Máy bay A380 của Airbus đối mặt với tương lai ảm đạm
Hãng hàng không Air France thông báo sẽ ngừng khai thác dòng máy bay Airbus A380 trong khi hãng Emirates Airlines cũng đang đàm phán với Airbus để giảm bớt số máy bay A380 đã đặt mua.
Theo H.Thủy/TTXVN
Mẫu máy bay lớn nhất thế giới Airbus A380 đã tiến một bước gần hơn đến thời điểm bị “xếp vào kho,” sau khi hãng hàng không Pháp Air France cho biết họ sẽ vĩnh viễn ngừng khai thác những máy bay thuộc mẫu này.
Trong khi đó, một số nguồn thạo tin cho hay Emirates Airlines cũng đang đàm phán với tập đoàn chế tạo máy bay Airbus (châu Âu) để giảm bớt số máy bay A380 đã đặt trước. Điều này càng khiến triển vọng của mẫu máy bay trên thêm u ám.
Theo giới quan sát, mẫu máy bay thân rộng A380 của Airbus đã gần tới cuối hành trình của mình, khi nhu cầu đang chuyển hướng sang những dòng nhỏ hơn, còn các hãng hàng không bao gồm Air France buộc phải tạm ngừng khai thác dòng máy bay hai tầng này vì cuộc khủng hoảng COVID-19.
Một thông báo mới đây của Air France cho biết họ đã điều chỉnh tổng giá trị tài sản của mình giảm 500 triệu euro (548,50 triệu USD) sau khi ngừng khai thác vĩnh viễn 9 máy bay A380 trong đội bay.
Quyết định trên được đưa ra chỉ hơn một thập kỷ sau khi Air France trở thành hãng hàng không châu Âu đầu tiên vận hành loại máy bay này.
Các máy bay Airbus của hãng hàng không Emirates. (Nguồn: Reuters)
Hồi năm ngoái, Airbus đã công bố kế hoạch ngừng sản xuất A380 vào năm 2021 do doanh số yếu kém. Tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu này hiện chỉ còn hợp đồng giao 9 chiếc loại này, gồm 8 chiếc cho Emirates và 1 chiếc cho ANA của Nhật Bản.
Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết Emirates không còn muốn nhận đủ 8 chiếc A380 đã đặt mua và hãng đang đàm phán lại với Airbus. Một số đồn đoán nói rằng Emirates hy vọng sẽ hủy đặt hàng được 5 chiếc.
Một nguồn tin khác nói thêm Emirates vẫn còn đơn hàng mua 50 chiếc A350 và đây có thể là ưu thế của hãng này trong các cuộc đàm phán với Airbus.
Theo giới quan sát, đề nghị ngừng giao hàng của Emirates sẽ ảnh hưởng đến cả hai bên. Emirates đã ký gửi tiền cọc trước đó, trong khi Airbus khó có thể xử lý các bộ phận đã được đặt hàng sản xuất do không có thị trường nào để tiếp nhận chúng.
Ngoài ra, giá đã qua chiết khấu cho một chiếc A380 vào khoảng 200 triệu USD, đồng nghĩa với việc Airbus có thể mất khoảng 1,5 tỷ USD nếu Emirates đàm phán thành công./.
Dù vẫn chưa có nghiên cứu tin cậy nào khẳng định ĐTDĐ sẽ ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhưng trên các chuyến bay, sử dụng thiết bị này vẫn bị cấm.
Sử dụng ĐTĐD là hành vi bị cấm trên các chuyến bay ở Mỹ. Ảnh: ABC News.
Trên những chuyến bay, hành khách hay phàn nàn về việc không thể liên lạc được với những người thân, không thể sử dụng máy nghe nhạc, máy chơi game để giết thời gian.
