và một số khu vực khác không đảm bảo an toàn, liên tục bị bục vỡ gây cảnh tượng mất vệ sinh.
Buc be phot lo thien, ca ngan dan chung cu kho tho, non mua
Hầm chung cư bốc mùi. 
Khu bể xử lý chất thải cạnh tháp B và Big C không có đường thoát mùi, thoát khí dẫn thẳng lên tầng mái nên thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đời sống cư dân, nhất là những ngày trời nắng.
Đây không phải là lần đầu tiên bể phốt bị bục mà hiện tượng này đã xảy ra đến lần thứ 3, dù cư dân đã nhiều lần ý kiến lên chủ đầu tư nhưng vẫn chưa khắc phục được. “Mỗi lần xảy ra sự cố, dù đã được các nhân viên vệ sinh nhanh chóng dọn dẹp, vẫn ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, mỗi khi gửi xe mùi hôi vẫn khiến nhiều người khó chịu”, một cư dân cho hay.
Cách đây không lâu, cư dân dự án Home City cũng phản ánh tình trạng một số căn hộ thấy mùi hôi xộc lên từ hệ thống nước thoát nước sàn nhà vệ sinh. Đặc biệt, cư dân còn bức xúc với cách xử lý rác thải cẩu thả khiến khu vực hầm để xe bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống.
“Không hiểu cách xử lý rác thải của chủ đầu tư thế nào mà nước từ nhà để rác tại tầng hầm chảy lênh láng ra khu vực để xe, bốc mùi rất khó chịu”, anh H., một cư dân tại đây, phàn nàn.
Tương tự như vậy, dự án chung cư HUD3 Linh Đàm tại khu đô thị Tây Nam hồ Linh Đàm, hiện tượng vỡ ống chứa chất thải diễn ra nhiều lần. Sự cố diễn ra vào giờ cao điểm, cư dân bắt buộc phải xuống tầng hầm để lấy xe phải bịt mũi đến ngạt thở. Không ít cư dân ám ảnh về tình trạng này.
“Bước xuống tầng hầm mùi chất thải nồng nặc, chỉ muốn nôn”, chị Huệ, cư dân sống tại đây, than thở.
Buc be phot lo thien, ca ngan dan chung cu kho tho, non mua-Hinh-2
Hiện tượng rò rỉ, ngấm chất thải tại tầng hầm nhiều chung cư. 
Nhiều cư dân sống tại một toà nhà ở Nam Đồng cũng phản ánh tình trạng chất thải ngấm xuống tầng hầm bốc mùi khó chịu. Khu vực cầu thang xuống tầng hầm thứ hai nồng nặc mùi... nhà vệ sinh, nhất là vào cuối giờ chiều. Nhiều người mỗi lần lên xuống phải đi nhanh và bịt mũi để tránh phải ngửi thấy.
Không chỉ chịu mùi hôi thối từ bể phốt, nhiều cư dân chung cư còn chịu mùi rác thải do hệ thống lấy rác tại khu vực tầng hầm. Đơn cử như chung cư của đại gia Thanh Thản, nhiều cư dân than thở mùi xú uế bốc lên từ hầm chứa rác. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, mùi hôi thối còn nồng nặc hơn, ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang y tế.
Lý do: hệ thống xả rác thải tại đây được xây theo dạng giếng vuông làm nước rác bám lâu ngày, cộng thêm không thể vệ sinh giếng xả rác mà chỉ vệ sinh hầm chứa.
Không dễ xử lý
Trước bức xúc của cư dân, nhiều chủ đầu tư đã tìm cách khắc phục sự cố nhưng các giải pháp đều mang tính tạm thời. Chỉ một thời gian ngắn sau, sự cố vỡ ống chất thải lại diễn ra.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza, cho biết, bể phốt được làm bằng vật liệu tạm bợ đã có lần bị vỡ khiến hầm gửi xe bốc mùi hôi thối. Điều đáng nói, bể phốt lộ thiên gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của hàng trăm cư dân, nơi chung cư được quảng cáo là cao cấp.
Quá bức xúc nhiều vấn đề, Ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza đã làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng cũng như gửi tới Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, mong mỏi các đơn vị vào cuộc làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư là Công ty CP May Hồ Gươm để người dân yên tâm sinh sống.
Về vấn đề rác ở khu vực tầng hầm bốc mùi, đại diện ban quản lý chung cư cho rằng, việc thu gom và vận chuyển được tiến hành thường xuyên mỗi ngày do Công ty vệ sinh môi trường phụ trách.
Theo quy định, công ty này sẽ thu gom và vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày ngay sau khi vận chuyển rác thải bằng vòi phun rửa, nước thải sau đó được dẫn xuống hố ga. Tuy nhiên, BQL tòa nhà không kiểm soát được việc bên công ty vệ sinh có thực hiện nghiêm chỉnh việc rửa vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày hay không.
Theo kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng, nguyên nhân sự cố trên do khi thiết kế, các chủ đầu tư có thể không lường trước được mật độ của toà nhà. Hoặc xây dựng sai thiết kế, sử dụng loại ống chứa nhỏ dẫn tới quá tải, gây vỡ. Với những chung cư có mật độ dân số đông, đã đi vào hoạt động, để khắc phục sửa chữa là điều khó khăn.
Liên quan tới hệ thống chứa rác thải chung cư, ông Tùng cho biết, nhiều chung cư đang thu gom rác bằng ống từ các tầng xuống sau đó gom ở một khu vực tầng hầm. Do khu vực rác không được cách ly nên ảnh hưởng tới cư dân toà nhà.
Về xử lý vấn đề này, theo ông Tùng, là không dễ dàng bởi khi xây dựng chủ đầu tư đã tận dụng tối đa diện tích. Giờ, chủ đầu tư cần vận hành hệ thống thông gió, hút mùi để giảm bớt mùi hôi.
Theo D.Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)