Air France là hãng hàng không đầu tiên thử nghiệm việc sử dụng điện thoại để gửi e-mail cũng như liên lạc trên máy bay từ tháng 4/2008. Sau đó, Hàng không Oman, Hàng không Hoàng gia Jordani và hãng Shenzhen cũng công bố thoả thuận hợp tác với OnAir, một công ty của Thuỵ Sỹ chuyên về truyền thông trên các chuyến bay của châu Âu, Trung Đông và châu Á, để mang lại tiện ích tương tự cho khách hàng. Dẫu vậy lệnh cấm vẫn được phần lớn các hãng hàng không trên thế giới duy trì.
Khi máy bay đóng cửa, tất cả các máy nghe nhạc Mp3, đồ chơi điện tử, máy nhắn tin, máy xem DVD hoặc các thiết bị điện tử khác của khách hàng phải tắt cho đến khi máy bay lên đến độ cao 10.000 feet (khoảng 3.048 km). Còn điện thoại di động thì bị cấm sử dụng bất cứ lúc nào trên các chuyến bay. Lý do được đưa ra các loại thiết bị xách tay phát ra sóng điện từ sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điều khiển điều khiến hoặc tác động đến các thiết bị điện tử của máy bay.
'Nỗi sợ hoang đường'
Tuy nhiên, David Russell, chuyên gia của OnAir lại cho rằng: “Nguyên nhân chủ yếu là sự phòng xa”. Ông này cho rằng khi các vấn đề về an toàn truyền thông được giải quyết bởi kỹ thuật hiện đại, những lệnh cấm như vậy cần được loại bỏ.
Dave Carson, quan chức của Boeing, cũng là đồng Chủ tịch Uỷ ban kỹ thuật tín hiệu hàng không (RTCA) cũng thừa nhận, rất khó để xác định ảnh hưởng của các thiết bị xách tay tới các hệ thống của máy bay.
Quả vậy, hầu hết các bản báo cáo dùng làm bằng chứng của việc cấm sử dụng các thiết bị điện tử ở độ cao dưới 10.000 feet và điện thoại di động trong toàn bộ các chuyến bay chỉ là những việc vụn vặt. Sự thận trọng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì lệnh cấm này.
Ông Carson cho biết, ngành công nghiệp hàng không là nơi “đổi mới được áp dụng rất thận trọng”. Bởi vậy thuyết phục các chuyên gia hàng không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng là thách thức không nhỏ.
Tuy nhiên RTCA đang nghiên sự tác động thực sự của các đồ dùng "hi-tech" tới hệ thống điều khiển máy bay. “Các phương pháp tiếp cận quá đơn giản không giúp hành khách có sự tiện nghi mà họ xứng đáng được hưởng”, Dave Carson nhấn mạnh.
Còn Rick Seaney, Giám đốc điều hành của hai website FareCompare.com và ABCNews.com chuyên về mảng công nghiệp máy bay cho rằng: “Tôi nghĩ mọi người sợ điều mà chính họ không hiểu là gì. Đó là một nỗi sợ hoang đường”.
Vì tiền, lệnh cấm có thể được dỡ
Lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay đầu tiên trên thế giới được Uỷ ban truyền thông Liên Bang của Mỹ (FCC) ban hành năm 1991 chỉ vì nó ảnh hưởng đến hệ thống liên lạc dưới mặt đất. Bởi di chuyển với tốc độ 500 dặm một giờ ở khoảng cách hàng ngàn mét so với các trạm thu phát sóng, một cuộc gọi điện thoại di động sẽ cần rất nhiều trạm thu phát sóng và và chiếm quá nhiều kênh phục vụ.
Để giải quyết vấn đề này, OnAir sử dụng Picocell, một thiết bị mini đóng vai trò như một trạm thu phát sóng giúp kết nối với các trạm thu phát sóng dưới mặt đất, để tạo ra tình trạng như ở dưới đất trong không gian. Dù đã có công nghệ tối ưu, nhưng FCC vẫn giữ nguyên lệnh cấm.
Rob Kenny, phát ngôn viên của FCC nói: “Chắc chắn với những tiến bộ về kỹ thuật, FCC sẽ phải xem xét lại lệnh cấm này. Nhưng điều tiên quyết là chúng tôi sẽ cần phải chắc chắn những công nghệ đó không có ảnh hưởng gì đối với máy bay. Thêm nữa, phần lớn mọi người không muốn thấy điện thoại di động trên các chuyến bay”.
Ông đưa ra dẫn chứng về hai hãng hàng không Delta và American Airlines, những hãng này sử dụng công nghệ Aircell cho phép kết nối Wi-Fi trên các chuyến bay. Tuy công nghệ này tạo điều kiện cho các dịch vụ thoại trên máy bay nhưng thực tế khách hàng tỏ ra không mấy hào hứng.
Joe Cruz, một nhân vật cấp cao của hãng Aircell cho biết: “Các hãng hàng không và các khách hàng nói rằng họ không muốn áp dụng dịch vụ này. Họ muốn được bình yên và im lặng khi bay”.
Ông Rick Seaney thì cho biết, dù nhiều người không thích áp dụng công nghệ này vì nó sẽ gây ồn ào nhưng đây dường như là điều khó tránh khỏi trong tương lai gần: “Mọi người có thể ghét điều này. Tuy nhiên, nó mang lại tiền bạc cho các hãng hàng không. Bởi thế, có thể điện thoại di động sẽ được sử dụng rộng rãi trên máy bay trong khoảng bốn đến năm năm tới”.
Nước đậu đen rang chứa nhiều dưỡng chất, nước đậu đen giúp giảm huyết áp, kiểm soát đường huyết, nâng cao miễn dịch, chống lão hóa và làm đẹp tự nhiên.
Đột quỵ - căn bệnh vốn được coi là của người lớn xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ tuổi, với biểu hiện không rõ ràng nhưng diễn biến đột ngột và nguy hiểm.
"Chúng tôi chạy ra cửa sổ nhưng khói và hơi nóng quá dày đặc, không thể thở nổi nên buộc phải nhảy xuống”, nạn nhân vụ cháy quán ăn nghiêm trọng ở TP HCM kể.
Một bệnh nhân trở về từ Cameroon - châu Phi mắc sốt rét ác tính đã hồi phục sau điều trị, nhấn mạnh vai trò phòng ngừa và ý thức cộng đồng trong kiểm soát bệnh.
Để hệ xương khỏe mạnh, hãy tập trung vào vận động thường xuyên, bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D, protein, duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế các thói quen xấu...
Kết hợp lâm sàng và các xét nghiệm đặc biệt, các bác sĩ đã phát hiện, xử lý kịp thời túi phình mạch não vỡ hiếm gặp ở người phụ nữ trẻ, tránh nguy cơ tử vong.
Nước đậu đen rang chứa nhiều dưỡng chất, nước đậu đen giúp giảm huyết áp, kiểm soát đường huyết, nâng cao miễn dịch, chống lão hóa và làm đẹp tự nhiên.
Một bệnh nhân trở về từ Cameroon - châu Phi mắc sốt rét ác tính đã hồi phục sau điều trị, nhấn mạnh vai trò phòng ngừa và ý thức cộng đồng trong kiểm soát bệnh.
Kết hợp lâm sàng và các xét nghiệm đặc biệt, các bác sĩ đã phát hiện, xử lý kịp thời túi phình mạch não vỡ hiếm gặp ở người phụ nữ trẻ, tránh nguy cơ tử vong.
Đột quỵ - căn bệnh vốn được coi là của người lớn xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ tuổi, với biểu hiện không rõ ràng nhưng diễn biến đột ngột và nguy hiểm.
"Chúng tôi chạy ra cửa sổ nhưng khói và hơi nóng quá dày đặc, không thể thở nổi nên buộc phải nhảy xuống”, nạn nhân vụ cháy quán ăn nghiêm trọng ở TP HCM kể.
Để hệ xương khỏe mạnh, hãy tập trung vào vận động thường xuyên, bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D, protein, duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế các thói quen xấu...